Báo Đồng Nai điện tử
En

Linh hoạt các hoạt động tình nguyện hè

08:08, 13/08/2020

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, trong đó có chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, trở nên đặc biệt, với các hoạt động được điều chỉnh một cách linh hoạt hơn so với các năm trước

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, trong đó có chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, trở nên đặc biệt hơn so với các năm trước.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường (thứ 2 từ trái qua) tặng khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19 tại khu cách ly đường Hồ Văn Đại (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa). Ảnh: N.Sơn
Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường (thứ 2 từ trái qua) tặng khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19 tại khu cách ly đường Hồ Văn Đại (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa). Ảnh: N.Sơn

Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay không chỉ được rút ngắn thời gian (từ 3 tháng còn 2 tháng), mà các hoạt động được các đơn vị chủ động điều chỉnh một cách linh hoạt và phù hợp hơn với tình hình dịch bệnh.

* “Chạy đua” với dịch bệnh

Theo kế hoạch, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay của Trường đại học Lạc Hồng tại mặt trận xã Mo Rai, H.Sa Thầy, tỉnh Kon Tum sẽ diễn ra trong 15 ngày. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh bùng phát trở lại và có diễn biến phức tạp nên Đoàn trường và Hội Sinh viên nhà trường đã điều chỉnh còn 10 ngày.

Anh Nguyễn Đình Phi, Phó bí thư Đoàn Trường đại học Lạc Hồng, kiêm Đội trưởng Đội thanh niên tình nguyện mùa hè xanh tại mặt trận xã Mo Rai chia sẻ: “Thời gian diễn ra chiến dịch còn 2/3 so với kế hoạch, trong khi các phần việc của chiến dịch đã đề ra từ trước đó không thể bỏ bớt phần nào”. Cả đội 20 chiến sĩ thanh niên tình nguyện không còn cách nào khác là “chạy đua” với thời gian.

Phần việc quan trọng nhất là lắp đặt và chạy thử 32 máy vi tính để tặng cho các trường học, Đoàn xã, Đồn biên phòng xã Mo Rai. Mặc dù trước khi đi, các bộ máy vi tính này đã được kiểm tra, chạy thử nhưng khi vận chuyển lên tới nơi vẫn mất thời gian lắp đặt. 30 chiếc giường tầng cũ trước khi tặng cho trường phổ thông dân tộc nội trú cũng được các chiến sĩ tỉ mỉ sơn sửa lại tươm tất. Bên cạnh đó, đội đã chủ động phối hợp với thanh niên địa phương làm công tác Dân vận; thăm, tặng quà gia đình chính sách; tổ chức các sân chơi cho thiếu nhi trong xã; tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đến với đồng bào...

Cùng tâm thế “chạy đua” với dịch bệnh, 40 chiến sĩ thanh niên tình nguyện mùa hè xanh của Trường đại học Công nghệ Đồng Nai cũng vừa hoàn thành những phần việc tại mặt trận xã Phú Lý (H.Vĩnh Cửu). Anh Nguyễn Đình Thái, Bí thư Đoàn Trường đại học công nghệ Đồng Nai bộc bạch, lúc cả đội lên đường là thời điểm dịch bệnh bùng phát, bản thân anh cũng rất lo lắng. Anh luôn nhắc nhở các chiến sĩ đặt vấn đề an toàn lên trên hết; các hoạt động của chiến dịch có thể linh động tổ chức.

15 ngày trôi qua, các sân chơi cho thiếu nhi, các lớp ôn tập văn hóa hè, hoạt động dọn dẹp vệ sinh, hoạt động thăm, tặng quà, trồng hoa cỏ lạc trên các tuyến đường... đều đã được tổ chức. Chị Phạm Thị Khánh Linh, Bí thư Đoàn xã Phú Lý cho biết, nhờ có những chiến sĩ thanh niên tình nguyện mà thiếu nhi ở vùng sâu, vùng xa này có thêm hoạt động vui chơi, ôn tập văn hóa hè; một số tuyến đường được khoác lên mình chiếc áo mới; những gia đình chính sách, hộ khó khăn của xã được quan tâm hơn...

Không chỉ chiến dịch mùa hè xanh mà các chiến dịch kỳ nghỉ hồng, hành quân xanh, chương trình tiếp sức mùa thi... đều được tổ chức một cách linh hoạt. Đoàn khối các cơ quan tỉnh thay vì tổ chức chiến dịch kỳ nghỉ hồng như mọi năm đã giao cho các cụm tổ chức các hoạt động.

 Anh Võ Văn Trung, Bí thư Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn, Cụm trưởng cụm 3 thuộc Đoàn khối các cơ quan tỉnh cho biết, do dịch bệnh, hạn chế tập trung đông người nên kế hoạch tổ chức chương trình kỳ nghỉ hồng của cụm tại H.Tân Phú đã không thể thực hiện. Thay vào đó, các đơn vị trong cụm đã thống nhất chuyển quà xuống địa phương để đến trao tận tay các em.

