Báo Đồng Nai điện tử
En

Chơi với cha giúp trẻ tự tin hơn

05:08, 28/08/2020

Nghiên cứu gần đây của Khoa Giáo dục Trường đại học Cambridge (Vương quốc Anh) và Quỹ Lego cho thấy, những trẻ được cha dành thời gian chơi cùng khi còn nhỏ có thể dễ dàng kiểm soát hành vi và cảm xúc của mình.

Nghiên cứu gần đây của Khoa Giáo dục Trường đại học Cambridge (Vương quốc Anh) và Quỹ Lego cho thấy, những trẻ được cha dành thời gian chơi cùng khi còn nhỏ có thể dễ dàng kiểm soát hành vi và cảm xúc của mình.

Minh họa - nguồn http://www.xqnb.net/
Minh họa - nguồn http://www.xqnb.net/

 

Các bằng chứng được tập hợp trong suốt 40 năm qua đã giúp các nhà nghiên cứu làm rõ sự lợi ích của việc cha chơi với con khi trẻ ở độ tuổi từ 0-3. Các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu sự khác biệt giữa việc cha chơi với con và việc mẹ chơi với con như thế nào, và điều này tác động ra sao đến sự phát triển của trẻ. Nhìn chung, dù có nhiều điểm tương đồng giữa cha và mẹ dành thời gian chơi với con nhưng các nhà nghiên cứu khuyến cáo: Người cha nên chơi các trò chơi thể chất với con nhiều hơn ngay cả khi trẻ còn nhỏ thông qua các trò chơi như: thọc lét, đuổi bắt, cõng… Điều này có thể giúp trẻ học cách kiểm soát cảm xúc cũng như điều chỉnh hành vi của bản thân tốt hơn khi ở trong những môi trường đòi hỏi trẻ cần có kỹ năng, đặc biệt là trường học. GS Paul Ramchandani - chuyên nghiên cứu về vui chơi trong giáo dục, phát triển và học tập tại Trường đại học Cambridge - cho biết: “Không cần quá đề cao những tác động của việc chơi đùa giữa cha và con vì nghiên cứu vẫn chưa nói lên tất cả, nhưng chắc chắn những trẻ có thời gian vui chơi hợp lý với cha sẽ có nhiều lợi ích hơn”.

Việc cha mẹ chơi với con trong những năm đầu đời sẽ giúp trẻ phát triển được các kỹ năng xã hội, nhận thức và cách giao tiếp thiết yếu, nhưng hầu hết các nghiên cứu chỉ tập trung vào mẹ và con. Các nghiên cứu về hành vi chơi đùa giữa cha và con ít được thực hiện. TS Ciara Laverty, đại diện Quỹ Lego cho hay: “Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc cả cha và mẹ dành thời gian, không gian để vui chơi cùng con trẻ trong suốt những năm đầu đời cực kỳ quan trọng. Văn hóa ứng xử của trẻ bắt đầu xảy ra và thay đổi theo thời gian”.

Trường đại học Cambridge đã sử dụng dữ liệu từ 78 cuộc nghiên cứu được thực hiện hầu hết ở châu Âu hoặc Bắc Mỹ từ năm 1977-2017. Các nhà nghiên cứu đã phân tích thông tin tổng hợp được để xác định tần suất cha và con chơi cùng nhau, bản chất của trò chơi và bất kỳ mối liên hệ khả thi nào đối với sự phát triển của trẻ. Họ nhìn nhận rằng hầu hết người cha đều chơi với con hằng ngày. Tuy nhiên, ngay cả với những trẻ nhỏ nhất, việc chơi đùa giữa cha và con thiên về mặt thể chất hơn. Với trẻ sơ sinh, chỉ đơn giản là bế chúng lên hoặc giúp chúng nhấc tay, chân lên nhẹ nhàng; với trẻ mới biết đi, người cha thường chọn các trò chơi náo nhiệt hơn như đuổi bắt.

Có mối tương quan nhất quán giữa việc cha - con chơi cùng nhau và khả năng kiểm soát cảm xúc của trẻ khi trưởng thành. Những trẻ có thời gian trải nghiệm cùng cha ít có nguy cơ bị tăng động hoặc gặp các vấn đề về cảm xúc và hành vi. Chúng cũng kiềm chế được sự hung hăng của mình tốt hơn và ít có xu hướng tấn công những trẻ khác khi xảy ra mâu thuẫn ở trường. Điều này được lý giải là do trò chơi thể chất mà cha chọn chơi với con giúp trẻ phát triển phù hợp với các kỹ năng này. GS Paul Ramchandani cho biết: “Trò chơi thể chất tạo ra những tình huống vui vẻ, thú vị mà trẻ phải tự điều chỉnh để thích nghi, kiểm soát sức mạnh của mình. Môi trường vui chơi cha - con an toàn giúp trẻ thực hành khả năng phản xạ. Trẻ có thể bị la mắng khi có thái độ phản ứng không phù hợp, nhưng điều đó không quá nghiêm trọng và lần sau trẻ nhớ bản thân mình phải cư xử đúng mực”.

Việc chơi đùa giữa cha và con tăng dần trong độ tuổi mầm non, sau đó giảm dần khi trẻ ở độ tuổi từ 6-12. Điều này khẳng định hoạt động vui chơi thể chất đặc biệt quan trọng để giúp trẻ đối mặt với những khó khăn khi bắt đầu khám phá thế giới bên ngoài, đặc biệt là ở trường.

Một trong những điều mà nghiên cứu nhắc đi nhắc lại là cần phải thay đổi các loại hình vui chơi cho trẻ. Các bậc cha mẹ khác nhau có xu hướng khác nhau khi chơi cùng con trẻ. Trẻ có thể phát triển tốt hơn khi tiếp cận những cách chơi và tương tác khác nhau.           

Minh Huyền (biên dịch theo psychcentral.com)


 

Tin xem nhiều