Báo Đồng Nai điện tử
En

Bản sắc "ngoại giao cây tre" của Việt Nam

09:07, 04/07/2023

Nói đến thành tựu ngoại giao của Việt Nam, không thể không nhắc đến đường lối đối ngoại mang đậm bản sắc "ngoại giao cây tre".

Nói đến thành tựu ngoại giao của Việt Nam, không thể không nhắc đến đường lối đối ngoại mang đậm bản sắc “ngoại giao cây tre”.

Tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra vào ngày 14-12-2021, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong bài phát biểu có nhấn mạnh: “…chúng ta đã xây dựng nên một trường phái đối ngoại và ngoại giao rất đặc sắc và độc đáo của Thời đại Hồ Chí Minh, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam", "gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển" ("Thân gầy guộc, lá mong manh, mà sao nên lũy, nên thành tre ơi!"), thấm đượm tâm hồn, cốt cách và khí phách của dân tộc Việt Nam. Đó là: Mềm mại, khôn khéo, nhưng rất kiên cường, quyết liệt; linh hoạt, sáng tạo nhưng rất bản lĩnh, kiên định, can trường trước mọi thử thách, khó khăn vì độc lập dân tộc, vì tự do, hạnh phúc của nhân dân. Đoàn kết, nhân ái, nhưng kiên quyết, kiên trì bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc. Biết nhu, biết cương; biết thời, biết thế; biết mình, biết người; biết tiến, biết thoái, "tùy cơ ứng biến", "lạt mềm buộc chặt"!”.

Do đó, việc các đối tượng thù địch xuyên tạc đường lối “ngoại giao cây tre” của Việt Nam, cho rằng “gió chiều nào, theo chiều đấy”, hoặc suy diễn “ngoại giao cây tre chỉ ở phần ngọn, còn phần gốc vẫn ngả theo bên A. rất nhiều”… cho thấy rõ quan điểm nông cạn, thô thiển, đơm đặt với nhiều dụng ý cá nhân, mang tính thù địch. Chính đường lối “ngoại giao cây tre” đã góp phần đưa đất nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, để “Đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay".

Trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa nhanh chóng như hiện nay, tình hình thế giới biến đổi nhanh và phức tạp, càng thấy rõ được đường lối “ngoại giao cây tre” của Việt Nam luôn phù hợp trong các giai đoạn lịch sử.

L.V

Tin xem nhiều