Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển xứng tầm đô thị loại I

09:01, 06/01/2022

Với 30 phường, xã trực thuộc và dân số trên 1,1 triệu người, Biên Hòa đang là thành phố thuộc tỉnh có dân số đông nhất trên cả nước, tương đương với dân số 2 đô thị trực thuộc Trung ương là TP.Đà Nẵng, TP.Cần Thơ và cao gấp hơn 3 lần tỉnh có dân số ít nhất là Bắc Kạn.

Với 30 phường, xã trực thuộc và dân số trên 1,1 triệu người, Biên Hòa đang là thành phố thuộc tỉnh có dân số đông nhất trên cả nước, tương đương với dân số 2 đô thị trực thuộc Trung ương là TP.Đà Nẵng, TP.Cần Thơ và cao gấp hơn 3 lần tỉnh có dân số ít nhất là Bắc Kạn.

Dân số lớn, tỷ lệ tăng dân số cơ học qua các năm cũng cao đã đặt lên TP.Biên Hòa áp lực khá lớn về phát triển hạ tầng và nâng cấp diện mạo đô thị. Nhiều đánh giá từ các nhà quản lý, nhà chuyên môn lẫn người dân đều cho rằng, hạ tầng giao thông lẫn diện mạo đô thị của Biên Hòa hiện nay “chưa xứng tầm với một đô thị loại I”, nhất là khi Biên Hòa còn là thành phố trực thuộc một trong những tỉnh có kinh tế phát triển sôi động nhất phía Nam. Một số kiến trúc sư nổi tiếng cả nước cũng từng ví von đô thị Biên Hòa như “người con gái đẹp ngủ quên”, chưa được đầu tư đúng mức, đúng tiềm lực để “đánh thức” những tiềm năng sẵn có.

Để thay đổi điều này, trong vài năm qua, chính quyền thành phố và lãnh đạo tỉnh đã ráo riết đẩy nhanh các dự án nâng cấp hạ tầng giao thông, góp phần kiến tạo cảnh quan và không gian đô thị cho TP.Biên Hòa. Trong 2 năm qua (2020, 2021), một số dự án nâng cấp, sửa chữa các tuyến phố, đường nội ô… cũng liên tục được thực hiện dù tiến độ bị ảnh hưởng không nhỏ do đại dịch Covid-19. Và năm 2022, dự kiến sẽ còn sôi động hơn với nhiều dự án lớn, nhỏ đóng góp vào việc nâng cấp diện mạo đô thị Biên Hòa.

Trong đó, 2 dự án giao thông lớn được mong chờ nhất dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2022 là cầu Thống Nhất (dự kiến khởi công trong quý I) và đường ven sông Cái (dự kiến khởi công trong quý III). Đây là 2 dự án giao thông sẽ tạo ra sự kết nối giữa trung tâm đô thị Biên Hòa với những khu vực “đất vàng” mà trong tương lai sẽ trở thành những khu vực đô thị mới hiện đại là cù lao Hiệp Hòa và Khu công nghiệp Biên Hòa 1.

Ngoài ra, sắp tới TP.Biên Hòa còn có nhiều dự án giao thông khác đã và đang triển khai như: cầu Vàm Cái Sứt; hương lộ 2; đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu); công viên, kè bờ sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu); đường trục trung tâm TP.Biên Hòa (đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn)..., đều là những dự án hướng đến mục tiêu kép tạo sự kết nối giao thông và tạo cảnh quan, không gian cho đô thị Biên Hòa, tận dụng lợi thế dòng sông Đồng Nai chảy qua đô thị.

Thực tế, việc nâng cấp hạ tầng và diện mạo đô thị không phải là vấn đề dễ dàng, có thể giải quyết nhanh trong một sớm, một chiều. Thậm chí, điều này phải mất nhiều năm cho công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, tìm kiếm nguồn lực thực hiện… TP.Biên Hòa đang nỗ lực để trong 5 năm tới, bộ mặt thành phố, cảnh quan, không gian đô thị, điểm nhấn kiến trúc có những bước cải thiện đáng kể, xứng tầm với một đô thị loại I và đáp ứng sự mong đợi của người dân.              

Vi Lâm

Tin xem nhiều