Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực kết nối việc làm cho người lao động

10:09, 09/09/2020

Trước những tác động của dịch Covid-19, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai và các cấp Công đoàn đã và đang tích cực hỗ trợ bằng cách liên kết các đơn vị tuyển dụng, giúp NLĐ có việc làm.

Trước những tác động của dịch Covid-19, nhiều người lao động (NLĐ) bị giảm thu nhập, thậm chí mất việc làm. Trong bối cảnh này, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai và các cấp Công đoàn đã và đang tích cực hỗ trợ bằng cách liên kết các đơn vị tuyển dụng, giúp NLĐ có việc làm và thu nhập để trang trải cuộc sống.

Người lao động đến tư vấn việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai. Ảnh: L.Mai
Người lao động đến tư vấn việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai. Ảnh: L.Mai

Theo Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai, tới thời điểm này, thị trường lao động đã có nhiều khởi sắc, nhiều doanh nghiệp (DN) bắt đầu đăng ký tuyển dụng lao động với số lượng lớn. Để kết nối DN và NLĐ, trung tâm đang tăng cường tổ chức sàn giao dịch việc làm trực tiếp và gián tiếp để NLĐ biết thông tin, tìm được công việc phù hợp với mình.

* Giới thiệu việc làm bằng nhiều hình thức

Mới đây, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai đã tổ chức sàn giao dịch việc làm trực tuyến kết nối với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh, thành phố lân cận. Tham gia sàn giao dịch việc làm trực tuyến có 20 đơn vị đăng ký tuyển dụng (trong đó có 12 DN kết nối phỏng vấn tuyển dụng trực tuyến) với tổng nhu cầu tuyển dụng 1.143 lao động. Sàn giao dịch việc làm đã thu hút 50 lượt lao động có nhu cầu tìm việc làm và tìm hiểu thông tin về việc làm đăng ký kết nối tham gia. Theo đó, có 29 lao động được các DN tuyển dụng.

Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai Trần Thị Thùy Trâm cho biết, mặc dù đây là lần đầu tiên tổ chức nhưng sàn giao dịch việc làm trực tuyến vẫn thu hút được một lượng nhất định NLĐ và DN quan tâm tham dự. Đây cũng là cách làm mới nhằm hỗ trợ các DN trên địa bàn tỉnh tương tác, trao đổi thông tin; đồng thời giải quyết việc làm cho NLĐ thất nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ngoài ra, nhiều lao động nộp hồ sơ online, phỏng vấn trực tuyến qua fanpage, Zalo của trung tâm cũng được tuyển dụng và làm việc ở nhiều vị trí trong các DN.

Anh Trần Văn Hạnh, một trong những lao động vừa tìm được việc làm tại Trung tâm Dịch vu việc làm Đồng Nai cho biết, sau hơn 3 tháng thất nghiệp do DN thu hẹp sản xuất, cuộc sống của anh gặp rất nhiều khó khăn. Khi đến trung tâm nhờ giới thiệu và tìm hiểu các DN tuyển dụng, anh đã phỏng vấn đạt và được tuyển vào làm công nhân cơ khí tại một DN ở Khu công nghiệp Long Thành. “Bắt đầu công việc mới từ đầu tháng 9, tôi rất vui vì sẽ có thu nhập để cải thiện cuộc sống. Hy vọng công việc thuận lợi và tôi sẽ nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao” - anh Hạnh bày tỏ.

Thực tế hiện nay, những lao động thất nghiệp hoặc mất việc làm, bị chấm dứt hợp đồng lao động đa số đều lớn tuổi, trong khi đó các DN có nhu cầu tuyển dụng đòi hỏi độ tuổi từ 18-30, vì vậy để xin được việc làm đối với những lao động này không mấy dễ dàng. Ngoài ra, một số vị trí tuyển dụng đòi hỏi lao động có tay nghề, kinh nghiệm, tuyển dụng vào có thể làm việc ngay, DN không mất thời gian đào tạo lại nên càng khó khăn hơn. Đó là trở ngại để NLĐ có thể tìm được công việc ngay sau khi bị nghỉ việc.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, trong thời gian tới, trung tâm sẽ đẩy mạnh tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho đối tượng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tổ chức các sàn giao dịch việc làm định kỳ tại sàn nhằm tạo điều kiện để lao động thất nghiệp sớm quay lại thị trường lao động. Bên cạnh đó, trung tâm sẽ tiếp tục thu thập thông tin tuyển dụng từ phía DN và tổ chức các phiên việc làm online để hỗ trợ được cho nhiều nhóm lao động. Các phiên giao dịch việc làm lưu động cũng sẽ được tổ chức tại các huyện tập trung nhiều khu công nghiệp nhằm kết nối việc làm nhanh cho NLĐ có nhu cầu tìm việc trong những tháng cuối năm.

