Báo Đồng Nai điện tử
En

Trầm lắng thị trường lao động

Lan Mai
09:15, 23/09/2023

Những năm trước, thời điểm này, các doanh nghiệp (DN) tăng cường tuyển dụng lao động để sản xuất mùa cao điểm trong quý IV và chuẩn bị hàng cho Tết dương lịch. Năm nay, tình hình tuyển dụng lao động trầm lắng hơn; các DN không tuyển “ồ ạt” như trước mà chỉ tuyển số lượng nhỏ và yêu cầu lao động kỹ thuật, tay nghề nhiều hơn lao động phổ thông.

Người lao động tìm hiểu việc làm và phỏng vấn tìm việc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai. Ảnh: L.Mai
Người lao động tìm hiểu việc làm và phỏng vấn tìm việc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai. Ảnh: L.Mai

Đây là thách thức với người lao động (NLĐ), nhất là lao động thất nghiệp thời gian qua vì rất ít cơ hội việc làm để quay trở lại thị trường lao động.

* NLĐ chật vật tìm việc

Hơn 2 tháng qua, chị Lê Thị Hải (ngụ P.Tân Hòa, TP.Biên Hòa) vẫn chật vật đi tìm việc sau khi bị mất việc làm do DN giảm lao động. Trước đây, chị Hải làm trong lĩnh vực may mặc với thâm niên 13 năm và có mức thu nhập hơn 7 triệu đồng/tháng. Song kể từ khi mất việc, cuộc sống của chị gặp nhiều khó khăn vì tiền tích lũy không có, trong khi 2 con đang tuổi ăn học. Hơn lúc nào hết, chị Hải mong muốn sớm tìm được việc làm mới để có thu nhập lo cho gia đình.

Theo chị Hải, những tháng qua, chị nhờ vào tiền trợ cấp thất nghiệp để trang trải và đóng các khoản cho con trong năm học mới. Tuy nhiên, hiện chị luôn trong tâm trạng lo lắng vì chưa tìm được việc làm mới. “Hơn 2 tháng qua, tôi đi tìm việc tại các khu công nghiệp và Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai nhưng vẫn chưa có công việc phù hợp. Mặc dù tôi có tay nghề may mặc nhưng một số DN tuyển dụng lại yêu cầu tuổi từ 18-30 tuổi. Đó rào cản lớn khi mình muốn trở lại thị trường lao động” - chị Hải bộc bạch.

Tương tự, anh Nguyễn Trần Minh Thái (quê tỉnh Nghệ An) đã có hơn 3 năm làm việc tại Đồng Nai. Công việc trước đây của anh Thái là nhân viên QC (kiểm hàng) tại một DN chuyên sản xuất điện tử ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2. Kể từ khi thất nghiệp, anh Thái làm nhiều nghề tự do, từ chạy Grab, giao hàng, làm phục vụ các nhà hàng để có thu nhập. Gần đây, anh Thái đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai với hy vọng tìm được công việc ổn định để không phải rong ruổi mưu sinh như hiện nay.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, để kết nối việc làm cho NLĐ, trong tháng 9-2023, trung tâm tổ chức 12 sàn giao dịch việc làm với 246 lượt DN đăng ký tham gia. Theo đó, đã tư vấn việc làm cho trên 81 ngàn lượt lao động. Kết quả giải quyết việc làm cho gần 6 ngàn lao động, giảm hơn 16% so với cùng kỳ 2022.

Anh Thái cho hay, trước đây các DN tuyển lao động nhiều nên NLĐ có sự lựa chọn công việc, ngành nghề phù hợp. Năm nay, tìm kiếm công việc mới không dễ dàng và NLĐ gặp rất nhiều thử thách. “Làm việc ở DN, NLĐ được đóng bảo hiểm xã hội, lương trả đều hàng tháng và giờ giấc làm việc theo quy định. Còn làm nghề tự do bấp bênh, thu nhập không đều. Đó là lý do tôi vẫn muốn vào DN làm việc và hy vọng sẽ sớm tìm được việc từ nay đến cuối năm” - anh Thái cho hay.

Thực tế, từ đầu năm đến nay, các DN vẫn đang trong giai đoạn tìm cách hồi phục đơn hàng. Một số DN không ký được đơn hàng xuất khẩu buộc phải giảm lao động, cho NLĐ nghỉ việc tạm thời, khiến tỷ lệ lao động thiếu việc làm tăng. Nguyên nhân do kinh tế thế giới suy giảm. Những nhân tố này tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của DN vì hàng hóa sản xuất phụ thuộc rất lớn vào xuất khẩu. Khi DN bị thiếu hụt đơn hàng xuất khẩu, thị trường lao động trở nên trầm lắng. Kéo theo đó, số NLĐ thất nghiệp tăng và đều “khát” việc làm ở nhiều ngành nghề.

* Vắng DN tuyển lao động

Thời gian qua, nhiều DN hoạt động cầm chừng, thậm chí nhận các đơn hàng nhỏ lẻ hoặc làm gia công nhiều đơn hàng với doanh thu thấp để giữ việc làm cho NLĐ. Nhiều DN hầu như không có nhu cầu tuyển lao động, nhất là lĩnh vực sản xuất gỗ.

Đại diện Công ty CP Tân Vĩnh Cửu cho hay, cũng như nhiều DN sản xuất gỗ trên địa bàn tỉnh, tình hình đơn hàng vẫn chưa có tín hiệu khởi sắc nên NLĐ vẫn nghỉ luân phiên các ngày trong tuần. Thời gian qua, DN vẫn nỗ lực chăm lo đời sống để động viên NLĐ. Tuy vậy, rất cần có chính sách hỗ trợ NLĐ và DN vượt qua giai đoạn này, đặc biệt là giữ việc làm cho NLĐ.

Tại Sàn giao dịch việc làm lần thứ 12 được Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai tổ chức ngày 11-9 vừa qua đã thu hút 24 DN đăng ký tham gia với nhu cầu tuyển trên 1,3 ngàn lao động. Tuy nhiên, phần lớn DN chỉ tuyển lao động kỹ thuật, lao động tay nghề cao. Ngoài ra, các DN khác tuyển nhân viên bảo hiểm, tài chính, chứng khoán, lao động thời vụ… Do đó, cơ hội tìm việc với NLĐ rất khó, nhất là lao động lớn tuổi…

Chị Đặng Thị Mỹ Tuyết, Trưởng phòng Nhân sự Công ty CP Solomon Paragon Việt Nam (TP.Long Khánh, DN chuyên sản xuất thiết bị linh kiện cho máy giặt, máy hút bụi, máy phát cỏ) cho hay, cuối năm nay công ty mở rộng quy mô sản xuất nên có nhu cầu tuyển dụng thêm lao động. Trước mắt, DN tuyển lao động có chuyên môn cao như: giám đốc, quản lý xưởng để phụ trách việc sản xuất, kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, lao động bộ phận này rất khó tuyển và đến nay DN vẫn đang trống các vị trí trên. Về lao động phổ thông, dự kiến cuối năm nay mới tuyển dụng khi xưởng mới đi vào sản xuất.

Đối với một số DN có đơn hàng trở lại và cần thêm lao động phổ thông, yêu cầu về tay nghề cũng khắt khe hơn. Do đó, ngay cả với lao động có kinh nghiệm cũng không dễ dàng vì công việc không phù hợp, chưa kể đi làm theo ca.

Chị Phạm Thị Khánh Linh, nhân viên nhân sự Công ty TNHH Hansol Electronic Việt Nam Hochiminhcity (H.Trảng Bom) cho hay, DN đang chuẩn bị mở thêm một dây chuyền sản xuất mao mạch điện tử nên cần tuyển lao động quản lý, kỹ thuật và 200 lao động phổ thông. Với lao động phổ thông không yêu cầu về kỹ thuật, nhưng cần người có kinh nghiệm và đáp ứng được yêu cầu công việc.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, trong tháng 9-2023, nhu cầu tuyển dụng tại sàn giao dịch việc làm của các DN là gần 2 ngàn người. Tại sàn giao dịch việc làm gần đây, nhu cầu tuyển dụng lao động giảm so với các tháng trước. Nguyên nhân do một số DN vẫn còn khó khăn về đơn hàng hoặc ổn định lao động nên không tuyển thêm lao động. Trung tâm đang kết nối việc làm bằng nhiều hình thức để lao động thất nghiệp sớm tìm được việc làm.

Các chuyên gia về lao động nhận định, sự trầm lắng của thị trường lao động thời điểm này không chỉ ảnh hưởng bởi đơn hàng, mà còn gặp khó khăn bởi thị trường thế giới. Tuy nhiên, những tháng cuối năm, thị trường lao động dự báo sẽ ổn định hơn vì các DN sẽ tuyển thêm lao động để sản xuất hàng Tết, nhất là các ngành nghề: thực phẩm, du lịch; tài chính - ngân hàng… Từ đó, cũng mở ra nhiều cơ hội việc làm cho NLĐ trong các lĩnh vực này.              

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai TRẦN THỊ THÙY TRÂM:

Tăng cường kết nối lao động

 

Hiện các DN tham gia tuyển dụng lao động đều giảm. Để hỗ trợ NLĐ thất nghiệp sớm quay lại thị trường lao động, trung tâm đã tổ chức các sàn giao dịch việc làm và tư vấn việc làm cho hàng ngàn lao động. Đồng thời, giới thiệu hơn 4 ngàn lao động đến làm việc tại các DN có nhu cầu tuyển dụng. Hiện trung tâm đăng tải thông tin tuyển dụng bằng nhiều hình thức để kết nối việc làm giữa DN và NLĐ. Ngoài ra, sẽ tổ chức sàn giao dịch việc làm trực tuyến kết nối với các tỉnh, thành để giúp NLĐ sớm quay lại thị trường lao động.

Anh NGUYỄN ĐỨC QUÂN, nhân viên nhân sự Công ty TNHH Vision International: 

DN đang tuyển mới 500 lao động

 

Hơn 1 năm nay, Công ty TNHH Vision (trụ sở chính tại tỉnh Bình Dương) đã mở thêm chi nhánh tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (TP.Biên Hòa). Để chuẩn bị cho các đơn hàng cuối năm, cũng là thời điểm sản xuất chính trong năm, công ty đang cần tuyển lao động phổ thông và có tay nghề với khoảng 800 người. Công ty đăng tuyển liên tục tại công ty và tham gia các sàn giao dịch việc làm để tuyển lao động.

Lan Mai

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích