Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực mang đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp

11:01, 26/01/2021

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, năm 2020, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ CCHC.

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, năm 2020, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ CCHC.

Cán bộ, công chức Bộ phận một cửa P.Tân Vạn (TP.Biên Hòa) hỗ trợ, hướng dẫn người dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: H.Thảo
Cán bộ, công chức Bộ phận một cửa P.Tân Vạn (TP.Biên Hòa) hỗ trợ, hướng dẫn người dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: H.Thảo

[links()]Bằng nỗ lực và nhiều giải pháp khác nhau, 37/37 nhiệm vụ trong kế hoạch CCHC năm 2020 đều đạt theo tiến độ đề ra. Trong đó, công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả tích cực.

* Quyết liệt, đồng bộ

Ông  Nguyễn Thanh Tú, Giám đốc Sở Nội vụ, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh cho biết, năm 2020, tỉnh đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết hồ sơ, kịp thời xử lý các vướng mắc của các địa phương, đơn vị.

Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận giải quyết TTHC được thực hiện đồng bộ. Tỉnh đã tập trung kiện toàn Trung tâm Hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa các địa phương theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ phù hợp với thực tế địa phương. Rà soát chuẩn hóa kịp thời bộ TTHC các ngành, điều chỉnh quy trình giải quyết TTHC để cấu hình trên phần mềm một cửa eGov. Đồng thời, tổ chức tiếp nhận hồ sơ các TTHC của các cơ quan ngành dọc tại bộ phận một cửa. Tiếp tục triển khai mô hình Phi địa giới hành chính trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC, mô hình Bưu điện là cánh tay nối dài của bộ phận một cửa các cấp.

Theo Trung tâm Hành chính công tỉnh, với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và trả kết quả tại trung tâm được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi, đảm bảo quy trình xử lý, luân chuyển hồ sơ. Năm 2020, các sở, ban, ngành đã thực hiện tiếp nhận 103.810 hồ sơ và giải quyết trả được 101.564 hồ sơ. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt tỷ lệ cao, đạt gần 98,4%.

Song song với đó, tỉnh chú trọng hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin, tập trung hệ thống một cửa điện tử, các chức năng của Cổng dịch vụ công của tỉnh, kết nối, đồng bộ cơ sở dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia. Đẩy mạnh tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến, nâng cấp hệ thống quản lý văn bản điện tử của các cơ quan nhà nước trên địa bàn.

“Đặc biệt, trong năm 2020, với những khó khăn do dịch Covid-19, tỉnh đã triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh. Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh trách nhiệm công vụ trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp” - ông Tú cho hay.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các đơn vị, địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch CCHC, kế hoạch kiểm tra, giám sát, kế hoạch tuyên truyền để triển khai cụ thể tại đơn vị.

Trưởng phòng Nội vụ TP.Long Khánh Trần Văn Kim cho biết, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc đảm bảo nhanh, kịp thời, UBND thành phố đã chủ động xây dựng quy chế phối hợp trong việc cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế trên địa bàn TP.Long Khánh. Bên cạnh đó, thực hiện việc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC so với thời gian quy định đối với thủ tục thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh.

Đặc biệt, để tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết các TTHC nói chung và TTHC trên lĩnh vực đất đai nói riêng, năm 2020, UBND thành phố đã triển khai sáng kiến thực hiện công tác CCHC, với mô hình Ngày không hẹn, Ngày không viết trên địa bàn thành phố với 3 TTHC liên quan đến đất đai. Theo đó, khi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến yêu cầu thực hiện một số TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả vào ngày thực hiện mô hình, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định sẽ được công chức, viên chức tiếp nhận xử lý hồ sơ, trình ký và trả kết quả ngay trong ngày thay vì phải mất nhiều ngày hơn theo quy định.

 “Từ việc triển khai thực hiện mô hình Ngày không hẹn, Ngày không viết đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, chất lượng dịch vụ công; nâng cao chất lượng phục vụ cho tổ chức, công dân” - ông Kim nói.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của tỉnh về việc triển khai tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính theo mô hình bưu điện là cánh tay nối dài của bộ phận một cửa nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện mô hình này; trong năm 2020, đã có 26.195 hồ sơ được thực hiện.

Ngoài ra, trung tâm tiếp tục phối hợp với ngành Bưu điện và Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông (Sở TT-TT) vận hành phần mềm thu phí, lệ phí tại các sở, ngành một cách thông suốt. Trung tâm còn hỗ trợ thu phí thực hiện nghĩa vụ thuế qua Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch. Trong năm 2020, đã thực hiện thu thuế đối với 5.501 hồ sơ với tổng số tiền khoảng 60 tỷ đồng...

* Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác CCHC trong năm 2020, một trong những giải pháp được tỉnh chú trọng thực hiện rất quyết liệt là việc chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC tại các đơn vị, địa phương. Theo đó, tỉnh đã ban hành kế hoạch kiểm tra CCHC, kiểm soát TTHC với yêu cầu đảm bảo ít nhất 50% đơn vị cấp, xã, huyện và 30% đơn vị cấp sở được kiểm tra CCHC. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các đơn vị, địa phương cũng chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch thanh tra công vụ, kiểm tra CCHC trong nội vụ đơn vị.

Trong năm 2020, tỉnh đã tổ chức 6 cuộc kiểm tra CCHC kết hợp với kiểm tra công vụ tại 6 địa phương. Đồng thời, triển khai kiểm tra công tác giải quyết TTHC tại 6 địa phương, sở, ngành. Tổ chức thanh tra chuyên ngành nội vụ tại 8 địa phương, sở, ngành. Tổ chức 7 đợt kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức biệt phái thực hiện nhiệm vụ liên quan đến cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bên cạnh đó, tỉnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền thông, kiểm tra, giám sát để nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, kỷ luật, kỷ cương hành chính nhất là đội ngũ tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa. Điển hình như hoàn thiện tích hợp hệ thống camera tại 170/170 xã lên cấp UBND huyện, Trung tâm Hành chính công tỉnh để theo dõi, kiểm tra việc giải quyết hồ sơ của người dân, doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Thanh Tú, qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện những trường hợp thực hiện chưa đúng, những khó khăn vướng mắc liên quan đến quy trình phối hợp giữa cấp xã - huyện. Từ đó, kịp thời kiến nghị các biện pháp xử lý, chấn chỉnh những sai sót nhằm triển khai hiệu quả công tác CCHC tại các đơn vị, địa phương. Qua công tác này, trong năm 2020, toàn tỉnh đã nghiêm túc xử lý kỷ luật nhiều tập thể, cán bộ công chức, viên chức vi phạm.

Ở cấp xã, phường, thị trấn, bà Trần Thị Lệ Thủy, Chủ tịch UBND P.Tân Vạn (TP.Biên Hòa) chia sẻ, nhằm thực hiện tốt công tác CCHC, xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là thước đo, đánh giá năng lực và chất lượng hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức, UBND phường đã đưa các tiêu chí CCHC vào để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong năm.

Trong đó, phường luôn chú trọng công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc kết quả giải quyết TTHC, đảm bảo kết quả giải quyết TTHC kịp thời, chính xác, đúng thời gian, đảm bảo theo quy định của pháp luật, hạn chế thấp nhất tình trạng quá hạn xảy ra. Chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã thực hiện niêm yết công khai các TTHC một cách đầy đủ, nghiêm túc, kịp thời, đảm bảo đúng quy định, nhất là đối với TTHC được bổ sung, sửa đổi, thay thế phải được cập nhật thường xuyên. Hằng tháng, hằng quý đều tổ chức họp đánh giá tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ đề ra phương hướng khắc phục các hạn chế, nhằm nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ CCHC. Trong năm 2020, kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là 7.883 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ đã giải quyết đạt 97%.

Anh Nguyễn Văn Kim, ngụ KP.1, P.Tân Vạn bộc bạch: “Tôi khá hài lòng khi đến phường giải quyết TTHC, thời gian giải quyết nhanh và đặc biệt thái độ tiếp đón người dân cởi mở, nhiệt tình”.

Theo UBND tỉnh, kết quả khảo sát ý kiến của 11 ngàn người dân, doanh nghiệp cho thấy, mức độ hài lòng về giải quyết TTHC năm 2020 trung bình tại cấp sở đạt 95%, cấp huyện đạt 92% và cấp xã đạt 97%; không có tình trạng người dân phản ảnh công chức có biểu hiện nhũng nhiễu, vòi vĩnh. Trên cơ sở ý kiến đánh giá của người dân, doanh nghiệp về chất lượng giải quyết TTHC, thái độ phục vụ của công chức, tỉnh kịp thời có các văn bản chỉ đạo chấn chỉnh khắc phục các tình trạng người dân, doanh nghiệp chưa hài lòng như: thời gian giải quyết hồ sơ kéo dài, trễ hạn; công chức hướng dẫn không rõ ràng, không thân thiện với người dân.

Hồ Thảo

 

Tin xem nhiều