Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung kết nảy lửa: Paris S.G - Bayern

07:08, 21/08/2020

Trận chung kết UEFA Champions League 2019-2020 diễn ra lúc 2 giờ sáng 24-8 (giờ Việt Nam) giữa 2 CLB Paris Saint-Germain (Pháp) và Bayern Munich (Đức) được xem là sự kiện thể thao được trông chờ nhất trên toàn cầu năm 2020 trong bối cảnh hàng loạt giải thể thao lớn nhỏ đều hủy hoặc hoãn vì Covid-19. Đồng Nai cuối tuần thân tặng bạn đọc một "cẩm nang" toàn cảnh về trận đấu đặc biệt này.

Trận chung kết UEFA Champions League 2019-2020 diễn ra lúc 2 giờ sáng 24-8 (giờ Việt Nam) giữa 2 CLB Paris Saint-Germain (Pháp) và Bayern Munich (Đức) được xem là sự kiện thể thao được trông chờ nhất trên toàn cầu năm 2020 trong bối cảnh hàng loạt giải thể thao lớn nhỏ đều hủy hoặc hoãn vì Covid-19. Đồng Nai cuối tuần thân tặng bạn đọc một “cẩm nang” toàn cảnh về trận đấu đặc biệt này.

Lịch sử đối đầu

Hai đội từng gặp nhau 8 lần tại vòng bảng Champions League các mùa trước (1994, 1997, 2000, 2017). PSG thắng 5, thua 3, ghi 12 bàn và lọt lưới 11 bàn. Trận gặp nhau gần nhất ngày 5-12-2017, Bayern thắng PSG 3-1.

Paris S.G hay Bayern Munich vô địch?

Cả hai đội bóng đều đã là nhà vô địch giải quốc nội lẫn Cúp Quốc gia, thế nên đến trận chung kết trên Sân vận động Ánh sáng ở Lisbon (Bồ Đào Nha), nếu đội nào chiến thắng sẽ giành được “viên kim cương” quý giá nhất trên chiếc vương miện chứa “cú ăn ba” danh hiệu tại một mùa giải 2019-2020 vô cùng kỳ lạ bởi đại dịch Covid-19 này.

Bayern-PSG là trận chung kết rất đáng để chờ đợi bởi nhìn lại hành trình của hai đội - đặc biệt là giai đoạn tái đấu trên sân Bồ Đào Nha không khán giả vì Covid-19, cả hai đều trình làng phong độ cực cao và thứ bóng đá tấn công dồn dập đầy quyến rũ. Chức vô địch Champions League sẽ được quyết định bởi những cuộc đối đầu không khoan nhượng giữa các bộ óc và đôi chân tài năng từ hai phía.

Paris Saint-Germain

- Thứ hạng UEFA: 7

- Thành tích tốt nhất ở Cúp châu Âu: lọt vào chung kết Champions League mùa này

- Thành tích Champions League mùa trước: lọt vào vòng 16 đội

- Thành tích mùa này: Đá 10 trận, thắng 8, hòa 1, thua 1. Bàn thắng: 25. Bàn thua: 5

- Đường vào chung kết: Đứng nhất bảng A. Vòng 16: thắng Dortmund 3-2 (hai lượt), thắng Atalanta 2-1 (tứ kết), thắng Leipzig 3-0 (bán kết)

- Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng: Mauro Icardi, Kylian Mbappé (5 bàn)

Bayern Munich

- Thứ hạng UEFA : 2

- Thành tích tốt nhất ở Cúp châu Âu: 5 lần vô địch (gần nhất là mùa bóng 2012-2013)

- Thành tích Champions League mùa trước: lọt vào tứ kết

- Thành tích mùa này: Đá 10 trận, thắng 10, hòa 0, thua 0. Bàn thắng: 42. Bàn thua: 8

- Đường vào chung kết: Đứng nhất bảng B. Vòng 16: thắng Chelsea 7-1 (hai lượt), thắng Barcelona 8-2 (tứ kết), thắng Lyon 3-0 (bán kết)

- Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng: Robert Lewandowski (15 bàn)

* Paris Saint-Germain:

Ngôi sao: Angel di Maria

Mọi cặp mắt sẽ đổ dồn về Angel Di Maria, tiền vệ Argentina 32 tuổi, có dáng cao kều (1m8) là trụ cột nơi tuyến giữa và khởi nguồn các đợt tấn công sắc bén của PSG. Trở lại đội hình ở bán kết, Di Maria lập tức tỏa sáng với 1 bàn thắng (bàn thắng thứ 9 của anh) và 2 pha kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Từng giúp Real Madrid đoạt cúp mùa 2013-2014, Di Maria khao khát muốn nâng cao chiếc cúp lần nữa cùng PSG.

* Neymar

Cầu thủ đắt giá nhất thế giới Neymar ở mùa bóng thứ ba đang chứng minh anh xứng đáng với lý do các ông chủ Qatar mua anh về PSG với cái giá 222 triệu euro. Tuy không ghi bàn ở hai trận tứ và bán kết, nhưng rõ ràng trung phong Brasil với kỹ thuật siêu việt, lối chơi phóng khoáng, năng nổ của mình là cái tên sáng giá nhất trên hàng công của PSG bởi anh thể hiện vai trò kiến tạo cũng cực hay. Champions League năm nay đã vắng bóng Messi và Ronaldo, liệu Neymar sẽ là cầu thủ xuất sắc nhất? Người hâm mộ trông chờ mục tiêu kép của Neymar trong trận chung kết: ghi bàn và giúp PSG lần đầu tiên trong lịch sử đoạt chức vô địch.

