Báo Đồng Nai điện tử
En

Cẩn trọng khi tìm việc

Minh Ngọc
21:05, 12/12/2023

Còn gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2024 nhưng tại nhiều doanh nghiệp (DN), hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa mấy khả quan. Do đó, số lượng lao động thất nghiệp gia tăng, kéo theo nhu cầu tìm việc làm mới của người lao động (NLĐ) khá lớn.

Tuy nhiên, theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, sàn giao dịch việc làm tổ chức mới đây có 18 DN đăng ký tham gia, nhu cầu tuyển dụng trên 1,6 ngàn lao động ở nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng chỉ có hơn 300 trường hợp được tuyển dụng. Đây là con số quá ít so với nhu cầu, mặc dù trước đó thông tin về sàn giao dịch việc làm được đưa khá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Vậy NLĐ đang đi đâu để tìm việc, ngoài những địa chỉ uy tín như Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai?

Để tìm việc làm, hiện NLĐ có khá nhiều sự lựa chọn. Ngoài việc đến các trung tâm giới thiệu việc làm của Nhà nước và tư nhân, NLĐ còn có thể dự tuyển trực tiếp tại DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh có nhu cầu tuyển dụng hay tìm thông tin trên mạng. Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị, cá nhân làm ăn chân chính, thực sự là cầu nối tìm việc cho NLĐ, vẫn còn không ít DN, cá nhân chuyên lợi dụng nhu cầu tìm kiếm việc làm của NLĐ để lừa đảo. Thậm chí, những chiêu “dụ” NLĐ khá cũ như “việc nhẹ lương cao” vẫn khiến nhiều NLĐ “sập bẫy”, tiền mất, còn việc làm thì chờ hoài không thấy.

Nhằm giúp NLĐ sớm trở lại thị trường lao động, thời gian qua, các đơn vị chức năng của Đồng Nai đã tích cực nắm bắt tình hình lao động, việc làm, nhất là trong các khu công nghiệp, những DN có tình trạng “sức khỏe” yếu. Qua đó, kịp thời nắm bắt thông tin, hỗ trợ kịp thời NLĐ khi có nhu cầu tìm việc làm mới. Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai cũng đẩy mạnh việc kết nối cung cầu lao động, thường xuyên mở các sàn tuyển dụng trực tiếp và online, giúp NLĐ và DN gặp nhau. Công tác thông tin, tuyên truyền tới tận DN cũng đặc biệt được chú trọng, vì thế chỉ cần chịu khó tìm hiểu thì NLĐ sẽ dễ dàng có được thông tin mà mình cần, từ đó tìm được việc làm phù hợp với năng lực, nhu cầu của bản thân.

Theo các chuyên gia tuyển dụng lao động, NLĐ chỉ nên tin tưởng vào những đơn vị tư vấn, giới thiệu việc làm có uy tín và đặc biệt cảnh giác với những “chiêu” liên quan đến tiền bạc như nộp thêm phí để tìm việc nhanh. Hiện nhu cầu tuyển dụng lao động, nhất là lao động thời vụ, lao động phổ thông khá lớn để phục vụ cho nhu cầu sản xuất các đơn hàng cuối năm nên NLĐ không nên vội vã vì muốn kiếm việc ngay mà “sập bẫy” lừa đảo.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều
Tham khảo cv mẫu