Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi Công đoàn là cầu nối hiệu quả

Lan Mai
07:41, 13/11/2023

Từ đầu năm đến nay, tình hình quan hệ lao động tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai khá ổn định và hài hòa. Để có được điều đó, phải kể đến vai trò của Công đoàn cơ sở (CĐCS) trong việc tạo sợi dây gắn kết giữa người lao động (NLĐ) với chủ DN.

Liên đoàn Lao động H.Long Thành và Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Sản xuất - thương mại Thiên Long Long Thành giám sát bữa ăn của công nhân
Liên đoàn Lao động H.Long Thành và Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Sản xuất - thương mại Thiên Long Long Thành giám sát bữa ăn của công nhân. Ảnh: L.MAI

Bằng nhiều cách làm thuyết phục, sát thực, nhiều CĐCS đã khẳng định được vị trí quan trọng của mình đối với DN và NLĐ.

Tạo sợi dây gắn kết

Nhiều năm nay, Công ty TNHH Sản xuất - thương mại Thiên Long Long Thành luôn giữ vững sự đoàn kết của tập thể lao động với DN. Trong đó, CĐCS đã phát huy sức mạnh, vai trò trong việc tạo sợi dây gắn kết bằng những hoạt động cụ thể, hiệu quả. Nhờ đó, quan hệ lao động tại DN luôn hài hòa, tập thể NLĐ chung sức, đồng lòng, thi đua sáng kiến cùng DN phát triển.

Đáp lại sự nỗ lực của công nhân, DN tích cực cải thiện môi trường làm việc và các chế độ, chính sách cho NLĐ. Đặc biệt, từ năm 2022 đến nay, mặc dù một số DN khó khăn phải cắt giảm lao động nhưng công ty vẫn đảm bảo việc làm ổn định cho NLĐ. Công nhân Lương Thị Trúc Giang cho hay, gắn bó với công ty lâu năm, chị rất hài lòng với môi trường làm việc tại DN. Đặc biệt, Công đoàn và DN luôn sâu sát đời sống, quan tâm cải thiện phúc lợi và bữa ăn ca, giúp NLĐ yên tâm sản xuất.

Nhiệm vụ của Công đoàn tới đây sẽ còn nhiều thử thách. Do đó, hoạt động Công đoàn, nhất là CĐCS phải luôn sát thực tế, mang lại hiệu quả thực sự, niềm tin cho NLĐ và cho DN.

Tương tự, CĐCS Công ty TNHH Giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai (H.Long Thành) luôn chủ động phối hợp với lãnh đạo công ty thực hiện các giải pháp chăm lo đoàn viên, NLĐ. Trong đó, tham mưu, đề xuất với lãnh đạo DN tổ chức tốt các hoạt động tham quan du lịch, khám sức khỏe định kỳ, thăm hỏi đoàn viên, thân nhân đoàn viên ốm đau, hiếu, hỷ theo đúng chính sách, chế độ và quy chế… Điều đáng trân trọng là lãnh đạo DN còn tham gia chung các hoạt động với công nhân và nhận được sự tin tưởng, hưởng ứng của NLĐ.

Ngoài ra, Công đoàn tập hợp ý kiến, nguyện vọng của NLĐ; tham gia quá trình thương lượng và đại diện tập thể lao động ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ. Trong đó, quy định cụ thể thời gian nghỉ ngơi, tiền lương, tiền thưởng và phụ cấp, phúc lợi. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua việc tổ chức hội nghị NLĐ hàng năm.

Vai trò CĐCS còn thể hiện ở việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ nêu cao ý thức chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật, nội quy của công ty. Nhiều cán bộ Công đoàn đã có cách nhìn mới, tạo nhiều hoạt động có chiều sâu. Bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Quadrille Việt Nam (TP.Biên Hòa) cho hay, khi vai trò CĐCS được phát huy hiệu quả, phúc lợi của NLĐ được chăm lo tốt hơn; phong trào sản xuất kinh doanh trong DN cũng được đẩy mạnh.

Thể hiện vai trò của Công đoàn

Thực tế cho thấy, ở đâu tổ chức CĐCS hoạt động hiệu quả, được sự tin tưởng và quan tâm, tạo điều kiện của DN thì ở đó NLĐ được chăm lo tốt hơn. Điều này được chứng minh thông qua hoạt động cụ thể của nhiều CĐCS trong DN. Ngoài thực hiện tốt các chế độ phúc lợi, tạo sự hài hòa lợi ích đôi bên, CĐCS còn đề xuất với DN đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức tốt các hoạt động văn nghệ, thể thao nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần công nhân.

Công đoàn còn tham gia đề xuất cùng DN quan tâm cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, xây dựng các chính sách, chế độ hợp lý nhằm giữ chân NLĐ. Theo bà Nguyễn Thị Hoa, để làm tốt vai trò của CĐCS trong quá trình thương lượng, cán bộ Công đoàn cần nâng cao kỹ năng thương lượng từ ý kiến tập thể NLĐ để thỏa thuận tốt các chính sách. Đây là vấn đề bảo đảm được lợi ích cơ bản cho NLĐ với mức cao hơn, hoặc bằng mức quy định của pháp luật.

Để phát huy những kết quả đạt được, nhất là vai trò, nhiệm vụ CĐCS trong tình hình mới, những ngày qua, các cấp Công đoàn đã tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn, nhất là cán bộ Công đoàn vừa tham gia Ban chấp hành Công đoàn lần đầu. Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Vina (TP.Biên Hòa) Nguyễn Hữu Toàn cho hay, tham gia các buổi tập huấn, cán bộ CĐCS có thêm kỹ năng, nghệ thuật thương lượng để đạt kết quả cao nhất, mang lại các phúc lợi cho NLĐ.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, những tháng cuối năm tình hình quan hệ lao động cần được quan tâm, nhất là khi DN thực hiện chế độ lương, thưởng với NLĐ. Do đó, đòi hỏi cán bộ CĐCS cần nêu cao tinh thần trách nhiệm để thương lượng các phương án thưởng Tết hợp lý, tạo sự hài hòa đôi bên. Đối với các hoạt động, cán bộ Công đoàn không nên cứng nhắc hoặc rập khuôn, mà phải linh hoạt, để tư vấn cho chủ DN thực hiện tốt các cam kết đối với NLĐ. Công đoàn cần khẳng định cho DN thấy được việc thực hiện các chính sách tốt giúp DN có đội ngũ lao động có tay nghề, gắn bó.

Ban Tổ chức - Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, để ổn định quan hệ lao động cuối năm, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các Công đoàn đẩy mạnh bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ CĐCS. Cán bộ Công đoàn cần kịp thời nắm bắt, đề xuất biện pháp xử lý mâu thuẫn trong quan hệ lao động, hạn chế tranh chấp, ngừng việc tập thể. Đồng thời, tổ chức tốt các hoạt động chăm lo đời sống, nhất là các vấn đề việc làm, tiền lương, thưởng, đời sống văn hóa của NLĐ.

Lan Mai

Tin xem nhiều