Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo đảm nhân lực "tuyến đầu"

08:01, 02/01/2022

Tình trạng "chảy máu" nhân lực ngành Y không phải đến thời điểm này mới xảy ra tại các bệnh viện công lập trong tỉnh mà đã xuất hiện từ khá lâu với nhiều nguyên nhân khác nhau.

Tình trạng “chảy máu” nhân lực ngành Y không phải đến thời điểm này mới xảy ra tại các bệnh viện công lập trong tỉnh mà đã xuất hiện từ khá lâu với nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 ập đến kéo theo khối lượng công việc lớn đối với lực lượng bác sĩ và nhân viên y tế một lần nữa khiến cho đội ngũ này bị áp lực nặng nề. Cùng với nguồn thu nhập giảm, nhiều bác sĩ và nhân viên y tế đã xin nghỉ việc hoặc bỏ việc để đi tìm một môi trường làm việc mới tốt hơn.

Lý giải nguyên nhân một số lượng lớn bác sĩ và nhân viên y tế xin nghỉ việc, bỏ việc trong năm 2021, lãnh đạo các bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh đều do rằng chính là do nguồn thu nhập giảm sút. Trước kia, khi dịch bệnh Covid-19 chưa bùng phát, hầu hết các bệnh viện công lập đều có nguồn thu từ khu khám dịch vụ. Tuy nhiên, 2 năm nay, nguồn thu này từ các bệnh viện giảm mạnh do không có bệnh nhân và toàn bộ nhân viên đều được dồn cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Khối lượng công việc lớn, áp lực nhiều, vất vả, nguy hiểm nhưng thu nhập ngoài lương không có gì khiến nhiều bác sĩ, nhân viên y tế rơi vào tình cảnh khó khăn. Ngay cả những bác sĩ có thâm niên trong nghề, mức thu nhập cũng khá khiêm tốn.

Đáng lo ngại là trong số các bác sĩ, nhân viên y tế nghỉ việc, nhiều người là những bác sĩ, nhân viên có tay nghề, được các bệnh viện đầu tư đào tạo, bồi dưỡng. Việc các bác sĩ, nhân viên này nghỉ việc gây thiệt hại lớn về nguồn nhân lực cho các bệnh viện, nhất là trong việc triển khai những kỹ thuật điều trị mới đòi hỏi phải có đội ngũ bác sĩ lành nghề, có chuyên môn cao. Mặc dù lãnh đạo nhiều bệnh viện đã cố gắng động viên, thuyết phục nhưng trong điều kiện dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay, việc tìm nguồn thu tăng thêm không dễ nên rất khó để  giữ chân bác sĩ ở lại, yên tâm làm việc.

Để thu hút, giữ chân bác sĩ, nhất là những bác sĩ giỏi ở lại làm việc, thời gian qua tỉnh và ngành Y tế đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó chú trọng triển khai các gói hỗ trợ và công tác đào tạo, bồi dưỡng. Tuy nhiên, do số lượng bệnh viện tư nhân trên địa bàn tỉnh và một số địa phương lân cận ngày càng nhiều, có chế độ ưu đãi tốt nên nhiều bác sĩ sau một thời gian làm việc tại các cơ sở y tế công lập đã nghỉ việc để chuyển qua đây. Một số khác tìm công việc ít áp lực hơn, không còn gắn bó với ngành Y. Đây là một thực tế rất đáng suy ngẫm, nhất là trong tình trạng dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, bác sĩ và nhân viên y tế vẫn là lực lượng tuyến đầu, chủ lực trong công tác phòng chống dịch. Nếu lực lượng này thiếu hụt thì chắc chắn, việc bảo vệ thành quả chống dịch sẽ bị ảnh hưởng theo.

Giải pháp quan trọng nhất nhằm giữ chân bác sĩ và nhân viên y tế vẫn là làm sao và làm như thế nào để nguồn thu nhập của đội ngũ này được đảm bảo trong mọi điều kiện. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế phải tạo được môi trường làm việc tốt để bác sĩ và nhân viên y tế luôn cảm thấy thoải mái, yên tâm gắn bó, không “đứng núi này trông núi nọ” hay  “nhảy việc” dù bất cứ lý do gì…

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều