Báo Đồng Nai điện tử
En

Yêu cầu mới, thách thức mới

04:06, 21/06/2021

Đời sống báo chí nước ta đang không ngừng chuyển động, những phương thức làm báo mới được áp dụng, những nhiệm vụ, yêu cầu, thách thức mới không ngừng được đặt ra cho mỗi cơ quan báo chí và người làm báo.

Đời sống báo chí nước ta đang không ngừng chuyển động, những phương thức làm báo mới được áp dụng, những nhiệm vụ, yêu cầu, thách thức mới không ngừng được đặt ra cho mỗi cơ quan báo chí và người làm báo. Điều này đòi hỏi báo chí phải thay đổi linh hoạt theo hướng sát thực, hiệu quả và kịp thời. Có như vậy báo chí mới thực sự là công cụ chính trị tư tưởng sắc bén; xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước và diễn đàn của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước, thực hiện khát vọng phồn vinh, hạnh phúc.

Hôm nay 21-6, đúng vào ngày này cách đây 96 năm, ngày 21-6-1925, Báo Thanh niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập đã xuất bản số đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Từ đó đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, báo chí cách mạng Việt Nam luôn là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trên mặt trận tư tưởng văn hóa, không ngừng trưởng thành về mọi mặt, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với báo chí cả nước, báo chí ở Đồng Nai đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Những nỗ lực đổi mới của báo chí Đồng Nai cũng đã góp thêm những mảng màu sáng vào bức tranh đời sống báo chí của đất nước, đặc biệt trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin và những đòi hỏi tất yếu về một nền báo chí giàu tính chiến đấu, chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn. Các cơ quan báo chí trong tỉnh đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chương trình hành động của địa phương đến với các tầng lớp nhân dân; góp phần giữ vững sự ổn định chính trị, thúc đẩy công cuộc đổi mới phát triển về mọi mặt của tỉnh. Đội ngũ những người làm báo đã nỗ lực mang đến cho công chúng tỉnh nhà những thông tin chính xác, kịp thời, gần gũi và thiết thực. Đồng thời tích cực tuyên truyền xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Bên cạnh đó, quyết tâm và nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà trong thực hiện và đạt được những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế -xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, cải cách hành chính… cũng đã được báo chí tập trung chuyển tải với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa chiều... Trong đại dịch Covid-19, cùng với đội ngũ những người làm báo cả nước, các nhà báo ở Đồng Nai đã tích cực tham gia vào công tác phòng chống dịch tại địa phương, sẵn sàng tác nghiệp ở các khu cách ly trong thời điểm “nóng” nhất của dịch bệnh nhằm phản ánh kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh; giúp người dân nâng cao nhận thức, tin tưởng, đồng hành cùng Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và thực hiện “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Chính phủ…

Sự phát triển của đời sống xã hội những năm qua đã tác động không nhỏ tới hoạt động chung của báo chí. Một mặt nó thúc đẩy sự phát triển, không ngừng đổi mới của các cơ quan báo chí, mặt khác đặt ra những yêu cầu về chất lượng thông tin trong bối cảnh công nghệ số hóa, internet, truyền thông số, mạng xã hội phát triển bùng nổ và tác động trực tiếp đến phương thức làm báo. Sự thay đổi về nhu cầu, tâm lý của công chúng cũng đòi hỏi các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo phải tiếp tục đổi mới để có thể bắt kịp xu thế, giữ được độc giả/khán giả của mình. Xác định được điều này, các cơ quan báo chí và đội ngũ người làm báo Đồng Nai đã và đang nỗ lực làm tốt vai trò định hướng dư luận xã hội; đổi mới, nâng cao chất lượng thông tin, ứng dụng công nghệ trong sáng tạo tác phẩm báo chí.

Tự hào truyền thống 96 năm báo chí cách mạng Việt Nam, với nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm lớn lao của mình, những người làm báo ở Đồng Nai sẽ tiếp tục nỗ lực phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, khắc phục khó khăn; không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đề cao đạo đức nghề nghiệp, góp sức xây dựng địa phương và đất nước ngày càng phát triển phồn vinh, hạnh phúc.            

D.N

Tin xem nhiều