Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghệ sĩ Quỳnh Hoa: 'Chuyện nhỏ thôi hướng tới vẻ đẹp chân, thiện, mỹ'

03:08, 28/08/2020

Chuyện nhỏ thôi là chủ đề của chuỗi video clip phát trên mạng trong 2 tháng 8 và 9-2020, chứa những tình huống đời thường được thể hiện sinh động, duyên dáng, qua đó nhắc nhở mọi người cách giao tiếp, ứng xử phù hợp nơi công cộng, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nhân văn và nghĩa tình.

Chuyện nhỏ thôi là chủ đề của chuỗi video clip phát trên mạng trong 2 tháng 8 và 9-2020, chứa những tình huống đời thường được thể hiện sinh động, duyên dáng, qua đó nhắc nhở mọi người cách giao tiếp, ứng xử phù hợp nơi công cộng, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nhân văn và nghĩa tình.

Chuyện nhỏ thôi được nhiều nghệ sĩ tham gia góp phần lan truyền ý thức ứng xử văn minh công cộng    Ảnh: Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM
Chuyện nhỏ thôi được nhiều nghệ sĩ tham gia góp phần lan truyền ý thức ứng xử văn minh công cộng. Ảnh: Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM

Đồng Nai cuối tuần đã có dịp trao đổi với ca sĩ, MC Quỳnh Hoa (Trưởng nhóm nhạc Phù Sa) hiện đang là Phó giám đốc Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM - phụ trách nhóm thực hiện dự án cộng đồng Chuyện nhỏ thôi xung quanh chương trình ý nghĩa này.

Nghệ sĩ Quỳnh Hoa vui vẻ cho biết: “Dự án cộng đồng Chuyện nhỏ thôi thời gian qua không chỉ được bạn trẻ ủng hộ mà các cơ quan, ban, ngành cũng hưởng ứng và chia sẻ các clip này! Hiện nay các tập của Chuyện nhỏ thôi đăng tải trên mạng xã hội, YouTube, được giới thiệu trên website của các ban, ngành, đoàn thể cũng như nhiều cơ quan, cơ sở Đoàn...”

* Xin chị cho biết cơ duyên ra đời của dự án cộng đồng Chuyện nhỏ thôi?

- Đầu tiên, đây là công trình chào mừng kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM (4-9-1975 - 4-9-2020) và đồng thời hưởng ứng năm 2020 - năm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Chúng tôi muốn góp phần giúp cộng đồng, nhất là thế hệ trẻ, thanh thiếu niên, sinh viên học sinh... ở mọi nơi hướng tới vẻ đẹp chân, thiện, mỹ trong cuộc sống, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần người dân.

* Chuyện nhỏ thôi dự định sẽ làm bao nhiêu tập và sự hưởng ứng từ người xem ra sao?

- Lúc đầu chúng tôi dự định quay 45 tập. Tuy nhiên trong quá trình quay, chính các nghệ sĩ đề xuất thêm các tình huống thực tế, nên con số hiện nay đã quay được khoảng 55 tập.

Rất nhiều nghệ sĩ chưa tham gia vào dự án đã nhắn tin nói nếu có quay tiếp thì cho anh chị ấy “tham gia cùng nhé!”. Có nhiều bạn trẻ nhắn tin cho biết “trưa nào cũng lên Facebook chờ xem clip hôm nay sẽ nói về đề tài gì”. Các nghệ sĩ cũng ngóng chờ để xem tập mình tham gia... Hiện nay, đang có rất nhiều người đề nghị tiếp tục quay thêm về văn hóa ứng xử trong các cơ quan nhà nước, nhà máy...

* Chọn hình thức truyền tải dự án là video clip phát qua mạng hẳn là nguyên nhân giúp dự án lan tỏa tốt?

-  Việc tuyên truyền văn hóa ứng xử đã được rất nhiều báo đài nhắc đến, tuy nhiên nếu chỉ bằng những bài viết hay hình ảnh thì không đủ hấp dẫn người xem.

Thời gian gần đây, các clip ngắn trên Facebook được nhiều người thích, không mất nhiều thời gian xem và dễ dàng tiếp cận cũng như chia sẻ.

Chúng tôi quyết định chọn hình thức này để tiếp cận mọi người dễ dàng hơn. Mỗi clip rất ngắn với độ dài từ 1-2 phút về những hành vi ứng xử rất cụ thể trong xã hội cũng là thời lượng được tính toán sao cho mọi người dễ dàng xem hết clip mà không phải tốn nhiều thời gian.

* Chị có thể cho biết nội dung của các “chuyện nhỏ thôi” được xây dựng như thế nào?

