Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung sức vì cộng đồng

08:02, 20/02/2022

Dù đạt được kết quả khả quan nêu trên nhưng theo đánh giá của ngành chức năng của tỉnh, hoạt động của các loại tội phạm và TNXH sau thời điểm toàn tỉnh mở cửa khôi phục kinh tế tiếp tục diễn biến phức tạp.

Dù đạt được kết quả khả quan nêu trên nhưng theo đánh giá của ngành chức năng của tỉnh, hoạt động của các loại tội phạm và TNXH sau thời điểm toàn tỉnh mở cửa khôi phục kinh tế tiếp tục diễn biến phức tạp. Đồng Nai là một trong những địa phương thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có công nghiệp phát triển, giao thông thuận lợi nên có không ít đối tượng tội phạm ẩn náu tìm thời cơ hoạt động. Hiện nay, tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh, vui chơi, giải trí đều được phép hoạt động trở lại sau thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19, kéo theo đó các đối tượng tội phạm cũng lợi dụng thời điểm này để đưa các tụ điểm TNXH quay lại hoạt động.

Từ đầu năm 2022 đến nay, liên tiếp nhiều vụ việc liên quan đến TNXH bị lực lượng công an phát hiện, xử lý. Qua đó cho thấy, hoạt động TNXH trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp, tinh vi, phạm vi hoạt động rộng khắp từ thành thị đến nông thôn, nếu chỉ có sự vào cuộc của lực lượng công an là chưa đủ mà cần có sự đồng hành của cả hệ thống chính trị và người dân, nhất là từ cấp cơ sở, mới có thể góp phần ngăn ngừa hoặc triệt xóa sớm các tụ điểm TNXH, không cho các tụ điểm này có điều kiện hoành hành, gây mất ANTT và bức xúc cho người dân địa phương.

Bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các tụ điểm để xảy ra TNXH thì việc tập trung tuyên truyền pháp luật tại một số địa bàn trọng điểm, ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nơi thường xảy ra TNXH là một trong những giải pháp quan trọng trong phòng, ngừa TNXH ngay từ cơ sở mà các ngành chức năng cần chú trọng hơn nữa trong thời gian tới. Theo đó, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến một số quy định pháp luật có liên quan đến hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về ANTT và các lỗi vi phạm thường xảy ra để các cơ sở này nắm và cam kết thực hiện đúng theo quy định.

Song song đó, để phòng ngừa TNXH hiệu quả, chính quyền các địa phương cần thực hiện tốt việc quản lý địa bàn, đối tượng; áp dụng các biện pháp cai nghiện và lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc, nắm danh sách tụ điểm, đối tượng, địa bàn phức tạp về ma túy, mại dâm, không để tình trạng ma túy, mại dâm tiếp tục hoạt động trên địa bàn; hỗ trợ vốn vay cho người hoàn lương, sau cai nghiện, giúp họ sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền giáo dục, truyền thông về phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm cũng cần được đẩy mạnh hơn nữa, nhất là trong học sinh, sinh viên nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết để phòng tránh TNXH; khuyến khích người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm từ các tụ điểm TNXH, không để các tụ điểm TNXH tồn tại trong khu dân cư. Có như vậy mới xây dựng được một cộng đồng dân cư an ninh, an toàn, nói không với TNXH, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.       

            Đặng Ngọc

Tin xem nhiều