Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị đà tăng tốc cho giai đoạn sau

04:09, 18/09/2020

Với các lợi thế về hạ tầng giao thông, đất đai, khí hậu, Đồng Nai sẽ là nơi sẽ có những đột phá trong phát triển kinh tế ở giai đoạn tới. Mục tiêu của tỉnh là GRDP tăng 8,5%/năm, duy trì tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ trong GRDP trên 90%. Đến cuối năm 2025, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 8 ngàn USD.

Với các lợi thế về hạ tầng giao thông, đất đai, khí hậu, Đồng Nai sẽ là nơi sẽ có những đột phá trong phát triển kinh tế ở giai đoạn tới. Mục tiêu của tỉnh là GRDP tăng 8,5%/năm, duy trì tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ trong GRDP trên 90%. Đến cuối năm 2025, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 8 ngàn USD.

Sản xuất linh kiện máy móc xuất khẩu tại Công ty TNHH Công nghiệp Boss tại Khu công nghiệp Sông Mây (H.Trảng Bom)
Sản xuất linh kiện máy móc xuất khẩu tại Công ty TNHH Công nghiệp Boss tại Khu công nghiệp Sông Mây (H.Trảng Bom). Ảnh:U. Nhi

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ, tỉnh tập trung đầu tư phát triển nông thôn mới nâng cao. Dự kiến đến cuối năm 2025, toàn tỉnh có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, có ít nhất 5 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đồng thời, trên địa bàn tỉnh có tối thiểu 25% số xã và H.Xuân Lộc đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

* Nắm bắt lợi thế để phát triển

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế giai đoạn 2020-2025, kinh tế Đồng Nai sẽ có bước tăng trưởng cao vì kế thừa nền tảng giai đoạn trước, cộng với hàng loạt dự án lớn về hạ tầng kỹ thuật được triển khai tạo thuận lợi cho tỉnh. Cụ thể, cảng hàng không quốc tế Long Thành, các đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu và các dự án giao thông liên kết vùng đang triển khai trên địa bàn sẽ mang lại nhiều động lực, cơ hội thúc đẩy phát triển và chuyển đổi cơ cấu kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt trong thu hút đầu tư trong nước, nước ngoài sẽ tăng cao.

Ông Kho Ngee Seng Roy, Tổng lãnh sự Singapore tại TP.HCM cho biết: “Các doanh nghiệp Singapore rất muốn đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông, dịch vụ, bất động sản, năng lượng mặt trời tại Đồng Nai. Tới đây, sẽ có nhiều doanh nghiệp Singapore đến Đồng Nai tìm cơ hội và hợp tác đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Đồng Nai có nhiều lợi thế để đón được các dòng vốn FDI”.

Đồng Nai đã chuẩn bị hơn 5 ngàn ha đất cho phát triển công nghiệp giai đoạn tới bằng cách mở rộng và đầu tư mới các khu công nghiệp để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp trong nước. Đồng thời, tỉnh cũng quy hoạch sử dụng đất để mời gọi các dự án thuộc lĩnh vực thương mại dịch vụ, du lịch, bất động sản, nông nghiệp công nghệ cao...

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu các huyện, thành phố phải làm tốt quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, trong đó phải dự báo, cập nhật và đưa vào quy hoạch sử dụng đất các dự án trên các lĩnh vực cho phù hợp. Như vậy sau này mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào sẽ thực hiện nhanh dự án, tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội cho địa phương và tỉnh”.  

Tỉnh tạo thuận lợi để huy động nguồn vốn toàn xã hội phát triển kinh tế. Dự kiến tổng vốn đầu tư xã hội huy động trong 5 năm tới là trên 500 ngàn tỷ đồng. Đồng Nai tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào hội nhập sâu, kịp thời nắm bắt các ưu đãi về thuế quan để kim ngạch xuất khẩu bình quân hằng năm tăng từ 8% trở lên.

* Các giải pháp cho kinh tế

Trong 5 năm tới, Đồng Nai sẽ tập trung giải pháp cho 9 lĩnh vực để giúp kinh tế tăng tốc, đạt được các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Đồng Nai sẽ tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh. Xác định những “điểm nghẽn” cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các nguồn lực, dư địa cần khai thác để đề xuất, kiến nghị các cơ chế, chính sách đặc thù cho tỉnh phát triển năng động, bền vững. Đẩy mạnh liên kết vùng, hợp tác kinh tế chiến lược giữa tỉnh Đồng Nai và các địa phương trong nước và quốc tế trên các lĩnh vực. Tỉnh nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế, phát triển các ngành kinh tế chủ lực, có giá trị gia tăng cao.

Sản xuất linh kiện điện tử là một trong 5 ngành xuất khẩu chủ lực của  Đồng Nai. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH Kyokuto Việt Nam ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3
Sản xuất linh kiện điện tử là một trong 5 ngành xuất khẩu chủ lực của Đồng Nai. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH Kyokuto Việt Nam ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà, tỉnh đang tập trung nghiên cứu, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định của Luật Quy hoạch, trong đó chú trọng việc quy hoạch các khu (tổ hợp) công - nông nghiệp - dịch vụ (công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ phục vụ công nghiệp chế biến và nông nghiệp), điều chỉnh các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dịch vụ, du lịch... và các lĩnh vực có thế mạnh nhằm đón đầu cho sự phát triển sau khi cảng hàng không quốc tế Long Thành và các tuyến đường cao tốc đi qua địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng, là vùng động lực mới để phát triển kinh tế của tỉnh.

Đồng Nai tái cơ cấu công nghiệp theo hướng nâng cao trình độ công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, khai thác triệt để cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao sẽ  được “trải thảm” mời gọi  doanh nghiệp đầu tư vào.

Ngành dịch vụ sẽ phát triển những lĩnh vực có giá trị gia tăng cao dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, các ứng dụng của cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong các lĩnh vực dịch vụ cơ bản như: logistics, tài chính, ngân hàng. Đồng thời, chú trọng đến hệ thống phân phối hàng hóa, coi trọng phát triển các kênh phân phối hàng hóa sản xuất trong nước.

Bên cạnh đó, tỉnh tăng nguồn lực phát triển nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng sản xuất hàng hóa. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, phát triển đô thị, phát triển các thành phần kinh tế và mô hình kinh doanh mới, đẩy mạnh hợp tác, liên kết vùng và quốc tế.

Uyển Nhi

Tin xem nhiều