Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 4: Giữ vững nền tảng tư tưởng trong giai cấp công nhân

08:06, 10/06/2023

Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và cả dân tộc Việt Nam. Do đó, bảo vệ nền tảng tư tưởng trong giai cấp công nhân cũng đồng thời góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính chất quyết định đến sự tồn vong của chế độ.

[links()]Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và cả dân tộc Việt Nam. Do đó, bảo vệ nền tảng tư tưởng trong giai cấp công nhân cũng đồng thời góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính chất quyết định đến sự tồn vong của chế độ.

Người lao động tham gia Ngày hội Thanh niên công nhân 2023. Ảnh: Vĩnh Quỳnh
Người lao động tham gia Ngày hội Thanh niên công nhân 2023. Ảnh: Vĩnh Quỳnh

Điều này càng có ý nghĩa cấp thiết hơn trong bối cảnh hiện nay, các thế lực chống phá cách mạng không ngừng công kích, tấn công vào lĩnh vực tư tưởng của Đảng ta trên nhiều phương diện cũng như phương tiện.

* Tăng sức đề kháng

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể các cấp luôn chú trọng nắm bắt tình hình tư tưởng trong lực lượng công nhân lao động (CNLĐ), từ đó kịp thời có những chủ trương, chính sách, hoạt động thúc đẩy sự tiến bộ mọi mặt của giai cấp công nhân. Tuy nhiên, trên thực tế, CNLĐ làm việc trong các khu công nghiệp, đặc biệt là công nhân ở các khu nhà trọ có đời sống vật chất còn khó khăn, đời sống tinh thần thiếu thốn. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) chưa quan tâm đến hệ thống thiết chế văn hóa, chưa có công trình phúc lợi trường học, nhà ở phục vụ cho công nhân; môi trường văn hóa nơi làm việc và nơi sinh sống của công nhân nhiều nơi chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến một bộ phận công nhân có lối sống thiếu lành mạnh, vướng vào tệ nạn xã hội, một số bị các thế lực thù địch lôi kéo, kích động tham gia các hoạt động chống phá, gây rối…

Mặt khác, đa phần CNLĐ có độ tuổi trẻ, nhu cầu hưởng thụ văn hóa, vui chơi, giải trí đa dạng, trong khi thiết chế và các sinh hoạt văn hóa còn hạn chế khiến phần lớn CNLĐ dành thời gian giải trí trên mạng. Từ đó, nhiều người đã bị vướng vào những vụ lừa đảo, “tín dụng đen”, vi phạm pháp luật hay phổ biến nhất là tình trạng bình luận, chia sẻ những thông tin sai trái, độc hại. Cũng thông qua mạng xã hội, nhiều đối tượng đã kêu gọi công nhân đình công, lãn công, biểu tình, không chỉ gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Theo Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Tấn Linh, các ngành chức năng cần phối hợp làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đối với người lao động và cả người sử dụng lao động. Việc này không chỉ nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của CNLĐ và chủ DN, mà còn để DN thấy được vai trò của Công đoàn, cũng như ý nghĩa của việc xây dựng tổ chức Công đoàn trong DN hiện nay.

Tại Đồng Nai, việc phát triển Đảng và các tổ chức đoàn thể trong lực lượng CNLĐ luôn được tỉnh chú trọng nhằm tạo những “hạt giống đỏ” góp phần đưa phong trào của công nhân phát triển theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, trên thực tế, với hơn 40 ngàn DN đăng ký hoạt động với gần 1,2 triệu lao động thì số lượng tổ chức Đảng trong DN tại Đồng Nai còn rất khiêm tốn. Hiện toàn tỉnh mới chỉ có hơn 4 ngàn đảng viên là CNLĐ trong DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài, chiếm 4,66% tổng số đảng viên toàn tỉnh. Về tổ chức Công đoàn, hiện toàn tỉnh có 2.750 Công đoàn cơ sở.

Công ty TNHH Changshin Việt Nam (100% vốn Hàn Quốc, đóng tại H.Vĩnh Cửu, hiện có 42 ngàn lao động) là một trong những DN có vốn đầu tư nước ngoài thành lập tổ chức Đảng từ rất sớm. Bí thư Đảng ủy Công ty TNHH Changshin Việt Nam Nguyễn Văn Hiếu cho biết, Ban giám đốc công ty đã quan tâm và tạo điều kiện để Đảng bộ và Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong công ty hoạt động hiệu quả. Trong đó, chú trọng đến công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức chính trị, kiến thức pháp luật và tác phong công nghiệp của CNLĐ. Để thu hút CNLĐ tham gia, các hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ luôn được tạo điều kiện về địa điểm tập luyện, cấp kinh khí hàng năm lên đến nửa tỷ đồng…

Cũng từ các hoạt động phong trào đã phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu kết nạp những lao động tiên tiến vào hàng ngũ của Đảng. Điều này thể hiện sự chuyển biến về nhận thức chính trị, ý thức giai cấp của CNLĐ ở Đồng Nai. Đây cũng là lực lượng nòng cốt nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ, kịp thời định hướng, phản bác các luận điệu, quan điểm sai trái tác động đến tư tưởng của CNLĐ trong các DN.

* Nâng cao nhận thức chính trị, ý thức giai cấp

Là địa phương thu hút đông đảo CNLĐ và là “cái nôi” công nghiệp của cả nước, Đồng Nai đã rất chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho lực lượng CNLĐ. Từ năm 2008, Tỉnh ủy đã có Kế hoạch số 84-KH/TU về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW Hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Các trang Facebook của Đoàn Thanh niên các công ty đã góp phần lan tỏa phong trào thi đua, lối sống đẹp và những thông tin thiết thực đối với CNLĐ, đấu tranh vạch trần những thông tin xấu, độc, ghi nhận tâm tư, tình cảm, những thắc mắc của thanh niên công nhân.

Tỉnh cũng đã xây dựng Đề án về công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị cho CNLĐ và cán bộ Công đoàn các cấp vào năm 2009. Ban Chủ nhiệm Đề án tỉnh đã biên soạn và phát hành tài liệu sổ tay dạng hỏi - đáp về tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ nghĩa Mác - Lênin và pháp luật lao động đến với đông đảo CNLĐ. Tỉnh cũng chú trọng đào tạo và cấp bằng trung cấp lý luận chính trị cho cán bộ Công đoàn cơ sở.

Với sự bùng nổ và thay đổi nhanh chóng của các phương thức truyền thông xã hội thì công tác giáo dục, tuyên truyền, rèn luyện nếp sống văn hóa và tác phong công nghiệp trong CNLĐ cũng cần có sự đổi mới. Thay vì những báo cáo, bài tuyên truyền dài dòng, khô cứng, các phương thức truyền thông mới được ứng dụng mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội thời gian gần đây đã góp phần đáng kể trong nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, nắm bắt tâm tư, tình cảm của đông đảo CNLĐ. Đặc biệt, qua đó còn khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong hàng triệu CNLĐ. Theo đó, mạng xã hội cần được khai thác như một kênh truyền thông hiện đại, một công cụ để nắm bắt tư tưởng của CNLĐ, đồng thời đấu tranh với các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tại Đồng Nai, Fanpage Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai thu hút hơn 13 ngàn người theo dõi với những thông tin thiết thực về nhịp sống Công đoàn và đời sống CNLĐ. Nhiều công ty có số lượng lớn CNLĐ cũng xây dựng các Fanpage của Đoàn Thanh niên nhằm lan tỏa tinh thần lao động sáng tạo, cống hiến vì cộng đồng của thanh niên công nhân. Có thể kể đến như các trang Facebook Đoàn Thanh niên Taekwang Vina; Đoàn Thanh niên Changshin; Đoàn Thanh niên Pousung Việt Nam…

Lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Phát biểu tại cuộc họp của Thường trực Tỉnh ủy với Liên đoàn Lao động tỉnh vào tháng 2-2023, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Tấn Linh nhấn mạnh, trách nhiệm hệ thống Công đoàn là phải định hướng giáo dục người lao động trong việc tham gia ứng xử trên mạng xã hội, trong những tình huống thể hiện tâm tư, tình cảm trên mạng xã hội mà không làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Cần chia sẻ những hành động tốt đẹp trong xã hội để pha loãng, đẩy lùi những thông tin xấu, độc...

Một giải pháp hiện nay được các ngành chức năng hướng đến là đẩy mạnh số lượng và chất lượng các đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ CNLĐ.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên cho biết, các cấp bộ Đoàn đang nỗ lực đưa các phong trào của Đoàn đến gần hơn với thanh niên công nhân thông qua các chương trình chăm lo đời sống, văn hóa, thể thao; đồng thời, đẩy mạnh phát triển các tổ chức Đoàn Thanh niên trong DN và các chi hội thanh niên công nhân nhà trọ. Thông qua các chương trình, hoạt động nhằm thu hút, tập hợp thanh niên sống và làm việc có lý tưởng, hướng tới những giá trị tốt đẹp, tăng cường “sức đề kháng” trước các thông tin xấu, độc…

Cuối cùng, để CNLĐ yên tâm lao động, sáng tạo, đóng góp thiết thực vào công cuộc phát triển đất nước thì đời sống của họ phải được đảm bảo. Do đó, giải pháp trọng tâm được Công đoàn các cấp trên địa bàn Đồng Nai đặt ra chính là tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát các DN trong thực hiện các quy định pháp luật về chế độ chính sách, phúc lợi của CNLĐ; kịp thời giải quyết hiệu quả các vụ tranh chấp lao động, đình công, lãn công để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, việc làm bền vững cho người lao động.

Lâm Viên - Thảo Nguyên

Tin xem nhiều