Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết liệt hơn trong đấu tranh với tội phạm mạng

07:04, 03/04/2023

Tình hình hoạt động của tội phạm trên môi trường mạng ngày càng diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, ngày càng tinh vi khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy. Đây là thực trạng nhức nhối cần được các ngành chức năng quan tâm và có những giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn để ngăn chặn tội phạm mạng lộng hành.

Tình hình hoạt động của tội phạm trên môi trường mạng ngày càng diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, ngày càng tinh vi khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy. Đây là thực trạng nhức nhối cần được các ngành chức năng quan tâm và có những giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn để ngăn chặn tội phạm mạng lộng hành.

Theo đánh giá của các ngành chức năng, có nhiều nguyên nhân khiến nhiều người dân vẫn bị sập bẫy tội phạm mạng dù ngành chức năng, báo chí thường xuyên cảnh báo các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng.

Thứ nhất, hiện nay, đời sống kinh tế phát triển, tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh tăng cao, trong đó có cả người già và trẻ em nhưng ý thức bảo mật thông tin, cảnh giác với tội phạm mạng chưa cao. Do đó, các đối tượng tội phạm mạng dễ tiếp cận, khai thác thông tin cá nhân để thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản như: mạo danh cơ quan chức năng gây áp lực yêu cầu chuyển tiền; giả người thân nhờ chuyển tiền cho mượn; lừa cung cấp mã OTP để lấy tiền trong tài khoản…

Thứ hai, tội phạm mạng ngày càng thông minh, thường xuyên đổi mới chiêu thức lừa đảo, đánh vào tâm lý của các nạn nhân bằng những kịch bản hoàn hảo khiến công tác tuyên truyền của các ngành chức năng có lúc, có khi không theo kịp.

Ngoài ra, công tác đấu tranh, triệt phá, xử lý các đường dây, đối tượng tội phạm mạng mất nhiều thời gian, khó khăn, phức tạp…

Trước thực trạng này, ngành Công an đã đẩy mạnh triệt xóa nhiều đường dây, tội phạm trên không gian mạng. Ngoài triệt xóa các đường dây, tội phạm lợi dụng không gian mạng để hoạt động cờ bạc; mua bán vũ khí, ma túy, mại dâm…, lực lượng công an còn tập trung, đấu tranh triệt phá nhiều đường dây thu thập, mua bán trái phép thông tin cá nhân với số lượng lớn nhằm ngăn ngừa tội phạm mạng sử dụng các thông tin này để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mặt khác, giải pháp kiểm soát chặt thông tin của người sử dụng sim điện thoại đang được Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) triển khai. Các doanh nghiệp viễn thông đã khóa liên lạc 2 chiều gọi đi và gọi đến đối với các thuê bao không chuẩn hóa thông tin sau ngày 31-3… Việc chuẩn hóa thông tin các thuê bao di động nhằm ngăn chặn SIM rác, SIM không chính chủ, tiến tới xử lý các tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Để ngăn ngừa tội phạm mạng lộng hành, ngoài những giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ nêu trên từ ngành chức năng, điều quan trọng nhất vẫn là mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức cảnh giác, cũng như hỗ trợ người thân phòng ngừa tội phạm công nghệ cao bằng cách bảo vệ mật khẩu, cơ sở dữ liệu, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản mạng xã hội và tài khoản ngân hàng; thường xuyên cập nhật các chiêu thức lừa đảo của tội phạm mạng; phát hiện, kịp thời tố giác tội phạm và vi phạm pháp luật khác có sử dụng công nghệ cao với cơ quan công an gần nhất để lực lượng công an sớm vào cuộc xử lý và cảnh báo kịp thời nhằm ngăn chặn những vụ lừa đảo tương tự xảy ra.

Đặng Ngọc   

Tin xem nhiều