Báo Đồng Nai điện tử
En

Vượt thử thách, háo hức trở lại trường

08:02, 10/02/2022

Dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GD-ĐT về Đồng Nai kiểm tra việc chuẩn bị cho trẻ em, học sinh, sinh viên, học viên trở lại trường học trực tiếp vào ngày 14-2 tới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đánh giá rất cao kế hoạch và tinh thần nỗ lực, quyết tâm của tỉnh để học sinh tới trường sau một thời gian dài học online và qua truyền hình.

Dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GD-ĐT về Đồng Nai kiểm tra việc chuẩn bị cho trẻ em, học sinh, sinh viên, học viên trở lại trường học trực tiếp vào ngày 14-2 tới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đánh giá rất cao kế hoạch và tinh thần nỗ lực, quyết tâm của tỉnh để học sinh tới trường sau một thời gian dài học online và qua truyền hình. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT tin tưởng, với sự chuẩn bị chu đáo, cặn kẽ, việc dạy và học ở Đồng Nai sẽ sớm ổn định, nền nếp, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học đề ra.

Trong đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 kéo dài và bùng phát mạnh tại nhiều tỉnh, thành, trong đó có Đồng Nai, ngành GD-ĐT chịu tác động nặng nề khi không thể duy trì việc dạy và học trực tiếp. Ngành đã phải thích ứng linh hoạt, cho học sinh vừa học trực tuyến, vừa học qua truyền hình hay giao bài qua Zalo, email… với mục tiêu không học sinh nào bị bỏ lại phía sau. Cả thầy và trò đã vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại để duy trì việc dạy và học, nhất là ở những địa phương vùng sâu, vùng xa, học trò nghèo còn thiếu thiết bị học tập. Sau 8-9 tháng ròng rã “tạm dừng đến trường nhưng không ngừng học”, thầy và trò các cấp học đã từng bước thích nghi, tổ chức thành công đợt kiểm tra học kỳ 1 của năm học 2021-2022 - kỳ thi hoàn toàn bằng hình thức online lần đầu tiên trong lịch sử.

Khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, từ tình hình thực tế của các địa phương, trường học từng bước được mở cửa. Ban đầu, việc tổ chức dạy và học trực tiếp sau giãn cách xã hội chưa nhận được sự đồng thuận của đông đảo phụ huynh nên tỷ lệ học sinh đến trường không cao, nhưng nhờ đảm bảo các biện pháp an toàn phòng dịch, ngày càng có nhiều địa phương, nhiều trường học mở cửa đón học sinh đi học trực tiếp.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ, chính khoảng thời gian vừa tổ chức dạy học trực tiếp, vừa qua hình thức online đã giúp ngành đúc rút nhiều kinh nghiệm. Đặc biệt, với việc linh hoạt tổ chức dạy học trực tiếp ở từng cấp học, xử lý tốt các trường hợp giáo viên, học sinh là F0, F1 đã khiến những lo lắng khi mở cửa trường học trong tình hình dịch bệnh còn phức tạp được giải tỏa. Tỉnh đã có sự chỉ đạo sát sao để ngành Giáo dục phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các địa phương, cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiêm chủng, vệ sinh, trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ giáo viên, học sinh về đảm bảo an toàn dịch bệnh. Đồng thời, vận động phụ huynh trong việc tích cực phối hợp với nhà trường chuẩn bị chu đáo cho con em mình đến trường 1 tuần sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Có thể nói, đến thời điểm này, Đồng Nai đã sẵn sàng đón học sinh các cấp học quay trở lại trường học trực tiếp. Thầy và trò đang rất háo hức, mong chờ ngày gặp lại sau thời gian dài xa cách. Với sự chuẩn bị chu đáo, bài bản, chặt chẽ, chắc chắn kế hoạch mở cửa lại trường học sẽ thành công, dù để đạt được thành công ấy còn khá nhiều gian nan, thử thách ở phía trước…

Minh Ngọc

Tin xem nhiều