- Thực ra nội dung các câu “chuyện nhỏ thôi” không phải là mới. Đó là những chuyện mà đâu đó chúng ta vẫn thường bắt gặp trong cuộc sống hằng ngày. Có những chuyện nhỏ, gây cảm giác khó chịu nhưng chúng ta cứ bỏ qua và nhiều người xem đó là “chuyện thường ngày ở huyện”, mặc nhiên chấp nhận những cái chưa hay, chưa đẹp. Các clip Chuyện nhỏ thôi phản ánh những hành vi “lệch chuẩn” trong giao tiếp, khiến môi trường chung trở nên thiếu lành mạnh, ảnh hưởng đến tất cả những người xung quanh.

 

MC Phước Lập và các học sinh trong một tập Chuyện nhỏ thôi
MC Phước Lập và các học sinh trong một tập Chuyện nhỏ thôi

Chuyện nhỏ thôi là một loạt video clip gồm 45 tập, mỗi tập là một câu chuyện về văn hóa ứng xử - giao tiếp nơi công cộng - khu dân cư, công viên, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí... Tất cả đều định hướng xây dựng nét đẹp trong văn hóa ứng xử công cộng với các tựa đề đã phát trên mạng như: Văn hóa họp, Văn hóa xem chương trình, Văn hóa giao thông, Văn hóa đi xe buýt, Văn hóa xếp hàng, Văn hóa phòng gym, Văn hóa hút thuốc, Văn hóa hát karaoke... Các clip được thực hiện trong nhiều tháng và nhiều đợt quay tập trung, sau khi dựng phim xong thì bắt đầu được phát rộng rãi trên mạng theo định kỳ mỗi ngày giới thiệu một tập phim.

* Còn các nghệ sĩ hưởng ứng dự án ra sao khi được mời tham gia?

- Đây là lần đầu tiên có một dự án cộng đồng về chủ đề văn hóa ứng xử với hơn 50 nghệ sĩ tình nguyện tham gia (hoàn toàn không nhận thù lao). Khi nghe ý nghĩa của dự án, các nghệ sĩ đều tham gia rất nhiệt tình. Để tiếp cận được các bạn trẻ, nhóm thực hiện chia nhỏ từng hành động, sự việc cụ thể và dùng sức ảnh hưởng của nghệ sĩ tên tuổi để lan tỏa dự án rộng rãi hơn.

Dù vậy, việc mời nghệ sĩ và sắp xếp lịch quay cho từng nhóm khá khó khăn vì các nghệ sĩ phải bỏ show để tham gia cùng lúc. Việc chọn nghệ sĩ vô từng buổi quay cũng là vấn đề, phải đảm bảo trong 1 nhóm có người diễn được cả vai người tốt lẫn... người chưa tốt (cười).

Diễn viên Trịnh Kim Chi, ca sĩ Kyo York, MC Anh Quân... trong tập Văn hóa nơi bãi giữ xe
Diễn viên Trịnh Kim Chi, ca sĩ Kyo York, MC Anh Quân... trong tập Văn hóa nơi bãi giữ xe

Kỷ niệm đáng nhớ

Có một điều rất thú vị có thể bật mí đó là toàn bộ dự án được quay hình hoàn toàn bằng... hai chiếc điện thoại di động! Việc dựng phim cũng được thực hiện trên các ứng dụng (app) của điện thoại chứ không vào phòng dựng chuyên nghiệp. Tất nhiên chất lượng clip vẫn đảm bảo để có thể chiếu trên các màn hình lớn.

“Có lần quay tập về văn hóa chung cư, khi tất cả nghệ sĩ có mặt đông đủ, diễn viên Tiết Cương (mới tham gia lần đầu) thông báo: “Anh em nghệ sĩ có mặt đầy đủ rồi, bây giờ chỉ chờ đạo diễn và quay phim thôi!”. Ai ngờ “đoàn phim” chỉ có tôi phụ trách và hai bạn cầm 2 chiếc điện thoại thông minh để ghi hình, mọi người mới “ngớ” ra rằng cảnh quay sẽ ghi hình bằng điện thoại di động mà thôi. Sau phút “ngỡ ngàng”, các nghệ sĩ lập tức cùng hòa chung vào công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả...” - nghệ sĩ Quỳnh Hoa kể.

