Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp trẻ tự tin trước khi đến trường

08:07, 15/07/2021

Mọi năm, vào thời điểm này, phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 đang tất bật đưa đón con tới những lớp rèn chữ, học Toán để chuẩn bị hành trang thật chu đáo cho năm học mới. Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ...

Mọi năm, vào thời điểm này, phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 đang tất bật đưa đón con tới những lớp rèn chữ, học Toán để chuẩn bị hành trang thật chu đáo cho năm học mới. Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các lớp học dự thính lớp 1 đều không tổ chức được khiến không ít phụ huynh sốt ruột, lo lắng vì không biết con mình sẽ bước vào lớp 1 ra sao khi chưa thật sự sẵn sàng.

Lo lắng của phụ huynh là hoàn toàn có cơ sở, bởi thực tế cho thấy, khi bước vào lớp 1, những học sinh được học trước chương trình thường có tâm lý tự tin, vững vàng hơn những em chưa học. Giáo viên cũng đỡ cực hơn trong việc uốn nắn, giảng dạy cho các em. Thậm chí, đã xảy ra tình trạng vì áp lực, mệt mỏi, một số giáo viên có sự “phân biệt đối xử” giữa học sinh đọc thông, viết thạo với những học sinh còn chập chững tập tô từng nét chữ, lúng túng cộng từng phép toán. Phải mất một khoảng thời gian nhất định, những học sinh này mới theo kịp được với các bạn. Do đó, hầu hết phụ huynh đều muốn chuẩn bị hành trang thật tốt cho con trước khi vào lớp 1 để trẻ hòa nhập nhanh, không bị giáo viên lưu ý, nhắc nhở.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia giáo dục, chính việc được học trước chương trình đã khiến cho nhiều học sinh chủ quan, mất đi niềm hứng thú khi chính thức bước vào lớp 1, bởi kiến thức giáo viên truyền đạt các em đã biết. Do vậy, dù được học trước hay chưa được học trước chương trình thì giáo viên và phụ huynh có vai trò rất lớn trong việc định hướng, tạo sự tự tin, yêu thích đến lớp và mức độ tập trung học tập của học sinh. Với giáo viên, không nên có sự phân biệt đối xử mà cần rà soát để chia lớp thành những nhóm học sinh đã học hoặc mới làm quen với chương trình nhằm có biện pháp giáo dục phù hợp. Với phụ huynh, nếu không cho con đi học trước được các lớp dự thính lớp 1 nên cùng chơi, cùng học với con để con hình dung một cách rõ ràng về các môn học, chuẩn bị tâm lý vững vàng trước khi đến lớp. Đặc biệt, việc trang bị các kỹ năng cho con hết sức quan trọng nhằm giúp trẻ sớm thích nghi được với môi trường học tập hoàn toàn khác so với bậc học mầm non.

Hiện nay, nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có Đồng Nai đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, các gia đình có nhiều thời gian dành cho nhau hơn. Đây là điều kiện tốt để phụ huynh gần gũi, giúp con làm quen với sách vở, con số, chữ viết… của lớp 1. Từ đó, hình thành thói quen học tập nhằm tránh cho trẻ những bỡ ngỡ, lúng túng khi đến trường gặp cô, gặp bạn. Phụ huynh cũng nên tham khảo ý kiến của các giáo viên tiểu học để có biện pháp giáo dục con tốt nhất, không nên tạo áp lực cho con. Cần cùng con vừa học, vừa chơi để giúp trẻ thoải mái, tự tin nhất trước khi tới trường.

M.N

Tin xem nhiều