* Công đoàn nỗ lực kết nối

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, tính đến cuối tháng 8, có 130 DN với 144.580 lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thời gian qua, các cấp Công đoàn đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động hỗ trợ kịp thời đối với những lao động bị mất việc làm, gặp khó khăn. Cùng với đó, rà soát, nắm chắc tình hình lao động, việc làm, nhu cầu sử dụng lao động của các DN để có giải pháp hỗ trợ, kết nối lao động, góp phần ổn định sản xuất, kinh doanh của DN, bảo đảm đời sống NLĐ.

Anh Ngô Đức Hoàng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Epic Designers Việt Nam (TP.Biên Hòa) cho hay, dịch bệnh Covid-19 đã khiến gần 500 lao động tại DN ảnh hưởng việc làm và thu nhập, nhiều lao động buộc phải nghỉ việc vì DN không có đơn hàng sản xuất. Công đoàn cơ sở đang kết nối với các DN tuyển dụng để giới thiệu việc làm cho công nhân. Hiện một số DN đã thông báo nhận toàn bộ lao động nghỉ việc tại công ty về làm việc, đó là điều đáng mừng đối với Công đoàn và NLĐ.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, trong những tháng cuối năm, dự báo thị trường lao động sẽ tiếp tục có nhiều khởi sắc, các DN tuyển dụng nhiều vị trí, ngành nghề để sản xuất các mặt hàng phục vụ Tết và các đơn hàng đã ký đến năm 2021.Tuy nhiên, để xin được việc làm thời điểm này, NLĐ nên chủ động học thêm nghề, nhạy bén và năng động hơn để đáp ứng được những yêu cầu tuyển dụng của các DN. Đồng thời, nắm bắt tốt nội quy lao động, pháp luật lao động để thích ứng nhanh với công việc.

“Công đoàn đang tìm hiểu thêm các DN tuyển dụng, các chính sách tốt để giới thiệu NLĐ qua làm việc, nỗ lực không để NLĐ phải thất nghiệp, gặp khó khăn sau khi nghỉ việc ở DN, đặc biệt đối với lao động lớn tuổi, lao động có hoàn cảnh khó khăn. Dù môi trường làm việc mới thu nhập sẽ thấp hơn, nhưng NLĐ vẫn có việc làm thời điểm này, có thu nhập xoay xở cuộc sống là điều rất may mắn” - anh Hoàng bày tỏ.

Trước đó, LĐLĐ H.Nhơn Trạch đã hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho trên 200 công nhân làm việc tại Công ty TNHH Yong A Textile Vina đến các DN trên địa bàn huyện làm việc. Công ty này chuyên sản xuất vải dệt kim, trong đợt dịch bệnh đầu, công ty bị ảnh hưởng nhiều phải ngừng sản xuất. Trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, công ty đã hỗ trợ các chính sách đầy đủ cho NLĐ. Hiện nhiều lao động đã có việc làm mới với thu nhập ổn định.

Đại diện LĐLĐ H.Nhơn Trạch cho biết, hiện LĐLĐ huyện vẫn đang tích cực hỗ trợ giới thiệu việc làm cho NLĐ bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đồng thời, liên hệ với các Công đoàn cơ sở trong các khu công nghiệp huyện về nhu cầu tuyển dụng để kết nối việc làm cho NLĐ. Công nhân sau khi được giới thiệu việc làm sẽ được đóng bảo hiểm, làm việc đúng với tay nghề họ được đào tạo từ đơn vị cũ. Đây cũng là cách giúp các DN đảm bảo nguồn nhân lực cho quy trình sản xuất, vừa tiếp nhận đội ngũ lao động lành nghề.

Ngoài giới thiệu trực tiếp, các cấp Công đoàn đăng tải thông tin tuyển dụng trên các fanpage của Công đoàn về nhu cầu tuyển dụng của các DN để NLĐ tìm hiểu, cập nhật thông tin nhanh. Chủ tịch LĐLĐ H.Tân Phú Ngô Thị Hợi cho biết, từ thông tin đăng tuyển của các DN lên fanpage của Công đoàn và qua giới thiệu trực tiếp, đến nay đã có gần 300 lao động trên địa bàn huyện đã xin được việc làm tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam - chi nhánh Tân Phú. Số lao động này sẽ bắt đầu đi làm từ đầu tháng 10 tới. Đây là tín hiệu vui đối với nhiều lao động đang thất nghiệp. Tới đây, thông tin tuyển dụng của các DN sẽ được cập nhật thường xuyên, tạo điều kiện cho NLĐ có nhiều sự lựa chọn công việc với các vị trí việc làm phù hợp, thu nhập đảm bảo. 

Lan Mai

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích