Báo Đồng Nai điện tử
En

Cùng chia sẻ và thấu hiểu

09:01, 04/01/2022

Chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2022. Vì vậy, mối quan tâm hàng đầu của người lao động hiện nay là Tết này chế độ lương, thưởng sẽ như thế nào?

Chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2022. Vì vậy, mối quan tâm hàng đầu của người lao động (NLĐ) hiện nay là Tết này chế độ lương, thưởng sẽ như thế nào, cao hơn, bằng hoặc ít hơn năm ngoái? Sở dĩ NLĐ mong chờ, bởi đây là nguồn thu nhập quan trọng, giúp NLĐ trang trải chi phí trong dịp Tết và đặc biệt là phụ giúp gia đình, người thân với hy vọng được đón một cái Tết đủ đầy, đầm ấm.

Thấu hiểu nguyện vọng của NLĐ, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã cố gắng tính toán, xây dựng kế hoạch thưởng Tết và sớm thông báo đến với NLĐ nhằm động viên, cổ vũ tinh thần lao động hăng say trong những ngày đầu năm mới. Đây cũng là giải pháp nhằm trấn an tâm lý, giúp NLĐ yên tâm gắn bó với DN, không “nhảy việc” dịp trước và sau Tết Nguyên đán. Theo đó, đến thời điểm này, nhiều DN đã có báo cáo gửi Sở LĐ-TBXH về thưởng Tết cho biết mức thưởng trung bình là 1-1,5 tháng lương, tương đương khoảng 7-8 triệu đồng/người. Mức thưởng này tương đương với mức thưởng năm ngoái. Ngoài ra, DN và tổ chức Công đoàn còn có những phần quà ý nghĩa dành cho NLĐ, nhất là với những lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Theo lãnh đạo nhiều DN, để duy trì mức thưởng Tết Nguyên đán năm 2022, các DN đã phải rất nỗ lực, cố gắng cắt giảm chi tiêu, tập trung chăm lo cho NLĐ. Bởi qua làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 trong năm 2021, hầu hết các DN đều bị tổn thất nặng nề, đặc biệt là ở những DN thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ”. Chi phí phòng dịch đội lên, đơn hàng sụt giảm trong khi vẫn phải duy trì chế độ tiền lương, thưởng cơ bản cho NLĐ khiến nhiều DN rơi vào tình cảnh khó khăn. Khi bước vào giai đoạn phục hồi sản xuất, không ít DN lại phải đối mặt với thách thức thiếu hụt lao động do một bộ phận NLĐ về quê tránh dịch chưa quay trở lại làm việc. Rất nhiều khoản chi phí phát sinh đã và đang khiến cho nguồn thu của nhiều DN bị ảnh hưởng. Do đó, DN rất mong NLĐ đồng cảm, chia sẻ và cùng DN vượt qua giai đoạn nhiều khó khăn này để tập trung sản xuất, gắn bó lâu dài với DN. Hơn lúc nào hết, DN hiểu rằng giữ mức thưởng Tết là cách tốt nhất để giữ chân NLĐ và bù đắp những thiệt thòi của NLĐ do dịch bệnh.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã đề nghị các đơn vị có liên quan như Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở LĐ-TBXH phải rà soát, nắm chắc tình hình lương, thưởng Tết của các DN trên địa bàn tỉnh để có tác động kịp thời nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, tránh những mâu thuẫn, bất đồng không đáng có. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất trong thời điểm này là NLĐ và DN phải có sự chia sẻ, thấu hiểu lẫn nhau, cùng nỗ lực để vượt qua khó khăn do dịch bệnh, sớm phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập ổn định và các chế độ phúc lợi tốt hơn trong thời gian tới.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều