Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị

08:04, 27/04/2023

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn vừa ký Công văn số 5049-CV/TU ngày 21-4-2023 về Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn vừa ký Công văn số 5049-CV/TU ngày 21-4-2023 về Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, nâng cao niềm tin trong nhân dân
Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, nâng cao niềm tin trong nhân dân

Ban TVTU nhận định, thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn, kết luận của Trung ương về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị. Qua triển khai, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả quan trọng; năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng được nâng lên; hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện còn có những hạn chế cần khắc phục đó là: Việc thực hiện kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tự phê bình và phê bình có lúc, có nơi hiệu quả chưa cao. Kết quả khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm có việc còn chậm, chưa triệt để, nhất là những nội dung liên quan đến thực hiện các dự án trọng điểm về kinh tế - xã hội trên địa bàn. Việc nhận diện về suy thoái tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống; các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có lúc còn lúng túng. Tình trạng suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống có giảm, song vẫn còn xảy ra ở một bộ phận cán bộ, đảng viên. Vai trò trách nhiệm, nêu gương của một số cán bộ, đảng viên, người đứng đầu, có cả cấp ủy viên chưa cao, nhiều trường hợp vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật.

Để chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trên, Ban TVTU đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng, tập thể lãnh đạo, người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm 6 nội dung trọng tâm. Trong đó, đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp tiếp tục nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu các cấp; cán bộ, đảng viên giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu nêu gương. Thường xuyên kiểm điểm, đề cao tự phê bình và phê bình trong hoạt động của từng cấp ủy, tổ chức Đảng, phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm hàng năm, nhất là trong khâu lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, của Tỉnh ủy và các kết luận, ý kiến chỉ đạo của Ban TVTU, Thường trực Tỉnh ủy.

Từng cán bộ chủ chốt phải dành thời gian đi cơ sở, bám sát địa phương, đơn vị được phân công phụ trách, thực hiện tốt các chế độ thông tin báo cáo; nắm chắc tình hình, chỉ đạo sâu sát, giúp các đơn vị, địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đề ra.

Thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Ban TVTU về công tác cán bộ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp trên đối với cấp dưới và người đứng đầu trong việc thực hiện công tác cán bộ. Rà soát đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; kiên quyết miễn nhiệm, thay thế, cho từ chức đối với cán bộ thiếu gương mẫu, làm việc kém hiệu quả, không hoàn thành nhiệm vụ, yếu kém về năng lực, phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp mà không chờ hết nhiệm kỳ hoặc thời hạn bổ nhiệm. Thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện và phân công nhiệm vụ cho đảng viên; đồng thời sàng lọc, kiên quyết đưa những người không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều