Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng bộ huyện Trảng Bom: Lãnh đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị

08:07, 11/07/2021

Việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trong 6 tháng đầu năm 2021 ở Đảng bộ H.Trảng Bom gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Song, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bằng các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế, huyện vẫn cơ bản đạt các chỉ tiêu đề ra, đảm bảo vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trong 6 tháng đầu năm 2021 ở Đảng bộ H.Trảng Bom gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Song, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bằng các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế, huyện vẫn cơ bản đạt các chỉ tiêu đề ra, đảm bảo vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà trao bằng khen của Ban TVTU cho các đảng viên của H.Trảng Bom hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2016-2020). Ảnh: Phương Hằng
Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà trao bằng khen của Ban TVTU cho các đảng viên của H.Trảng Bom hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2016-2020). Ảnh: Phương Hằng

* Kịp thời khắc phục khó khăn

Theo Phó chủ tịch UBND H.Trảng Bom Lê Ngọc Tiên, để thực hiện đạt các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu năm 2021 được đề ra trong Nghị quyết số 02-NQ/HU của Huyện ủy, Ban thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện, các ngành, đơn vị kịp thời khắc phục những khó khăn do dịch bệnh Covid-19; đồng thời triển khai đầy đủ các chính sách hỗ trợ và có giải pháp tháo gỡ khó khăn về hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN).

Thực hiện chỉ đạo của Ban thường vụ Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành Chương trình hành động hỗ trợ DN năm 2021; xây dựng kế hoạch khảo sát hoạt động của DN vừa và nhỏ, từ đó có các chính sách mới hỗ trợ DN như: gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 đến các DN trên địa bàn huyện.

Huyện tiếp tục kêu gọi, vận động DN đầu tư vào các cụm công nghiệp và làng nghề của huyện, như cụm công nghiệp Sông Trầu và Hưng Thịnh. Kết quả trong 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng của huyện đạt 64.032,84 tỷ đồng (tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước), trong đó giá trị sản xuất đầu tư nước ngoài đạt 56.672 tỷ đồng.

Trên lĩnh vực nông nghiệp, huyện tiếp tục triển khai diện rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, nhất là các dự án cánh đồng lớn liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn huyện, như: ca cao, điều, bưởi da xanh…, đồng thời phát triển số lượng đàn gia súc, gia cầm.

Đến nay, giá trị sản xuất ngành nông, lâm, thủy sản của huyện đạt 2.307,59 tỷ đồng (tăng 4,42%); trong đó giá trị sản xuất ngành chăn nuôi tăng 7,8% và chiếm gần 69% trong tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp.

Huyện ủy và UBND huyện tập trung chỉ đạo cơ quan chức năng và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng và xây dựng kế hoạch xử lý, khắc phục các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai và xây dựng.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn huyện phát sinh 35 trường hợp vi phạm về đất đai (giảm 8 vụ so với cùng kỳ năm trước), hiện đã khắc phục được 6/35 trường hợp. Đồng thời, UBND huyện tiếp tục tập trung khắc phục các sai phạm tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh (xã Đồi 61) thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của huyện và tăng cường nắm tình hình liên quan đến dự án để không phát sinh phức tạp và hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự trên địa bàn.

* Tập trung cho công tác chính trị

Cùng với những kết quả đạt được trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, dân vận và chính quyền cũng đạt những kết quả tích cực.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Trảng Bom Nguyễn Thị Nga cho biết, vừa qua huyện đã tập trung lãnh đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo an toàn, tiết kiệm, bầu đủ số lượng đại biểu và cơ bản đảm bảo cơ cấu. Không có đơn vị nào phải tổ chức bầu cử lại, bầu cử thêm. Sau bầu cử đã lãnh đạo chuẩn bị tổ chức tốt kỳ họp thứ nhất HĐND huyện và các xã, thị trấn.

Ban thường vụ Huyện ủy cũng tập trung kiện toàn cấp ủy, ủy ban kiểm tra và cán bộ lãnh đạo quản lý cấp huyện, cấp xã, đảm bảo đội ngũ cán bộ cho thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng thời, chú trọng lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Đảng và đảng viên nhằm kịp thời ngăn ngừa vi phạm và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm để giữ gìn kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Đồng chí Lê Tuấn Anh, Bí thư Huyện ủy Trảng Bom cho rằng, để đạt được những kết quả nêu trên, các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ngay từ những tháng đầu năm. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số chỉ tiêu chưa thực hiện đạt kết quả cao. Như chỉ tiêu dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt thấp; tiến độ xây dựng các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) còn chậm, dù tiềm năng của huyện về lĩnh vực này khá lớn. Công tác quản lý đất đai, quản lý xây dựng tuy đã được tập trung chỉ đạo thực hiện nhưng một số địa bàn vẫn còn để phát sinh vi phạm và tình trạng phân lô, bán nền trái phép chưa được xử lý kiên quyết như ở các xã: Hưng Thịnh, An Viễn, Thanh Bình, Bình Minh và Đồi 61. Tình hình an ninh trật tự có lúc còn diễn biến phức tạp, tệ nạn cờ bạc tăng so với cùng kỳ. Số đảng viên bị kỷ luật đã giảm so với trước nhưng tỷ lệ đảng viên bị thi hành kỷ luật do vi phạm chính sách dân số và thiếu tinh thần trách nhiệm còn nhiều.

Mới đây, tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ huyện lần thứ 5, lãnh đạo một số đơn vị thuộc UBND huyện có ý kiến về nguyên nhân để phát sinh vi phạm về xây dựng và phân lô bán nền trái phép như vừa qua là do quản lý địa bàn chưa hiệu quả. Hầu như công trình đã hoàn thành mới phát hiện vi phạm hoặc khi phát hiện vi phạm thì mới chỉ dừng lại ở ghi nhận hiện trạng, cho đối tượng vi phạm viết cam kết không vi phạm nữa. Ngoài ra, việc theo dõi khắc phục sai phạm theo quyết định xử phạt chưa chặt chẽ; hình thức xử phạt chủ yếu bằng tiền, chưa thực hiện hình phạt bổ sung. Quy định xử phạt còn nhiều bất cập.

Lãnh đạo một số đơn vị của huyện cho rằng, việc phát hiện và xử phạt vi phạm về xây dựng và phân lô bán nền trái phép không chỉ trông chờ vào đội ngũ chuyên ngành mà phải tăng cường vai trò giám sát của tổ nhân dân ở các xã, thị trấn để kịp thời báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý.

Bên cạnh đó, năng lực cán bộ địa chính ở cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu công việc. Đội ngũ này không những chưa phát hiện kịp thời các vi phạm về quản lý đất đai, quản lý xây dựng mà khi phát hiện được vi phạm thì việc lập biên bản có lúc không đảm bảo đúng quy định nên khó có cơ sở để xử lý sau này.

Để chấn chỉnh tình trạng vi phạm về đất đai và xây dựng, rất cần phải nâng cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cơ sở và năng lực chuyên môn của cán bộ địa chính.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trảng Bom Trương Hữu Dũng nhận định, nếu cán bộ, đảng viên không chấp hành nghiêm nghị quyết, chỉ thị của Đảng; pháp luật Nhà nước; thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao thì dự báo từ nay đến cuối năm, tiếp tục có một số đảng viên bị thi hành kỷ luật. Số đảng viên trên địa bàn huyện bị thi hành kỷ luật thời gian qua phần lớn do vi phạm về quản lý đất đai, quản lý xây dựng. Các trường hợp vi phạm đều bị huyện xử lý nghiêm, không có “vùng cấm” trong công tác kiểm tra, giám sát, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh, tạo động lực cho toàn huyện thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Để khắc phục tình trạng vi phạm về quản lý đất đai, quản lý xây dựng, thời gian qua, Ban thường vụ Huyện ủy Trảng Bom đã ban hành các chỉ thị về tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn huyện; trong đó có Chỉ thị 21-CT/HU ngày 21-5-2018 của Ban thường vụ Huyện ủy về tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện, gắn với quản lý xây dựng, quản lý tài nguyên khoáng sản và kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt. Huyện đang chuẩn bị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 21 để đánh giá kết quả thực hiện, nếu việc thực hiện công tác quản lý đất đai, quản lý xây dựng và tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện còn những tồn tại, hạn chế thì sẽ có giải pháp tiếp theo.

Phương Hằng

Tin xem nhiều