* Góp sức đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay chia thành 2 giai đoạn, kéo dài trong tháng 7 và tháng 8. Giai đoạn 2 của chiến dịch thanh niên tình nguyện hè diễn ra trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 trở lại, có diễn biến phức tạp, xuất hiện một số ca nhiễm mới trong cộng đồng làm ảnh hưởng đến các hoạt động của chiến dịch.

Tạm hoãn chiến dịch thanh niên tình nguyện mùa hè xanh nhưng cán bộ, đoàn viên Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai đã hoàn thành phần việc trang trí phòng đọc sách tại Trường THCS Phan Chu Trinh (xã Lang Minh, H.Xuân Lộc). Ảnh: N.Sơn
Tạm hoãn chiến dịch thanh niên tình nguyện mùa hè xanh nhưng cán bộ, đoàn viên Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai đã hoàn thành phần việc trang trí phòng đọc sách tại Trường THCS Phan Chu Trinh (xã Lang Minh, H.Xuân Lộc). Ảnh: N.Sơn

Trước tình hình ấy, Tỉnh đoàn đã có văn bản ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19 gửi đến các cấp bộ Đoàn. Tỉnh đoàn lưu ý đối với các hoạt động Đoàn, Hội, Đội và các hoạt động của chiến dịch thanh niên tình nguyện hè các đơn vị vẫn duy trì tổ chức nhưng phải phù hợp với diễn biến của dịch bệnh Covid-19 tại địa phương, bảo đảm an toàn, thiết thực và hiệu quả. Trong đó, đặc biệt chú ý đến các hoạt động góp sức cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã phối hợp vận động tặng 50 ngàn khẩu trang cho đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế, các lực lượng khác và những người thuộc diện cách ly tại các bệnh viện, các cơ sở cách ly như: Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Phổi Đồng Nai, cơ sở cách ly tập trung xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu), khu cách ly đường Hồ Văn Đại (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa)... nhằm chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, Tỉnh đoàn và Hội LHTN tỉnh đang tiếp tục vận động để hỗ trợ đồ bảo hộ cho đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ chống dịch ở tuyến đầu.

Tại các đơn vị huyện, thành đoàn, từ đầu đợt dịch cũng đã chủ động chuyển đổi hình thức tổ chức hoạt động. Các hoạt động tập trung đông người được hạn chế, thay vào đó là những hoạt động hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch. Anh Nguyễn Hiếu Trung, Phó bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch cho hay, trong đợt dịch này, ngoài hoạt động tặng khẩu trang cho các thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Huyện đoàn đã vận động và tới đây sẽ tặng trên 12 tấn gạo cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại các xã Phú Hội, Phú Đông, Long Thọ, Phước Thiền và TT.Hiệp Phước.

Từ ngày 7-8 vừa qua, Huyện đoàn Nhơn Trạch đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai mô hình hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone - khẩu trang điện tử phòng chống dịch Covid-19 trên điện thoại thông minh giúp cảnh báo người dùng đã tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 nhằm giảm thiểu các nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Sau gần 1 tuần triển khai mô hình tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và 12 xã, thị trấn, đoàn viên thanh niên tại các cơ sở Đoàn đã hướng dẫn hàng trăm người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng khẩu trang điện tử.

Thực hiện phương châm “Mỗi đoàn viên, thanh niên là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch Covid-19”, những ngày gần đây, chị Trần Mai Thảo Hiền, Bí thư Đoàn P.Xuân Trung (TP.Long Khánh) đã tập hợp gần 50 đoàn viên, thanh niên yêu len sợi, biết móc len qua mạng xã hội để thực hiện chương trình Len tay nối yêu thương. Theo đó, những đoàn viên, thanh niên biết móc len sẽ tạo ra những chiếc tai giả để móc hai bên khẩu trang y tế giúp đỡ đau tai khi phải đeo khẩu trang trong thời gian dài.

Cũng với mục đích góp chút sức lực nhỏ bé của mình cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, anh Nguyễn Đức Khánh Phong, đoàn viên P.Xuân Trung đã nghiên cứu sản xuất ra những chiếc tai giả bằng nhựa sinh học giúp y bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng tham gia chống dịch và những người thuộc diện cách ly thoải mái khi đeo khẩu trang. Của cho không bằng cách cho, mỗi chiếc móc len, mỗi chiếc tai giả bằng nhựa được đoàn viên thanh niên P.Xuân Trung để vào từng chiếc bịch kèm theo thông điệp “Cảm ơn các bạn đã chiến đấu vì chúng tôi” với hy vọng tiếp thêm sức mạnh để đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế, các lực lượng chức năng tiếp tục chiến đấu, đẩy lùi dịch bệnh.

Trong giai đoạn 1 của chiến dịch thanh niên tình nguyện hè (thực hiện trong tháng 7-2020), đã có một số chỉ tiêu của chiến dịch đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Trong đó, đáng chú ý là chỉ tiêu về sửa chữa, nạo vét, phát quang đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng (đạt trên 200% so với chỉ tiêu đề ra); xây dựng mới 2 nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ (đạt 150% chỉ tiêu đề ra); xây dựng mới 2 khu vui chơi cho thiếu nhi (đạt 350% chỉ tiêu)...

Nga Sơn

Tin xem nhiều