Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghĩa tình cựu tù cách mạng...

07:05, 24/05/2023

Những chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (CSCMBĐBTĐ) luôn kiên trung, bất khuất trong các nhà giam đế quốc. Khi được tự do, trở về cuộc sống đời thường, họ luôn phát huy được truyền thống, nỗ lực vươn lên và tích cực giúp đỡ đồng chí, đồng đội…

Những chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (CSCMBĐBTĐ) luôn kiên trung, bất khuất trong các nhà giam đế quốc. Khi được tự do, trở về cuộc sống đời thường, họ luôn phát huy được truyền thống, nỗ lực vươn lên và tích cực giúp đỡ đồng chí, đồng đội…

Mô hình trồng sầu riêng thu nhập cao, có điều kiện giúp đỡ người khó khăn của ông Hồ Công Danh (xã Quang Trung, H.Thống Nhất)
Mô hình trồng sầu riêng thu nhập cao, có điều kiện giúp đỡ người khó khăn của ông Hồ Công Danh (xã Quang Trung, H.Thống Nhất). Ảnh: N.HÀ

Nỗ lực giúp đỡ đồng đội

Ông Lê Văn Quả (ngụ P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh) - một CSCMBĐBTĐ vượt ngục thành công trở về với cách mạng là tấm gương làm kinh tế giỏi và điển hình tiêu biểu trong giúp đỡ đồng chí, đồng đội, những người khó khăn trong cuộc sống.

Ông Quả chia sẻ: “Mình còn may mắn hơn nhiều đồng đội không được chứng kiến ngày miền Nam giải phóng, không kịp thấy đất nước thống nhất nên làm được gì cho đồng chí, đồng đội và người hoàn cảnh khó khăn thì cố gắng làm”.

Đến nay, Hội CSCMBĐBTĐ tỉnh đã xây dựng được Quỹ Nghĩa tình đồng đội đạt trên 2,3 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Hội đã tổ chức thăm, tặng quà và giúp trên 760 lượt hội viên đau yếu, bệnh hiểm nghèo; thăm, tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng; mừng thọ, thượng thọ cho các cựu chiến sĩ cách mạng từ 80 tuổi trở lên…

Với suy nghĩ ấy, nhiều năm nay vợ chồng ông vừa nỗ lực làm kinh tế cho gia đình, vừa giải quyết việc làm có thu nhập ổn định cho 12 lao động chủ yếu là con, cháu cựu tù cách mạng, cựu chiến binh và đóng góp hỗ trợ đồng chí, đồng đội.

Ông Hồ Công Danh (ngụ xã Quang Trung, H.Thống Nhất) là một CSCMBĐBTĐ trở về từ trại giam C8, nhà tù Phú Quốc vào dịp trao trả tù binh ngày 18-3-1973. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ với Đảng, Nhà nước, năm 1990, ông trở về H.Thống Nhất mua hơn 3,5 sào đất và ruộng trồng các loại cây ăn trái, hình thành mô hình cây trái chất lượng cao… Hiện nay, trừ các chi phí, trung bình mỗi năm gia đình ông thu lãi bình quân từ 350-500 triệu đồng và giải quyết việc làm ổn định cho 5 lao động tại địa phương.

Ngoài làm giàu cho gia đình, ông còn tích cực giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhất là các cựu CSCMBĐBTĐ tại các địa bàn Cẩm Mỹ, Vĩnh Cửu, Tân Phú, Định Quán… theo phương châm: “Trong tù kiên trung bất khuất, ngoài cuộc sống nghĩa tình thủy chung”.

Cũng trở về sau Hiệp định Paris năm 1973, gia đình CSCMBĐBTĐ Phạm Văn Quang (ngụ xã Tân Bình, H.Vĩnh Cửu) gặp nhiều khó khăn. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình ông Quang, Hội CSCMBĐBTĐ H.Vĩnh Cửu và tỉnh đã khảo sát, vận động các mạnh thường quân xây tặng ông căn nhà nghĩa tình đồng đội vào cuối năm 2022. Căn nhà đã giúp gia đình ông có chỗ ở ổn định để tập trung làm ăn, phát triển kinh tế…

Tiếp tục các hoạt động nghĩa tình

Chủ tịch Hội CSCMBĐBTĐ tỉnh Trần Thị Hòa cho biết, trong gông cùm tra tấn của kẻ thù ở các nhà lao đế quốc, CSCMBĐBTĐ luôn kiên trung, bất khuất, giữ vững khí tiết cách mạng. Trở lại với cuộc sống đời thường, các cựu tù đã phát huy được truyền thống, thực hiện nhiều hoạt động nghĩa tình, giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau.

Từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội tranh thủ các nguồn lực vận động, kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe, vật chất, tinh thần cho các cựu tù. Nhờ đó, đã có hơn 1 ngàn lượt CSCMBĐBTĐ được khám, tư vấn sức khỏe; hơn 6,3 ngàn phần quà được trao tặng cho cán bộ, hội viên bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 trị giá trên 4,3 tỷ đồng, cùng nhiều hoạt động thiết thực khác.

Hiện nay, nhiều CSCMBĐBTĐ vẫn tiếp tục góp sức vào sự phát triển chung của các địa phương trong tỉnh. Toàn tỉnh có 92 đồng chí tham gia giữ các chức vụ phó bí thư chi bộ khu phố, ấp; phó chủ tịch HĐND cấp xã; chi hội trưởng chi hội phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh. 50 hội viên tham gia CLB Vì Trường Sa, Hoàng Sa thân yêu; 100% gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa…

Những hoạt động thiết thực của Hội các cấp trong tỉnh được đẩy mạnh thời gian qua đã giúp các CSCMBĐBTĐ phát huy tốt truyền thống: Kiên trung, bất khuất thời chiến; thủy chung nghĩa tình thời bình, giúp đỡ đồng chí, đồng đội vươn lên. Qua đó, tiếp tục giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ ngày nay, góp sức vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.        

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều