Báo Đồng Nai điện tử
En

Dẹp tận gốc đua xe trái phép không khó

08:01, 10/01/2022

Tình trạng đua xe trái phép dường như đang rộ lên thời gian gần đây, đặc biệt là vào dịp lễ, Tết. Hoạt động của các nhóm "quái xế" trở nên tinh vi, liều lĩnh và nguy hiểm hơn trước.

Tình trạng đua xe trái phép dường như đang rộ lên thời gian gần đây, đặc biệt là vào dịp lễ, Tết. Hoạt động của các nhóm “quái xế” trở nên tinh vi, liều lĩnh và nguy hiểm hơn trước. Nếu như trước đây, các đối tượng thường hẹn địa điểm, thời gian qua điện thoại thì bây giờ, chỉ cần thông qua mạng xã hội các đối tượng thanh thiếu niên đã nhanh chóng tụ tập để bắt đầu các trận “bão đêm”.

Từ những vụ việc thanh niên tụ tập điều khiển xe lạng lách, đánh võng gây mất an ninh trật tự, có dấu hiệu đua xe trái phép được báo chí phản ánh thời gian qua cho thấy các cuộc đua xe này không phải âm thầm, lén lút mà ngày càng táo tợn với cả trăm người tham gia. Các đối tượng còn ngang nhiên vừa đua xe, vừa dùng điện thoại phát trực tiếp thông qua mạng xã hội nhằm lôi kéo, thu hút nhiều người theo dõi.

Một số tuyến đường lớn và tương đối vắng vẻ vào ban đêm sẽ dễ dàng trở thành “đường đua”. Các đối tượng tham gia không chỉ là thanh thiếu niên ở Đồng Nai mà còn đến từ các tỉnh, thành lân cận. Một số vụ còn diễn ra ngang nhiên gây cản trở giao thông, mất an ninh trật tự. Thậm chí, khi bị truy bắt, một số đối tượng sẵn sàng chống lại lực lượng chức năng.

Nhìn nhận một cách khách quan, trước đây và hiện nay phần lớn các hành vi liên quan đến nạn đua xe trái phép chủ yếu dừng ở mức xử lý hành chính là một trong những lý do khiến nạn đua xe trái phép cứ tái diễn vì bị “lờn thuốc”. Mức phạt nhẹ, chưa tương xứng với mức độ, hành vi gây ra nên tình trạng đua xe trái phép diễn ra thường xuyên với hình thức, thủ đoạn táo bạo. Rõ ràng, đã đến lúc pháp luật cần có những chế tài xử lý nặng hơn. Cụ thể, ngoài mức tăng phạt tiền, kể cả tước bằng lái vĩnh viễn với những đối tượng vi phạm nhiều lần, cần phải xử lý hình sự nếu đối tượng vi phạm liên tục, gây tai nạn giao thông cho người đi đường, chống đối người thi hành công vụ.

Đua xe trái phép không chỉ gây mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông mà còn có nguy cơ gây nguy hiểm đến tính mạng người đi đường và cả những người tham gia đua xe. Điều này đòi hỏi lực lượng cảnh sát giao thông cần quyết liệt với công tác tuần tra, xử lý tại các điểm “nóng” trên các cung đường, địa bàn có đua xe trái phép để phòng ngừa, ngăn chặn khi các vụ việc mới manh nha. Trường hợp cần thiết có thể phối hợp lực lượng giữa các địa phương để ngăn chặn, truy bắt, xử lý triệt để đối với các đối tượng đua xe trái phép.

Không chỉ tăng cường kiểm soát trên các tuyến giao thông mà sự theo dõi, giám sát chặt chẽ trên các hội, nhóm mạng xã hội để nắm quy luật hoạt động của các đối tượng, nhằm kịp thời ngăn chặn từ đầu cũng là một cách dẹp tận gốc nạn đua xe trái phép. Qua đó đem đến sự bình yên của xã hội, đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tính mạng của người dân.        

Hải Dương

Tin xem nhiều