Báo Đồng Nai điện tử
En

Sự cố tràn dầu ở Mauritius - thảm họa của môi trường

07:08, 21/08/2020

Mauritius đang phải đối mặt với thảm họa môi trường khi vùng biển nguyên sơ chuyển sang màu đen, cá chết dạt vào bờ và các loài chim biển không thể bay vì bộ lông của chúng thấm đẫm dầu.

Mauritius đang phải đối mặt với thảm họa môi trường khi vùng biển nguyên sơ chuyển sang màu đen, cá chết dạt vào bờ và các loài chim biển không thể bay vì bộ lông của chúng thấm đẫm dầu.

Tàu hàng MV Wakashio mắc cạn và dầu rò rỉ  vào ngày 7-8. Ảnh nhỏ: Tàu hàng MV Wakashio gãy đôi vào lúc 16 giờ 30  ngày 15-8 (giờ địa phương). Nguồn: cnn.com
Tàu hàng MV Wakashio mắc cạn và dầu rò rỉ vào ngày 7-8. Ảnh nhỏ: Tàu hàng MV Wakashio gãy đôi vào lúc 16 giờ 30 ngày 15-8 (giờ địa phương). Nguồn: cnn.com

Các nhà khoa học nhận ra rằng sự thiệt hại đối với đa dạng sinh vật biển và san hô hàng thế kỷ bao quanh quốc đảo nhỏ bé này ở Ấn Độ Dương có thể còn tồi tệ hơn nhiều và để lại bài học lớn cho ngành vận tải biển.

Vào ngày 25-7, tàu hàng MV Wakashio (do các công ty Nhật Bản: Okiyo Maritime Corporation và Nagashiki Shipping Co.Ltd., làm chủ) mang cờ Panama đang trên hải trình từ Trung Quốc đến Brasil thì va vào đá ngầm ở đầm phá hoang sơ Pointe d’Esny, phía Đông Nam của quốc đảo Mauritius, có gần 4 ngàn tấn dầu nhiên liệu để cung cấp năng lượng cho động cơ. Vỏ tàu bị nứt sau nhiều ngày do sóng biển va đập vào thân tàu, đến ngày 6-8 dầu bắt đầu rò rỉ vào vùng biển màu ngọc lam, báo hiệu sự cố tràn dầu gây nguy hiểm cho gần 1,3 triệu cư dân và sinh vật biển của quốc đảo này.

Những tình nguyện viên dọn dẹp dầu vào ngày 9-8
Những tình nguyện viên dọn dẹp dầu vào ngày 9-8. Nguồn: cnn.com

Chính phủ Mauritius đã ban bố tình trạng khẩn cấp về môi trường do tràn dầu, đồng thời yêu cầu chủ tàu bồi thường cho những thiệt hại về môi trường và đã nhận được sự trợ giúp của nhiều nước trên thế giới. Các nhà chức trách phải chạy đua với thời gian để ngăn chặn sự cố tràn dầu và tìm nguyên nhân khiến tàu MV Wakashio mắc cạn. Hàng ngàn người dân Mauritius và tình nguyện viên đã làm việc cật lực nhiều ngày, tạo ra những rào chắn và phao bằng vải, rơm nghiền, tóc, lá và bã mía để hấp thụ dầu, cố gắng ngăn chặn vết dầu loang, bảo vệ những bãi biển hoang sơ và đa dạng sinh vật biển.

Ủy ban Khủng hoảng quốc gia Mauritius cho biết trong một tuyên bố, tình trạng của tàu MV Wakashio đã trở nên tồi tệ vào đầu ngày 15-8 (giờ địa phương) và gãy đôi vào lúc 16 giờ 30 cùng ngày. Trên cơ sở nghiên cứu của các chuyên gia, kế hoạch lai dắt tàu này đang được thực hiện. Những rào chắn và phao nổi được đặt gần con tàu để hấp thụ lượng dầu còn lại rò rỉ. Ước tính có ít nhất 1 ngàn  tấn dầu của con tàu đã tràn ra Ấn Độ Dương. Vào thời điểm con tàu gãy đôi, khoảng 90 tấn nhiên liệu vẫn còn bên trong tàu do công tác cứu hộ chưa tiếp cận được và các nhà chức trách đang tìm cách xử lý lượng dầu này. Số dầu còn lại đã được bơm bằng thiết bị và loại bỏ bằng thủ công.

Một người đàn ông múc dầu trên mặt nước
Một người đàn ông múc dầu trên mặt nước. Nguồn: cnn.com

Nagashiki Shipping Co.Ltd., sẽ xem xét việc yêu cầu bồi thường của chính quyền Mauritius. Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Shinjiro Koizumi cho biết Nhật Bản đã cử 2 nhóm chuyên gia đến đánh giá thiệt hại của sự cố tràn dầu.

Sự ảnh hưởng của vụ tràn dầu này đang dần bộc lộ, có thể thiệt hại nghiêm trọng đến nền kinh tế chủ yếu là du lịch của Mauritius trong nhiều thập kỷ. Bên cạnh tác động đến du lịch, các nhà khoa học lưu ý rằng thiệt hại có thể ảnh hưởng đến hệ sinh thái địa phương trong thời gian dài. Nhà hải dương học Vassen Kauppaymuthoo cho biết: “Vụ tràn dầu này xảy ra ở đầm phá hoang sơ Pointe d’Esny - một trong những khu vực có hệ sinh thái đa dạng và sinh vật biển có nguy cơ tuyệt chủng - sẽ để lại hậu quả nặng nề, có thể mất nhiều thập kỷ để phục hồi, và một số trong số đó có thể không bao giờ phục hồi được”.

Minh Hồng (biên dịch từ nhiều nguồn)

 

Tin xem nhiều