Báo Đồng Nai điện tử
En

Mừng Quốc khánh 2-9, thưởng thức 5 tác phẩm bảo vật quốc gia

05:08, 28/08/2020

Bộ sách Hồ Chí Minh - Tác phẩm Bảo vật quốc gia vừa được NXB Trẻ xuất bản chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2-9 năm nay cũng như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Bộ sách in khổ tiện lợi và có áp dụng công nghệ phục vụ người đọc.

Bộ sách Hồ Chí Minh - Tác phẩm Bảo vật quốc gia vừa được NXB Trẻ xuất bản chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2-9 năm nay cũng như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Bộ sách in khổ tiện lợi và có áp dụng công nghệ phục vụ người đọc.

Với mong muốn đem đến cho độc giả những tác phẩm di sản mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại với hình thức trình bày gần gũi, dễ nắm bắt và hấp dẫn, NXB Trẻ lần đầu tiên in bộ sách Hồ Chí Minh - Tác phẩm Bảo vật quốc gia gồm 5 tác phẩm đã được Nhà nước công nhận là bảo vật quốc gia (tháng 10-2012) theo khổ passport (9x12,5cm) nhỏ gọn dễ mang đi, dễ đọc mọi lúc mọi nơi. Tất cả được đóng chung trong một hộp sang trọng, trang nhã như một quà tặng quý giá.

Nhân dịp này, ông Hà An Huy, người biên tập bộ sách Hồ Chí Minh - Tác phẩm Bảo vật quốc gia của NXB Trẻ bày tỏ: “Điều tôi tâm đắc là giá trị trường tồn của các tác phẩm. Những lời của Bác Hồ để lại cho hậu thế vẫn mang đầy tính thực tế và giá trị cho đến tận ngày nay. Các tác phẩm của Bác càng đọc càng thấm thía và tâm đắc ý nghĩa của nó trong thời đại hôm nay”.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo tham quan triển lãm sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh của NXB Trẻ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo tham quan triển lãm sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh của NXB Trẻ

Biên tập viên Hà An Huy chia sẻ những cảm nhận của ông về 5 tác phẩm Bảo vật quốc gia của Chủ tịch Hồ Chí Minh:

* Đường cách mệnh

Mặc dù được xuất bản cách đây một thế kỷ, nhưng những giá trị cốt lõi của các luận điểm được kết tinh trong tác phẩm đến nay vẫn còn nguyên vẹn giá trị lý luận và thực tiễn, từ những vấn đề có tính lý luận như: phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin cho phù hợp với tình hình mới; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ tri thức; cho tới vấn đề Công đoàn chăm lo lợi ích của người lao động, vấn đề hợp tác xã, mà theo tác giả, đó là những tổ chức liên hợp tự nguyện của những người lao động trong các lĩnh vực sản xuất, mua bán, tiêu dùng... nhằm chung sức, chung vốn liếng cùng nhau sản xuất và cải thiện đời sống. Nhưng làm thế nào để ngăn ngừa việc tư nhân thâu tóm, chiếm đoạt vốn, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản chung và tài sản nhà nước tại tổ chức tập thể này, để từng bước củng cố và phát triển mô hình hợp tác xã cho phù hợp với điều kiện thực tế trong thế kỷ XXI, vẫn còn là vấn đề thời sự nóng hổi.

* Nhật ký trong tù

Nhật ký bằng thơ này không chỉ là một văn kiện lịch sử vô giá về một giai đoạn hoạt động cách mạng của Hồ Chí Minh, mà còn là một tác phẩm văn học lớn, là bức chân dung tự họa bằng thơ của người chiến sĩ cộng sản, với khát vọng tự do, tinh thần và ý chí thép. 

Tuy được viết bằng chữ Hán nhưng Nhật ký trong tù của Hồ Chí Minh rất khác với thơ Đường. “Chất liệu Việt Nam” đã được thể hiện rất đậm trong thơ Hồ Chủ tịch qua tập thơ, chất liệu thuần Việt đó đã tạo nên một hình ảnh Việt Nam cao đẹp, nhân nghĩa, gần 80 năm đã trôi qua, nhưng giá trị nội dung và nghệ thuật của Nhật ký trong tù vẫn bền vững, là tác phẩm tiêu biểu trong thơ ca Việt Nam hiện đại.

 * Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến

Nội dung tác phẩm vạch trần dã tâm xâm lược của thực dân Pháp, nêu lên ý chí sắt đá, quyết tâm kháng chiến đến cùng của dân tộc ta, nêu lên những nét cơ bản về đường lối của cuộc kháng chiến lâu dài, toàn dân, toàn diện và khẳng định cuộc kháng chiến nhất định thắng lợi. Để có được hòa bình, “chúng ta phải nhân nhượng” và quyết “hy sinh tất cả” để bảo vệ độc lập khi Tổ quốc lâm nguy. Trong giai đoạn hiện nay, chúng ta cần tinh thần đó tiếp tục gợi mở về những biện pháp linh hoạt, mềm dẻo trong quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế. Đặc biệt, cần phải biết giữ vững nguyên tắc chiến lược, đồng thời linh hoạt về sách lược nhằm “thêm bạn, bớt thù”, tránh được các xung đột và chiến tranh, thực hiện hòa nhập nhưng không “hòa tan” trong quan hệ quốc tế.

* Lời kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước

Lời kêu gọi được Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc trên Đài phát thanh Tiếng nói Việt Nam, truyền đi sáng
17-7-1966 trong thời điểm quân Mỹ và đồng minh ồ ạt đổ bộ vào miền Nam và tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc bằng sức mạnh không quân. 

Hiện nay, tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; song giá trị của câu nói “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” trong Lời kêu gọi vẫn không hề thay đổi. Chân lý đó đã, đang và sẽ tiếp tục được toàn dân Việt Nam phát huy mạnh mẽ trong công cuộc đổi mới đất nước, là cội nguồn để tạo nên động lực bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

* Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Là những nhắn gửi cho thấy tình thương yêu bao la mà Bác Hồ để lại cho toàn Đảng, toàn dân, với lời nhắn nhủ làm xúc động hàng triệu trái tim: “Cuối cùng, tôi để lại muôn vàn tình thân yêu cho toàn dân, toàn Đảng, cho toàn thể bộ đội, cho các cháu thanh niên và nhi đồng”. Càng đọc, càng suy ngẫm những điều Bác dặn lại, chúng ta càng thấy rõ trách nhiệm còn rất nặng, cần phải thực hiện có kết quả cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho Đảng lãnh đạo thật sự vững mạnh, là niềm tin yêu của mọi tầng lớp nhân dân. “Làm được như vậy thì dù công việc to lớn mấy, khó khăn mấy, chúng ta cũng nhất định thắng lợi!” đúng như Di chúc của Bác Hồ đã căn dặn.

Yến Thanh

Tin xem nhiều