Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu và những lời dặn dò với Đồng Nai

03:08, 14/08/2020

Trong cảm nhận của nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu là người lãnh đạo có tác phong gần gũi, luôn được mọi người tin yêu.

Trong cảm nhận của nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu là người lãnh đạo có tác phong gần gũi, luôn được mọi người tin yêu, bày tỏ và gửi gắm những điều cần bộc bạch, chia sẻ...

Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đến viếng và viết lưu bút tại Đền thờ liệt sĩ Rừng Sác (H.Nhơn Trạch) vào tháng 4-2015. Ảnh: TRẦN DANH
Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đến viếng và viết lưu bút tại Đền thờ liệt sĩ Rừng Sác (H.Nhơn Trạch) vào tháng 4-2015. Ảnh: TRẦN DANH

“Khi nhận được tin nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu từ trần, tôi rất tiếc thương. Ông là một lãnh đạo mà tôi rất kính trọng và khâm phục” - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành chia sẻ.

* Bài học gần dân, chăm lo cho dân

Theo nguyên Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành, nhìn lại cuộc đời của nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu có thể thấy, trước đây trong quân đội, trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đồng chí Lê Khả Phiêu là một vị tướng có nhiều đóng góp quan trọng, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta hoàn thành vẻ vang sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đồng chí cũng góp phần quan trọng cùng Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng xây dựng quân đội ta theo hướng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành cho rằng, điều quan trọng của một đời người không phải ở vị trí cao hay thấp trong xã hội mà là cống hiến, đóng góp gì cho cuộc đời để thúc đẩy xã hội đi lên...

Khi được Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII bầu làm Tổng bí thư, đồng chí Lê Khả Phiêu cùng tập thể Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Nhà nước và nhân dân tiếp tục thực hiện có hiệu quả đường lối đổi mới của Đảng, thúc đẩy đất nước phát triển đi lên. Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đã đánh giá, sau 30 năm đổi mới, đất nước ta đạt nhiều thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử, vị thế quốc tế của Việt Nam ngày càng nâng cao, mở rộng.

Đối với Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Đồng Nai, khi ở cương vị người lãnh đạo cao nhất của Đảng, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu hết sức quan tâm và thường xuyên theo dõi quá trình hoạt động của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Đồng chí đã dành thời gian về thăm, dặn dò nhiều điều cần thiết trong quá trình phát triển của Đồng Nai. Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành nói: “Những điều nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu nhắc nhở khi về thăm Đồng Nai, tôi rất tâm đắc, xem đó là bài học trong thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo của mình”.

Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu trao tặng cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Nai phiên bản trống đồng Ngọc Lũ nhân dịp thăm và làm việc tại Đồng Nai vào năm 2010.
Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu trao tặng cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Nai phiên bản trống đồng Ngọc Lũ nhân dịp thăm và làm việc tại Đồng Nai vào năm 2010. Ảnh: Công Nghĩa

Điều thứ nhất, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu luôn nhắc nhở chúng ta không bao giờ được quên, Đảng chỉ có một mục tiêu duy nhất, không có mục tiêu nào khác là hết lòng, hết dạ để nâng cao đời sống nhân dân, vì độc lập và tự do của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân. Điều này đặt ra cho Đảng bộ Đồng Nai, một tỉnh thuộc khu vực miền Đông Nam bộ, vùng kinh tế trọng điểm của quốc gia luôn phải chủ động, tìm mọi biện pháp để nâng cao đời sống nhân dân, thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, từ nông thôn đến thành thị, đến các vùng căn cứ kháng chiến, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đặc biệt là chăm lo gia đình có công với cách mạng, với đất nước. Khi phân tích về vấn đề này, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu nói rất cụ thể, quan tâm tới đời sống vật chất, đời sống tinh thần của nhân dân thì như thế nào; thu nhập của người dân vùng nông thôn sau 1 tháng, 1 năm so với các tháng trước, năm trước tăng bao nhiêu... từ đó để thấy hiệu quả lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành cho biết, đồng chí Lê Khả Phiêu có tác phong gần gũi với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, được mọi người tin tưởng và muốn bày tỏ, gửi gắm tâm tình, đây là điều cần thiết ở người lãnh đạo cấp cao. Nếu người lãnh đạo ở thế quá “cao”, người khác không muốn gần, không muốn tiếp xúc, không bộc bạch những điều muốn chia sẻ, gửi gắm, như thế người lãnh đạo sẽ thiệt thòi vì không nghe được người khác nói...