* Kylian Mbappé

May mắn kịp hồi phục sau chấn thương, tài năng trẻ nước Pháp Kylian Mbappé san bằng tỷ số ở trận gặp Atalanta, tạo ra cuộc lội ngược dòng khó tin ở tứ kết và vẫn thi đấu cực kỳ xông xáo ở bán kết, góp công giúp PSG tràn trề hy vọng vô địch. Mbappé luôn là mũi khoan làm chao đảo hàng thủ đối phương và thủ thành Bayern Manuel Neuer sẽ là nạn nhân kế tiếp?

* Thủ quân PSG Thiago Silva

“Đội vô địch Champions League mùa này sẽ là đội vĩ đại nhất, bởi mọi người sẽ nhớ đến nó với bối cảnh hiện nay. Chúng tôi đã lấy lại cân bằng và có tinh thần rất tốt. Đây là đội hình mạnh nhất (mà tôi từng biết). Chúng tôi phải tiếp tục thi đấu với hưng phấn này”.

* Huấn luyện viên Thomas Tuchel:

Thomas Tuchel gây ấn tượng khi phải ngồi một chỗ (chân bó nẹp) để theo dõi và chỉ đạo đội nhà tại chặng cuối Champions League. Là người làm nên lịch sử khi đưa PSG lần đầu tiên lọt vào trận chung kết giải đấu, Tuchel xây dựng được một hàng thủ vững chắc với bộ đôi trung vệ Thiago Silva - Marquinhos (đang chơi rất hay) và dàn tấn công hùng mạnh với bộ ba kỳ ảo Neymar, Mbappé, Di Maria. “Chúng tôi biết rõ rằng Bayern là đội được yêu thích nhất. Đây (trận chung kết) rõ ràng là thử thách lớn nhất trong sự nghiệp của tôi. Nhưng chúng tôi đã và sẽ thể hiện phẩm chất của mình, sự khát khao và quyết tâm chiến thắng” - Thomas Tuchel nói.

Bayern Munich

* Huấn luyện viên Hansi Flick:

Hansi Flick đứng trước cơ hội mang về chiếc Cúp C1/Champions League thứ 6 cho Bayern. Từ khi Flick nắm quyền, “Hùm xám” lột xác trở lại vị trí bá chủ ở Bundesliga mùa này, trước khi làm cả thế giới ngưỡng mộ với lối chơi pressing gây sức ép lên đối phương và hiệu quả đáng sợ trên hàng công tại chặng cuối Champions League. Flick tạo cơ hội cho bộ ba Lewandowski - Muller - Gnabry thi đấu thăng hoa và hiệu quả bậc nhất. “Paris là một đội bóng tuyệt vời, họ đã chiến đấu theo cách của mình vào bán kết và sau đó vào chung kết. Nhưng chúng tôi sẽ gây áp lực cho đối thủ” - Hansi Flick phát biểu.

* Thomas Müller

Ở tuổi 30, Thomas Müller cho thấy anh vẫn chưa hề “hết thời” và đang phát huy một cách hiệu quả nhất những phẩm chất riêng biệt của mình trên sân cỏ (khả năng chạy chỗ hay lạ thường, xâm nhập các khoảng trống cực giỏi và duyên ghi bàn trong khu vực 16m50 đối thủ). Những đóng góp của Müller trên hàng công Bayern là rất lớn, nhất là việc kiến tạo cho Lewandowski và các đồng đội khác ghi bàn. Müller đang chờ để đăng quang Champions League lần nữa cùng Bayern sau 7 năm và khép lại một mùa giải mà anh là “Vua kiến tạo”.

* Serge Gnabry

Khi Franck Ribery chia tay Bayern, Serge Gnabry chính là người được kỳ vọng thay thế chỗ trống mà ngôi sao người Pháp để lại và tuyển thủ Đức mới 25 tuổi này đã đáp ứng được điều đó (đã ghi 9 bàn tại Champions League). Bùng nổ trong trận bán kết (ghi 2 bàn) góp công lớn đưa “Hùm xám” vào chung kết, Gnabry với những pha đánh biên cực kỳ nguy hiểm sẽ là nỗi lo lắng lớn đối với các hậu vệ PSG.

Bayern Munich là ứng viên số 1

Đây là lần thứ 11 trong lịch sử, Bayern Munich vào chung kết Cúp C1/Champions League. Ở 10 lần trước, họ đã 5 lần đăng quang (vào các năm 1974, 1975, 1976, 2001, 2013) và là đại diện xuất sắc nhất của bóng đá Đức trên đấu trường danh giá này. Xếp trên Bayern chỉ có Real Madrid (13 lần vô địch), AC Milan (7 lần) và Liverpool (6 lần).

Đội bóng của HLV Hansi Flick đã thắng toàn bộ 10 trận đấu Champions League mùa này. Ở hàng phòng ngự, thủ quân kiêm thủ môn Manuel Neuer với kinh nghiệm và sự tự tin cao độ của anh là lá chắn tạo sự yên tâm lớn với đồng đội. Cặp trung vệ Jerome Boateng và David Alaba hễ cùng đá chính là Bayern không thua, trong khi Alphonso Davies và Joshua Kimmich giàu sức chiến đấu ở hai biên. Hàng công Bayern ghi tới 42 bàn thắng trước trận chung kết Champions League, phần lớn nhờ “sức hủy diệt” của bộ ba tấn công Lewandowski - Muller - Gnabry.

* Tiền vệ Bayern Alphonso Davies

“Đối với tôi, thi đấu ở UEFA Champions League và lọt vào trận chung kết là một giấc mơ trở thành hiện thực. Chung kết sẽ là một trận đấu hay và sẽ có những bàn thắng. Đây là điều bạn mong muốn với tư cách là một cầu thủ: thi đấu với những cầu thủ giỏi nhất châu Âu”.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều