Báo Đồng Nai điện tử
En

Để thu hút người lao động vào tổ chức Công đoàn

Minh Ngọc
08:00, 11/12/2023

Tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 vừa qua, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà hệ thống Công đoàn cả nước cần thực hiện thời gian tới là tập trung phát triển đoàn viên. Theo Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, trong nhiệm kỳ 2023-2028, cả nước sẽ có 15 triệu đoàn viên Công đoàn, thành lập tổ chức cơ sở ở 100% các doanh nghiệp (DN) có từ 25 lao động trở lên.

Hiện nay, cả nước có 11 triệu đoàn viên Công đoàn. 5 năm nữa, để hoàn thành mục tiêu nghị quyết đề ra, các cấp Công đoàn phải phát triển thêm 4 triệu đoàn viên Công đoàn. Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý thì đây là một nhiệm vụ khá khó khăn, bởi với tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của DN phục hồi khá chậm như hiện nay, việc đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động (NLĐ) không hề dễ dàng. Một khi DN gặp khó thì hoạt động của Công đoàn cơ sở (CĐCS), đoàn viên, NLĐ cũng bị ảnh hưởng. Hơn nữa, với dự báo việc làm của NLĐ thời gian tới sẽ tiếp tục bị cắt giảm giờ làm hoặc cho thôi việc gia tăng, nhiều khả năng sẽ có làn sóng dịch chuyển lao động khiến cho mục tiêu tăng tỷ lệ tập hợp NLĐ vào tổ chức Công đoàn khó đạt kế hoạch đề ra.

Chính vì thế, để tiếp tục thu hút NLĐ tham gia vào tổ chức Công đoàn, một trong những giải pháp quan trọng được Tổng LĐLĐ Việt Nam đề ra là phải đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn, xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, trọng tâm là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Bên cạnh đó, hoàn thành mô hình tổ chức, thu hút, tập hợp đông đảo NLĐ tham gia Công đoàn; xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương pháp công tác tốt. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, là chỗ dựa tin cậy của NLĐ, là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng và Nhà nước ta.

Một trong 3 khâu đột phá được Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam xác định là tập trung phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở các DN ngoài khu vực nhà nước. Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam cũng ban hành Nghị quyết về đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS tại các DN ngoài khu vực nhà nước đến năm 2028, tầm nhìn đến năm 2033 với nhiều giải pháp cụ thể.

Theo đó, một trong những giải pháp quan trọng là củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS. Các cấp Công đoàn xác định những nhiệm vụ trọng tâm để ưu tiên thực hiện, đồng thời hướng dẫn cấp CĐCS từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của CĐCS, trước mắt là tập trung  triển khai các hoạt động bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, giảm bớt những hoạt động không có liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động. Đổi mới cả về nội dung và hình thức các hoạt động phong trào theo hướng thu hút sự tham gia của số đông đoàn viên và NLĐ.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều