Báo Đồng Nai điện tử
En

Khẩn trương chuẩn hóa thông tin thuê bao di động

08:03, 27/03/2023

Đến ngày 31-3, các thuê bao di động (SIM điện thoại) đang hoạt động đều phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sau khi đối soát.

Đến ngày 31-3, các thuê bao di động (SIM điện thoại) đang hoạt động đều phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sau khi đối soát.

Một điểm hỗ trợ người dân cập nhật thông tin thuê bao của VNPT Đồng Nai. Ảnh: H.Quân
Một điểm hỗ trợ người dân cập nhật thông tin thuê bao của VNPT Đồng Nai. Ảnh: H.Quân

Đại diện các đơn vị viễn thông trên địa bàn Đồng Nai cho biết đang khẩn trương, tăng cường triển khai hình thức thông báo, hướng dẫn người dân cập nhật, chuẩn hóa thông tin thuê bao di động theo quy định.

* Triển khai nhiều kênh hỗ trợ

Các nhà mạng rà soát thông tin thuê bao trên hệ thống, đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nếu thấy có thông tin chưa trùng khớp, chưa chính xác sẽ gửi thông báo qua tin nhắn và cuộc gọi đến số thuê bao tương ứng và đề nghị khách hàng chuẩn hóa cập nhật lại thông tin thuê bao theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước.

Về quy trình hướng dẫn người dân thực hiện chuẩn hóa thông tin, theo các nhà mạng, chỉ các khách hàng nhận được thông báo chính thức từ nhà mạng mới cần thực hiện chuẩn hóa lại thông tin thuê bao đợt này. Ngoài ra, khách hàng có thể tự kiểm tra thông tin thuê bao bằng cách soạn tin nhắn TTTB gửi 1414 (áp dụng với tất cả nhà mạng).

Sau khi nhận được thông báo từ nhà mạng, khách hàng có thể tự cập nhật lại thông tin cá nhân thông qua ứng dụng (app), website công bố chính thức của nhà mạng hoặc đến các điểm gần nhất của nhà mạng đó trên toàn quốc để được hỗ trợ cập nhật lại thông tin.

Ông Dương Hải Sơn, Phó giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Đồng Nai cho biết, VNPT Đồng Nai tổ chức hỗ trợ khách hàng tại tất cả 43 điểm giao dịch, có nhiều điểm hỗ trợ lưu động trên toàn tỉnh dành cho các khách hàng của Vinaphone. Tổng đài CSKH 18001091 của VinaPhone luôn hoạt động 24/24 để hỗ trợ giải đáp các thông tin cần thiết cho khách hàng.

Đại diện Mobifone Đồng Nai cho biết, hiện nay với những khách hàng có dữ liệu chưa khớp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được Mobifone thông kê và thông báo trực tiếp tới khách hàng qua tin nhắn kể từ ngày 15-3. Nhà mạng sẽ thông báo liên tục ít nhất trong 5 ngày (mỗi ngày 1 lần) đến các thuê bao chưa chuẩn hóa để yêu cầu chủ thuê bao tiến hành chuẩn hóa theo quy định. Đối với các kênh online hỗ trợ trực tuyến, Mobifone có triển khai xác nhận qua OTP nhằm đảm bảo khách hàng có thể trực tiếp xác nhận và đăng ký dữ liệu cá nhân một cách an toàn.

Bên cạnh đó, các nhà mạng đã công bố các app, số tổng đài, đường dây nóng chính thống để tiếp nhận thông tin, phản hồi thông tin và hướng dẫn người dân chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.

* Cảnh giác với các hành vi mạo danh, lừa đảo

Theo các nhà mạng, số lượng thuê bao cần chuẩn hóa lại thông tin khá lớn, trong khi đó việc thông báo, liên hệ với khách hàng chưa đạt hiệu quả mong muốn do nhiều khách hàng không để ý xem các tin nhắn gửi đến máy điện thoại hoặc sử dụng điện thoại không thường xuyên… nên chưa thấy được tầm quan trọng của việc đứng tên chính chủ số điện thoại mình đang sử dụng và việc thông tin thuê bao cần trùng khớp với dữ liệu tại cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…

Đại diện Mobifone Đồng Nai cho hay, nhà mạng sẽ ghi nhận những lỗi phát sinh trong quá trình chuẩn hóa thông tin thuê bao di động để tổng hợp gửi đến cơ quan chức năng phối hợp xử lý, hiệu chỉnh.

Thời gian gần đây đã xuất hiện các trường hợp lợi dụng việc cập nhật, chuẩn hóa thông tin thuê bao di động để mạo danh, lừa đảo khách hàng. Trong đó, một số trường hợp sử dụng các số điện thoại lạ gọi đến người dân và tự xưng là Cục Viễn thông hoặc các nhà mạng, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân nếu không sẽ bị khóa liên lạc trong vòng 2 giờ…

Do đó, các nhà mạng khuyến cáo người dân cần cẩn trọng xem xét các nguồn tin tiếp nhận, cảnh giác với các chiêu thức lừa đảo, mạo danh. Đồng thời, trong quá trình cập nhật, chuẩn hóa thông tin cần liên hệ, truy cập các kênh chính thống mà các nhà mạng công bố hoặc liên hệ đến các điểm giao dịch gần nhất của các nhà mạng để được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.

Ông Dương Hải Sơn lưu ý, khách hàng cần cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi từ số điện thoại lạ và không tự ý cung cấp thông tin, hình ảnh giấy tờ cá nhân cho các đối tượng khác để chuẩn hóa thông tin thuê bao. Trong trường hợp này, khách hàng cần chủ động kiểm tra tin nhắn thông báo từ VinaPhone gửi đến máy điện thoại và nếu thấy mình thuộc trường hợp cần phải chuẩn hóa lại thông tin thuê bao thì có thể tự thực hiện qua ứng dụng My VNPT, website my.vnpt.com.vn hoặc đến các điểm giao của VinaPhone trên toàn quốc để được hỗ trợ.

Phó giám đốc Sở TT-TT VÕ HOÀNG KHAI khuyến cáo, người dùng cần cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, link lừa đảo về chuẩn hóa dữ liệu. Chỉ thực hiện việc đăng ký thông tin qua các kênh hỗ trợ do nhà mạng cung cấp như: các app, các trang web, số tổng đài hỗ trợ, kênh xã hội chính thức, tin nhắn hướng dẫn chính thức từ nhà mạng hoặc tới trực tiếp các điểm giao dịch do nhà mạng hướng dẫn.

Hoàng Hải

Tin xem nhiều