Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoạt động của các đoàn thể chính trị - xã hội: Hướng mạnh về cơ sở

09:09, 09/09/2020

Những năm qua, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, chăm lo và bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên.

Những năm qua, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, chăm lo và bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình ATM gạo và Siêu thị 0 đồng. Ảnh: H.Thảo
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình ATM gạo và Siêu thị 0 đồng. Ảnh: H.Thảo

Từ đó, góp phần nâng cao tỷ lệ thu hút đoàn viên, hội viên vào tổ chức; nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước trên nhiều lĩnh vực...

* Chăm lo tốt cho đoàn viên, hội viên

Đại tá Nguyễn Văn Việt, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh cho biết, những năm qua, Hội Cựu chiến binh từ tỉnh đến cơ sở đã chăm lo giúp hội viên ổn định và nâng cao đời sống.

Trong đó, Hội tích cực triển khai phong trào thi đua cựu chiến binh làm kinh tế, giúp nhau giảm nghèo, nhân rộng các mô hình, CLB làm kinh tế giỏi, qua đó,thực hiện xóa đói giảm nghèo bền vững theo chỉ tiêu của Trung ương hội và Tỉnh hội. Đẩy mạnh cuộc vận động Cả nước chung tay vì người nghèo, không ai bị bỏ lại phía sau giai đoạn 2016-2020 với chủ trương làm kinh tế xóa đói giảm nghèo, làm giàu hợp pháp. Đến nay, toàn Hội cơ bản không còn hộ nghèo A, số hộ khá, giàu tăng nhanh, chiếm trên 65%.

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, trong 6 tháng đầu năm 2020, các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh đã phát triển được 52.639 quần chúng trong độ tuổi theo quy định vào các tổ chức đoàn thể, nâng tổng số đoàn viên, hội viên toàn tỉnh lên 1.351.714 người (đạt tỷ lệ tập hợp gần 70%); trong đó đoàn viên, hội viên nòng cốt đạt gần 49%.

Bên cạnh đó, các cấp hội cựu chiến binh còn vận động hội viên đóng góp xây dựng nhà đồng đội, nhà tình thương cho hội viên giúp hội viên ổn định cuộc sống. 5 năm qua, đã xây dựng được 113 căn nhà đồng đội, sửa chữa 84 căn với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng. Hội Cựu chiến tỉnh còn tích cực tham gia phối hợp giải quyết các chế độ, chính sách cho cựu chiến binh theo quy định ưu đãi của Nhà nước cho gần 19 ngàn trường hợp với tổng số tiền 13 tỷ đồng...

Đối với tổ chức Công đoàn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, xác định đại diện chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Công đoàn các cấp đã tập trung hướng về cơ sở, thiết thực tổ chức các hoạt động ý nghĩa hướng về đoàn viên, NLĐ.

Điển hình như những tháng qua, trước tác động của dịch Covid-19, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ổn định tâm lý đoàn viên, NLĐ nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ. Chủ động phối hợp với người sử dụng lao động, các cấp chính quyền tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ như chương trình ATM gạo nghĩa tình và Siêu thị 0 đồng; tổ chức các chuyến thăm và tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động, trao tặng mái ấm Công đoàn... Nhờ đó, đã có tổng cộng 93,6 ngàn phần quà với tổng trị giá khoảng 80,5 tỷ đồng dành tặng đoàn viên, NLĐ.

Trong khi đó, theo Hội Phụ nữ tỉnh, để chăm lo cho hội viên, các cấp hội phụ nữ tỉnh đẩy mạnh việc hỗ trợ vốn, tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm cho hội viên phụ nữ. Riêng trong năm 2019, các cấp hội đã phối hợp giới thiệu việc làm cho gần 7,6 ngàn lao động nữ; phối hợp tổ chức trên 300 lớp đào tạo nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật... Các cấp hội phụ nữ cũng tập trung duy trì hoạt động của các mô hình kinh tế tập thể mang hiệu quả như: các tổ trồng rau sạch, tổ ngành nghề may gia công, tổ chăn nuôi... Qua đó, đã góp phần giải quyết việc làm cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên.

Từ thực tiễn hoạt động của các tổ chức đoàn thể - chính trị trong giai đoạn 2015-2020 vừa qua, đại diện Ban Dân vận các địa phương cho rằng, một trong những giải pháp hiệu quả đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể - xã hội, đưa hoạt động hướng về cơ sở, là việc thành lập các CLB, các tổ nhóm phù hợp với tình hình thực tiễn của các tổ chức và địa bàn dân cư, gắn với việc giúp đỡ, tạo điều kiện cho đoàn viên, hội viên tiếp cận chương trình đào tạo nghề, giải quyết việc làm vay vốn, hỗ trợ khoa học kỹ thuật trong sản xuất kinh doanh, khởi nghiệp... Từ đó, chăm lo tốt cho đoàn viên, hội viên.

* Nâng cao số lượng, chất lượng đoàn viên, hội viên

Cùng với việc chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, đoàn viên, những năm qua, các tổ chức chính trị - xã hội coi trọng việc phát triển đoàn viên, hội viên nhằm nâng cao tỷ lệ tập hợp quần chúng vào tổ chức, phát huy sức mạnh khối đoàn kết, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước trên nhiều lĩnh vực...

Theo Ban Dân vận Thành ủy Biên Hòa, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt phong phú, phù hợp với từng đối tượng, hướng về cơ sở đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân.

Trong đó, thông qua việc phát triển và nhân rộng các mô hình thiết thực như: tổ tiết kiệm, tổ tư vấn pháp luật, tổ phụ nữ công nhân nhà trọ, các mô hình CLB, tổ hợp tác, các phong trào thi đua... đã thu hút đoàn viên, hội viên tham gia. Trong 5 năm qua, toàn thành phố đã phát triển được 35.732 ngàn đoàn viên, hội viên mới, nâng tỷ lệ tập hợp quần chúng trong độ tuổi lao động vào các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội lên 90,93% (nghị quyết 85%). Chất lượng đoàn viên, hội viên được phân loại xuất sắc, khá đạt 91,57%; tổ chức đoàn, hội vững mạnh đạt 90% (nghị quyết 85%)...

Ông Lê Văn Vang, Chủ tịch Liên đoàn Lao động H.Nhơn Trạch cho biết, những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy và Liên đoàn Lao động tỉnh, cùng với việc nâng cao chất lượng hoạt động, để phát triển, thu hút đoàn viên vào tổ chức Công đoàn, Liên đoàn Lao động huyện chú trọng đẩy mạnh công tác khảo sát, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập Công đoàn cơ sở; đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, củng cố hoạt động Công đoàn cơ sở và xây dựng đoàn viên nòng cốt...

Nhờ đó, 5 năm qua, Liên đoàn Lao động huyện đã thành lập mới được 120 Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp (vượt chỉ tiêu 40 Công đoàn cơ sở), trong đó có 29 doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước và 91 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tỷ lệ Công đoàn cơ sở đạt vững mạnh hằng năm đã tăng từ 81,05% cuối năm 2015 lên 84,82% cuối năm 2019. Tỷ lệ đoàn viên nòng cốt tăng lên. Đoàn viên Công đoàn tích cực hưởng ứng và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động, trong đó nổi bật nhất là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Bằng chứng là 5 năm qua, đã có hàng chục ngàn lượt tập thể, cá nhân cùng những mô hình hay, cách làm tốt, những sáng kiến, cải tiến của họ đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, được ban giám đốc các công ty khen thưởng với tổng giá trị trên 90 tỷ đồng.

Tại H.Vĩnh Cửu, công tác tập hợp quần chúng vào các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục được thực hiện tốt. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, đã phát triển được 41.814 đoàn viên, hội viên mới, nâng tổng số hội viên, đoàn viên của các tổ chức chính trị - xã hội lên 101.873 người, tỷ lệ tập hợp đạt 93%. Kết quả xếp loại chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội từ năm 2015-2020 đều được xếp loại vững mạnh, xuất sắc, không có yếu kém.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều