Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết tâm giữ thành quả phòng, chống dịch Covid-19

08:01, 05/01/2021

Thời điểm này, khi chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến khá phức tạp trên thế giới.

Thời điểm này, khi chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến khá phức tạp trên thế giới. Tại Việt Nam, hiện đã ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 mang biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ Anh cùng với việc xuất hiện những ca dương tính mới, chủ yếu là đối tượng nhập cảnh trái phép, đòi hỏi phải có sự vào cuộc nghiêm túc hơn nữa của các đơn vị chức năng, đặc biệt là ở những địa phương có đường biên giới đi qua.

Thực tế cho thấy việc truy vết các trường hợp nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 thời gian qua khá khó khăn. Đa số các trường hợp nhập cảnh trái phép đều không khai báo y tế lại có lịch trình gặp gỡ, tiếp xúc với khá nhiều người nên khi phát hiện bệnh, việc khoanh vùng, kiểm soát nguồn lây nhiễm không đơn giản. Thậm chí, có trường hợp còn thay đổi lời khai liên tục khiến cho công tác truy vết phải kéo dài và điều này đồng nghĩa với khả năng lây lan dịch bệnh càng cao, khó khoanh vùng sớm. Trong khi đó, các lực lượng chức năng phải làm việc liên tục, khá vất vả.

Trước tình trạng trên, tại cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 mới đây, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu phải tăng cường kiểm soát chặt chẽ đường biên giới trên bộ, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Cùng với lực lượng biên phòng, công an cửa khẩu, cần phát huy trách nhiệm của chính quyền cơ sở, người dân ở vùng biên để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. “Phải tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở, người dân ở vùng biên và kiên quyết xử lý những trường hợp nhập cảnh trái phép, đặc biệt đối với các đối tượng tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép” - Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phó thủ tướng yêu cầu các biện pháp phòng, chống dịch phải được nâng lên một bước, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, quyết tâm giữ được thành quả chống dịch càng lâu càng tốt để có một cái Tết an toàn, ấm cúng, tươi vui. Hơn lúc nào hết, phải thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế gồm: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế. Chỉ khi ý thức phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng tốt mới kiểm soát tốt được tình hình dịch bệnh.

Đồng Nai dù là địa phương không có đường biên giới nhưng lại là địa bàn trọng yếu, tiếp giáp với nhiều tỉnh, thành có lượng người nhập cảnh cao. Chính vì vậy, việc nâng mức cảnh báo về dịch bệnh là không thừa nhằm tránh tư tưởng chủ quan, nhất là ở những khu vực tập trung đông người như: trường học, chợ, siêu thị… Đặc biệt, nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh, ngoài ý thức cảnh giác trong phòng, chống dịch, rất cần sự vào cuộc của người dân trong việc phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép để báo cho đơn vị chức năng thực hiện công tác cách ly, xét nghiệm kịp thời.

Chỉ khi kiểm soát tốt được dịch bệnh, Tết mới thực sự an toàn, vui tươi…

M.N

Tin xem nhiều