Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao đời sống tinh thần của người lao động

Thảo My
09:46, 26/06/2023

Từ đầu năm đến nay, bên cạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động (NLĐ), các cấp Công đoàn thường xuyên phối hợp cùng doanh nghiệp (DN) tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm cải thiện đời sống tinh thần NLĐ.

Công đoàn Công ty TNHH SMC Manufacturing Việt Nam tổ chức giải bóng đá nam năm 2023

Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh, đáp ứng nhu cầu giải trí của NLĐ trên địa bàn tỉnh.

Tạo sân chơi cho NLĐ

Mới đây, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH SMC Manufacturing Việt Nam (H.Long Thành) đã tổ chức giải bóng đá nam trong công nhân lao động. Giải bóng đá thu hút 19 đội với 190 lao động đến từ các dây chuyền sản xuất trong nhà máy tham gia. Sau 2 tháng tranh tài, Ban tổ chức đã trao giải cho 5 đội bóng có thành tích cao nhất với số tiền từ 6-10 triệu đồng. Ngoài ra, còn có các giải phụ như: phong cách, vua phá lưới, quả bóng vàng và thủ môn xuất sắc nhất…

"Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân năm 2023, toàn tỉnh có 1.454 CĐCS tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, tặng quà, thu hút trên trên 293 ngàn đoàn viên, NLĐ tham gia. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, NLĐ."

Nắm bắt nhu cầu rèn luyện sức khỏe, thể hiện đam mê với các môn thể thao, giao lưu kết bạn và xả stress sau những giờ làm việc căng thẳng, đặc biệt là cải thiện đời sống tinh thần của NLĐ, CĐCS Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (H.Trảng Bom) thường xuyên tổ chức các hoạt động thể dục thể thao để NLĐ tham gia tranh tài. Các giải đấu đều có sự đầu tư về sân bãi, trang phục và trao thưởng cho NLĐ.

Anh Trần Minh Hùng, công nhân đang làm việc tại công ty cho biết, tham gia các phong trào thể dục thể thao do Công đoàn tổ chức, NLĐ được trải nghiệm không khí thi đấu sôi nổi, lành mạnh; đồng thời có cơ hội để gắn kết tình cảm, tăng tình đoàn kết và được giao lưu, học hỏi nhiều hơn. Từ đó, NLĐ được cải thiện đời sống tinh thần, đặc biệt là rèn luyện, nâng cao sức khỏe để phục vụ tốt cho lao động sản xuất.

Cùng với các hoạt động thể thao thì các hội thi tiếng hát công nhân, nhảy hiện đại, thi thời trang… cũng được các CĐCS tổ chức tại các DN. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, mặc dù nhiều DN khó khăn về đơn hàng nhưng vẫn tạo điều kiện để CĐCS tổ chức các sân chơi giải trí cho NLĐ. Từ đó, đã kịp thời đáp ứng mong muốn về nhu cầu giải trí của NLĐ và động viên công nhân rèn luyện sức khỏe để tái tạo sức lao động ngày một tốt hơn.

Đáp ứng nhu cầu giải trí của NLĐ

Chị Bùi Thị Kim Thảo, ở trọ tại KP.2, P.Bình Đa (TP.Biên Hòa) cho hay, ngoài 8 tiếng làm việc trong nhà máy thì sau giờ tan ca, NLĐ chỉ quanh quẩn trong phòng trọ với việc ăn ngủ, xem điện thoại hoặc gọi điện về nhà cho gia đình. Nhiều công nhân rất trông chờ có thiết chế văn hóa gần khu công nghiệp để có thể đến tập thể dục, giải tỏa áp lực sau những ngày làm việc căng thẳng.

Liên đoàn Lao động H.Trảng Bom tổ chức bế mạc giải bóng đá nữ trong công nhân
Liên đoàn Lao động H.Trảng Bom tổ chức bế mạc giải bóng đá nữ trong công nhân

Theo nhiều cán bộ CĐCS, các khu công nghiệp là nơi sản xuất và cũng là nơi thu hút đông công nhân sinh sống, song phần lớn hiện nay chưa có các thiết chế văn hóa phục vụ các nhu cầu vui chơi, giải trí, học tập của NLĐ. Do không có không gian, không có nơi vui chơi giải trí, NLĐ sống khép kín hơn. Vì vậy, khi Công đoàn tổ chức các phong trào, công nhân rất phấn khởi và đăng ký tham gia nhiệt tình.

Bà Trần Thị Hồng Thảo, Chủ tịch Liên đoàn Lao động H.Trảng Bom cho hay, thấu hiểu được sự thiếu thốn đời sống tinh thần của NLĐ, hàng năm, các cấp Công đoàn huyện đều tổ chức đa dạng các hoạt động cho NLĐ giải trí và rèn luyện sức khỏe. Cụ thể như: giải bóng đá nam, nữ, cầu lông, bóng chuyền, thi nấu ăn, cắm hoa… Nhất là trong Tháng Công nhân vừa qua, phong trào văn hóa, văn nghệ được diễn ra sôi nổi ở nhiều đơn vị thu hút hàng trăm NLĐ tham gia.

Dù các hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức sâu rộng song thực tế vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu giải trí của phần lớn NLĐ trên địa bàn tỉnh. Điều này tạo nên những khoảng trống trong đời sống của NLĐ hiện nay. Do đó, các địa phương cần phối hợp với tổ chức Công đoàn nâng cao trách nhiệm hơn nữa trong tổ chức các hoạt động, tạo sân chơi lành mạnh cho NLĐ. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền để các DN thấy được giá trị của rèn luyện sức khỏe cho NLĐ và có nhiều chính sách cho hoạt động này.  

             Thảo My

Tin xem nhiều