Điều thứ hai, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu thường xuyên quan tâm dặn dò, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ Đồng Nai phải coi trọng, chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp từ tỉnh đến cơ sở trong sạch vững mạnh, hết lòng, hết sức phục vụ mục tiêu vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Mục tiêu này nếu không thực hiện tốt thì không thể gọi là thành công.

Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu cũng đề cập rất sớm việc chủ động phòng chống thoái hóa, biến chất trong cán bộ, đảng viên. Sau đó, Đảng đã có các nghị quyết chuyên đề về xây dựng, chỉnh đốn Đảng như: Nghị quyết Trung ương 6, lần 2, khóa VIII; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và XII...Khi đề cập đến việc chủ động phòng chống thoái hóa, biến chất trong cán bộ, đảng viên, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu nhắc nhở Đảng bộ Đồng Nai phải có tinh thần chủ động, giải pháp hữu hiệu để ngăn ngừa, phòng chống xu hướng lệch lạc trong cán bộ, đảng viên của Đảng bộ tỉnh.

Điều thứ ba, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đã nhắc nhở, là tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phát triển nhanh về công nghiệp, Đảng bộ, chính quyền Đồng Nai phải đặc biệt quan tâm công tác đào tạo nguồn nhân lực, phát triển công nghiệp, mở rộng thương mại dịch vụ, giao lưu hợp tác quốc tế để phục vụ yêu cầu phát triển của tỉnh trước mắt cũng như lâu dài. Bên cạnh đó, tỉnh cần quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ kế cận, thích ứng được tình hình phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.

* Còn nguyên giá trị

Ngoài ra, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu cũng nhắc Đồng Nai phải quan tâm vấn đề nâng cao dân trí, bảo vệ sức khỏe nhân dân, giữ gìn văn hóa, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là ở đô thị và các khu công nghiệp. “Những điều nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu nhắc nhở Đảng bộ, chính quyền tỉnh Đồng Nai khi về làm việc cách đây hàng chục năm nhưng đến nay còn nguyên giá trị, chúng ta phải tiếp tục thực hiện tốt những lời căn dặn đó” - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành nhấn mạnh.

Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu trồng cây lưu niệm tại Trường đại học Nguyễn Huệ nhân chuyến về thăm trường
Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu trồng cây lưu niệm tại Trường đại học Nguyễn Huệ nhân chuyến về thăm trường

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành cho rằng: “Nếu tổng kết về một đời người, tôi nghĩ điều quan trọng không phải người đó ở vị trí cao hay thấp trong xã hội mà điều quan trọng là người đó đã cống hiến, đóng góp gì cho xã hội, có gì để lại cho cuộc đời để thúc đẩy xã hội tiến lên. Từ suy nghĩ này nói đến cuộc đời của nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, ông vừa có đóng góp to lớn cho sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; vừa có đóng góp to lớn trong sự nghiệp đổi mới của Đảng, góp phần đưa đất nước ta đạt nhiều thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đã đánh giá. Cuộc đời của nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu là bài học để chúng ta soi rọi lại bản thân, đồng chí đã nêu tấm gương để chúng ta học tập, noi theo. Những lời căn dặn của nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu là hợp lý, đúng đắn, các thế hệ lãnh đạo và cán bộ, đảng viên Đồng Nai đã tích cực thực hiện những lời căn dặn đó, cùng với các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, đạt nhiều thành tích quan trọng, góp phần vào sự phát triển của đất nước, mặc dù phía trước còn nhiều việc phải làm tốt hơn nữa”.

Phương Hằng

 

Tin xem nhiều