Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung tay dập dịch...

09:05, 25/05/2021

Dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng với số ca mắc, tử vong gia tăng từng ngày, từng giờ. Cuộc chiến với dịch bệnh ngày càng trở nên khốc liệt, đòi hỏi mỗi quốc gia phải có thêm nhiều nỗ lực hơn nữa để chiến đấu, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh.

Dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng với số ca mắc, tử vong gia tăng từng ngày, từng giờ. Cuộc chiến với dịch bệnh ngày càng trở nên khốc liệt, đòi hỏi mỗi quốc gia phải có thêm nhiều nỗ lực hơn nữa để chiến đấu, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh. Thời điểm này, sự hy sinh của lực lượng trên tuyến đầu chống dịch ở mỗi quốc gia luôn được người dân ghi nhận và biết ơn sâu sắc.

Hình ảnh những nhân viên y tế ngất xỉu vì cường độ làm việc quá cao trong thời tiết nắng nóng những ngày qua ở tâm dịch Bắc Giang, Bắc Ninh khiến không ít người xúc động. Nhiều người trong số đó đã xa gia đình hàng tháng trời, ngày đêm bám trụ với công việc, bất chấp hiểm nguy, mệt mỏi. Thậm chí có những nhân viên y tế, cha mẹ qua đời không được về nhà để thực hiện trách nhiệm của người con; không ít người phải gửi con nhỏ cho người thân để lên đường làm nhiệm vụ; có những đám cưới phải trì hoãn nhiều lần vì hết đợt dịch này lại đến đợt dịch khác tràn về. Những chiến sĩ áo xanh, áo trắng trên tuyến đầu chống dịch đã rất lâu rồi không có thời gian nghỉ ngơi cho riêng mình…

Ngay lúc này, khi số ca mắc bệnh gia tăng từng ngày ở một số địa phương phía Bắc, những nhân viên y tế tại vùng dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn lại tình nguyện lên đường chi viện, sẵn sàng xông pha vào chỗ “dầu sôi lửa bỏng” để cùng với lực lượng tại chỗ thần tốc, kịp thời khoang vùng, truy vết các đối tượng… Không ai trong số họ nghĩ riêng cho bản thân mình mà chỉ mong muốn được đóng góp vào sự nỗ lực chung để sớm ổn định tình hình, khống chế được nguồn lây, hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc và tử vong vì dịch bệnh Covid-19.

Tại Đồng Nai, hơn 10 ngàn người trực tiếp tham gia trên tuyến đầu chống dịch (bao gồm: lực lượng y tế, công an, quân đội…) trong hơn 1,5 năm qua đã làm việc cật lực với niềm tin mãnh liệt rằng dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt trên địa bàn. Vì niềm tin này, họ đã làm việc ngày đêm, hy sinh những niềm vui riêng để cống hiến hết mình vì công việc. Điều này đã giúp Đồng Nai giữ vững được thành quả phòng, chống dịch Covid-19 trong suốt thời gian dài. Đặc biệt, trong 15 ngày qua, khi dịch bệnh bùng phát mạnh trong cả nước, Đồng Nai không phát hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng. Tất cả những đối tượng nghi ngờ đều được khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly theo đúng quy định của ngành Y tế. Công tác phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp - điểm nóng dịch bệnh hiện nay của cả nước cũng đang được Đồng Nai thực hiện tốt với sự vào cuộc trách nhiệm của doanh nghiệp và người lao động.

Phát biểu tại các cuộc họp của Chính phủ gần đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, công tác phòng, chống dịch bệnh lúc này phải chuyển tâm thế chống dịch sang “chủ động tấn công”. Muốn tấn công phải phát hiện nhanh, khoanh vùng nhanh… để hạn chế nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng. Do đó, các địa phương phải chủ động nâng cao năng lực xét nghiệm, tầm soát để giảm nguy cơ, nâng cao năng lực cách ly, xây dựng các kịch bản ứng phó với từng tình huống của dịch bệnh. Hơn lúc nào hết, cả hệ thống chính trị và nhân dân phải đề cao cảnh giác, không được chủ quan, lơ là để cùng chung tay với lực lượng trên tuyến đầu, dập dịch hiệu quả…              

M.N

Tin xem nhiều