Quỳnh Hoa cũng kể thêm về một sự cố không may xảy ra trong quá trình quay: “Khi quay tập Nhường đường cho người đi bộ, diễn viên Bá Thắng chở MC Quốc Bình chạy xe máy không may bị ngã xuống đường. Cú ngã dù nhẹ nhưng cổ chân của Quốc Bình bị đè đến gãy xương, phải đưa vào bệnh viện phẫu thuật. Vậy mà chỉ mới hơn tháng sau, khi chân tạm lành, Quốc Bình vẫn nhiệt tình muốn tham gia đóng những tập clip mới của Chuyện nhỏ thôi”.

* Làm thế nào để nghệ sĩ thấu hiểu và thể hiện được thông điệp kịch bản?

- Điều thú vị là trên thực tế, nhóm biên tập chỉ đưa ra ý tưởng từng tập và các nghệ sĩ tự diễn. Chính sự diễn xuất tự nhiên của nghệ sĩ đã tạo nên sự thú vị và rất “đời” cho từng tập.

Lúc đầu tôi cũng có phần e ngại, sợ nghệ sĩ không chịu đóng những vai “người xấu” vì ảnh hưởng hình ảnh của mình. Thế nhưng trên thực tế, các bạn lại rất thích đóng các vai “phản diện” và sẵn sàng tham gia các vai diễn! Có những ca sĩ, MC chưa biết diễn xuất nhưng vào vai rất “ngọt” và rất tự nhiên.

Mỗi tập quay clip thường có một vài nghệ sĩ quen đóng phim và giàu kinh nghiệm tham gia. Chính các bạn ấy còn hỗ trợ, góp ý nên quay thế nào, góc máy ra sao... để hiệu quả nhất!

* Là nghệ sĩ đồng thời có vai trò trong tổ chức hoạt động văn hóa, chị nhìn nhận gì về việc các nghệ sĩ nổi tiếng tham gia những dự án cộng đồng?

3 nữ diễn viên Hiền Mai, Đào Vân Anh, Vân Trang và MC Đại Nghĩa đóng trong tập Văn hóa ứng xử nơi công sở
3 nữ diễn viên Hiền Mai, Đào Vân Anh, Vân Trang và MC Đại Nghĩa đóng trong tập Văn hóa ứng xử nơi công sở

- Những năm qua, có hàng loạt các dự án cộng đồng thu hút sự tham gia tình nguyện của hàng trăm văn nghệ sĩ như: Hành trình 100 năm theo chân Bác, Mùa xuân biển đảo (9 năm liên tiếp), Gắn kết yêu thương (6 năm)... Là người thường xuyên mời các nghệ sĩ tham gia các dự án, tôi cảm nhận bản thân các nghệ sĩ là những người luôn tích cực với các hoạt động thiện nguyện, xã hội. Trước đây, các nghệ sĩ thường tự tham gia theo từng nhóm nhỏ, tự phát. Gần đây, họ đồng lòng hưởng ứng những hoạt động xã hội quy mô lớn, số lượng nghệ sĩ tham gia ngày càng nhiều. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục tổ chức thêm nhiều dự án ý nghĩa và nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình từ các văn nghệ sĩ.

* Cảm ơn chị và xin chúc các dự án cộng đồng mang ý nghĩa tích cực cho xã hội ngày càng được tổ chức thành công hơn!

Nghệ sĩ Quỳnh Hoa
Nghệ sĩ Quỳnh Hoa

Các văn nghệ sĩ tham gia:

Các nghệ sĩ, diễn viên như: NSND Kim Xuân, NSƯT Trịnh Kim Chi, NSƯT Tuyết Thu, NSƯT Vân Khánh, Ngọc Lan, Hải Lý, Hiền Mai, Đào Vân Anh, Tiết Cương, Phi Thanh Vân, Đại Nghĩa, Quý Bình, Đình Toàn, Vân Trang, Hạnh Thúy, Kiều Trinh, Phúc An, Kha Ly, Vân Thanh, Thanh Thiện, Lam Phương, Phan Vũ, Nhật Hồng, Tuấn Đinh, nhà biên kịch Thanh Hương, hoa hậu Đàm Lưu Ly.

Các ca sĩ, nhóm nhạc: Nguyễn Phi Hùng, Quốc Đại, Nam Cường, Kyo York, Chí Thiện, Dương Hồng Loan, Bá Thắng, Vy Oanh, Sơn Ngọc Minh, Sơn Ca, Trương Bảo Như, Minh Sang, Henry Ngọc Thạch, Quảng Tiến Đạt, Ju Uyên Nhi, Bảo Nghi, Nhóm MTV. Cùng những người dẫn chương trình: MC Quỳnh Hoa, Phước Lập, Quốc Bình, Anh Quân, Xuân Hiếu, Tùng Leo, Ngọc Tiên, Phùng Thế Phi.

Thanh Yến (thực hiện)

Tin xem nhiều