Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo quyền lợi người lao động trong thời điểm khó khăn

07:04, 05/04/2023

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của tình hình thế giới, trong đó có việc thiếu hụt nguồn cung ứng nguyên vật liệu, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN) gặp không ít khó khăn, dẫn đến đơn hàng sụt giảm, việc làm, thu nhập của người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng nặng nề.

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của tình hình thế giới, trong đó có việc thiếu hụt nguồn cung ứng nguyên vật liệu, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN) gặp không ít khó khăn, dẫn đến đơn hàng sụt giảm, việc làm, thu nhập của người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng nặng nề.Chỉ trong tháng 3 vừa qua, tại Đồng Nai đã ghi nhận có 3 DN phải cắt giảm hơn 2 ngàn lao động do không thể tiếp tục cầm cự sản xuất.

Đáng mừng là tất cả số DN phải cho lao động nghỉ việc vừa qua vẫn cố gắng đảm bảo các chế độ, chính sách cho NLĐ. Chẳng hạn như Công ty TNHH Taekwang MTC Vina, phía DN đã hỗ trợ nửa tháng lương tương ứng cho mỗi năm làm việc của NLĐ. Bên cạnh đó, DN còn hỗ trợ thêm cho mỗi lao động 14 triệu đồng. Trước khi cắt giảm lao động, các DN đều tổ chức đối thoại hoặc gặp gỡ NLĐ để trao đổi tình hình, chưa xảy ra tình trạng chủ DN âm thầm bỏ trốn để NLĐ phải “bơ vơ”, không biết chế độ, chính sách khi nghỉ việc của mình sẽ được giải quyết ra sao.

Sở dĩ các DN thực hiện khá tốt chính sách đối với NLĐ khi nghỉ việc là có sự quan tâm, sâu sát của tổ chức Công đoàn cùng các đơn vị có liên quan như: Sở LĐ-TBXH, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai… Trong đó, tổ chức Công đoàn đã thương lượng thành công với chủ DN về việc chi trả đúng pháp luật các chế độ, chính sách chính đáng của NLĐ khi bị mất việc làm. Vì vậy, NLĐ cảm thấy được an ủi phần nào để cố gắng, nỗ lực chờ đợi tìm kiếm một công việc khác. Đối với những DN vẫn còn khả năng chống đỡ, bên cạnh việc cùng với lãnh đạo DN bàn giải pháp duy trì việc làm cho NLĐ, tổ chức Công đoàn thường xuyên quan tâm, động viên, sát cánh với NLĐ. Hơn lúc nào hết, sự sẻ chia, đồng hành của NLĐ với những khó khăn, áp lực của DN thời điểm này là hết sức cần thiết.

Riêng với những lao động bị mất việc làm, các ngành chức năng của tỉnh đã và đang tích cực thực hiện Quyết định số 122/QĐ-UBND ngày 19-1-2023 của UBND tỉnh ban hành về việc chăm lo, hỗ trợ NLĐ bị mất việc, tạm hoãn hợp đồng lao động. Tính đến ngày 21-3, các đơn vị đã tiếp nhận 122 hồ sơ hưởng chính sách hỗ trợ NLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động và 1.775 hồ sơ chính sách hỗ trợ NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động. Tỉnh đang tiếp tục rà soát, đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ phê duyệt hồ sơ nhằm kịp thời hỗ trợ cho NLĐ.

Theo dự báo, tình hình khó khăn của DN sẽ còn kéo dài trong thời gian tới, vì vậy, nhiều khả năng số DN phải cho lao động nghỉ việc còn gia tăng. Thậm chí, nếu không kịp thời có những chính sách hỗ trợ, số DN phải phá sản không nhỏ, tất yếu kéo theo nhiều hệ lụy, trong đó ảnh hưởng nhiều nhất là NLĐ.

Do đó, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở LĐ-TBXH, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cũng như các cơ quan chức năng liên quan cần tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các DN xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả, sử dụng lao động tối ưu nhất để hỗ trợ DN trong giai đoạn khó khăn mà vẫn đảm bảo quyền lợi của NLĐ.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều