Báo Đồng Nai điện tử
En

Chẩn đoán tổn thương não ở trẻ sơ sinh bị ngạt chỉ sau vài giờ

09:09, 11/09/2020

Cuộc thí nghiệm về xét nghiệm máu sớm có thể phát hiện trẻ có nguy cơ bị bại não hoặc động kinh do sinh ngạt hay không vừa được công bố trên Tạp chí Scientific Reports, do các nhà khoa học của Đại học Hoàng gia London (Vương quốc Anh) kết hợp cùng các nhóm nghiên cứu của Ấn Độ, Italy và Mỹ thực hiện.

Cuộc thí nghiệm về xét nghiệm máu sớm có thể phát hiện trẻ có nguy cơ bị bại não hoặc động kinh do sinh ngạt hay không vừa được công bố trên Tạp chí Scientific Reports, do các nhà khoa học của Đại học Hoàng gia London (Vương quốc Anh) kết hợp cùng các nhóm nghiên cứu của Ấn Độ, Italy và Mỹ thực hiện.

Ảnh mang tính minh họa
Ảnh mang tính minh họa

Thí nghiệm này tìm kiếm các gen có cơ chế bật - tắt liên quan đến các vấn đề thần kinh lâu dài. Nghiên cứu sâu hơn về các gen này có thể khám phá ra các liệu pháp mới giúp trị liệu tổn thương não trước khi chúng trở nên mãn tính.

Cuộc nghiên cứu được thực hiện tại các bệnh viện Ấn Độ, nơi mỗi năm có khoảng 0,5-1 triệu trẻ sơ sinh bị ngạt (thiếu oxy) vì một số lý do như: người mẹ có quá ít oxy trong máu, bị nhiễm trùng hoặc do các biến chứng với dây rốn trong quá trình sinh.

Tổn thương não ở trẻ sơ sinh bị ngạt có thể phát triển trong vòng nhiều giờ đến nhiều tháng và ảnh hưởng các vùng khác nhau của não, gây ra nhiều loại khuyết tật thần kinh tiềm ẩn như: bại não, động kinh, điếc hoặc mù lòa. Điều này gây khó khăn cho việc xác định trẻ sơ sinh bị ngạt nào có nguy cơ bị biến chứng cao nhất cũng như chỉ định các biện pháp can thiệp kịp thời.

Hiện nay, trong nghiên cứu sơ bộ về 45 trẻ sơ sinh bị ngạt, các nhà nghiên cứu nhận thấy sự thay đổi của một loạt gen trong máu giúp họ có thể xác định được những gen tiếp tục làm tổn thương não của trẻ. Trẻ sơ sinh bị ngạt được lấy máu trong vòng 6 giờ sau khi sinh và được theo dõi đến 18 tháng tuổi để xem các chứng khuyết tật thần kinh có phát triển hay không. Máu được kiểm tra định kỳ để xác định sự khác biệt trong cơ chế bật - tắt của gen giữa những trẻ bị khuyết tật thần kinh và những trẻ bình thường.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 2/855 gen có biểu hiện khác biệt nhất. Việc kiểm tra cụ thể quá trình hoạt động của 2 gen này trong tế bào có thể giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn nguyên nhân gây ra các khuyết tật thần kinh ở trẻ sơ sinh bị ngạt cũng như cách can thiệp và cải thiện việc chữa trị. TS Paolo Montaldo (Trung tâm Khoa học thần kinh chu sinh thuộc Đại học Hoàng gia London) cho hay: “Chúng tôi biết rằng can thiệp sớm là chìa khóa để ngăn chặn kết quả xấu nhất có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh bị ngạt, nhưng để biết chính xác trẻ nào cần giúp đỡ và cách can thiệp tốt nhất vẫn là một thách thức”.

Cũng đến từ Trung tâm Khoa học thần kinh chu sinh, GS Sudhin Thayyil cho biết: “Kết quả từ các xét nghiệm máu này cho phép chúng tôi hiểu rõ hơn về các cơ chế gây ra tổn thương não, đồng thời phát triển các can thiệp điều trị mới hoặc cải thiện các liệu pháp sẵn có”.

45 trẻ sơ sinh bị ngạt này là một phần của cuộc thử nghiệm mang tên Hạ thân nhiệt cho bệnh não ở các nước có thu nhập thấp và trung bình (HELIX), nhằm kiểm tra khả năng ngăn chặn tổn thương não ở trẻ bằng liệu pháp hạ thân nhiệt. Ở các quốc gia phát triển, liệu pháp hạ thân nhiệt có thể giúp giảm nguy cơ khuyết tật thần kinh ở trẻ, nhưng đối với các nước có thu nhập thấp, việc trang bị thiết bị hạ thân nhiệt là không khả thi, vì vậy vẫn cần các liệu pháp mới.

Minh Huyền (biên dịch theo sciencedaily.com)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích