Báo Đồng Nai điện tử
En

Greenland - Thảm họa thiên thạch: Cảm động tình yêu gia đình

09:09, 11/09/2020

Greenland: Thảm họa thiên thạch là tác phẩm mới nhất của Hollywood về đề tài thảm họa diệt vong và tận thế. Bộ phim không chỉ gây ấn tượng với kỹ xảo tạo ra các cảnh thảm họa mà còn có điểm nhấn là tình cảm gia đình xúc động.

Greenland: Thảm họa thiên thạch là tác phẩm mới nhất của Hollywood về đề tài thảm họa diệt vong và tận thế. Bộ phim không chỉ gây ấn tượng với kỹ xảo tạo ra các cảnh thảm họa mà còn có điểm nhấn là tình cảm gia đình xúc động.

Chuyện phim kể về gia đình người bố làm nghề kỹ sư xây dựng John Garrity (do ngôi sao hành động Gerard Butler thủ vai) cùng người vợ xinh đẹp Allison (người đẹp lai Morena Baccarin đóng) và cậu con trai Nathan (Roger Dale Floyd) vốn là một gia đình bình thường, bỗng một ngày đối diện với thảm họa diệt vong toàn cầu từ trên cao ập xuống. Sao chổi Clarke khi đi qua trái đất đã va chạm khiến các mảnh vỡ đầy lửa rơi xuống nhiều nơi trên thế giới. Chúng có sức công phá khủng khiếp và gần như “san bằng” mọi thứ: thành phố, nhà cửa, rừng núi... Đồng thời thảm họa cũng giết đi hàng triệu sinh linh sống trên trái đất.

* Khi sống và chết mong manh

Trước nguy cơ tận thế thấy rõ, loài người vốn đã chuẩn bị những công sự kiên cố ẩn sâu dưới lòng đất từ nhiều địa điểm bí mật rải rác trên khắp thế giới đã buộc phải chọn bảo vệ một số lượng người có ưu điểm nhất định (sức khỏe, nghề nghiệp và khả năng sinh tồn) để duy trì nòi giống sau thảm họa. Gia đình John Garrity bất ngờ nhận được tin báo từ chính phủ rằng họ được chọn trao suất bay đến miền đất hứa Greenland để trú ẩn cho qua cơn nạn.

Đề tài thảm họa toàn cầu như dịch bệnh, thiên tai động đất, núi lửa, những cơn đại hồng thủy, sóng thần, người ngoài hành tinh kéo đến thôn tính trái đất... thường thu hút khán giả bởi ai cũng muốn được “xem trước” những gì mà hành tinh xanh có thể đối diện và nhất là: giả sử tình huống thảm họa trong phim diễn ra thật ảnh hưởng đến bạn và gia đình, người thân, bạn sẽ xử lý tình huống khẩn cấp ra sao?

Giữa lúc các thiên thạch rơi xuống trái đất và gây nguy hiểm cho con người “nhỏ nhoi” bên dưới, John Garrity đưa vợ con đến điểm hẹn bay đến Greenland nhưng gặp trở ngại bất ngờ khiến các thành viên lạc mất nhau. Những người đeo chiếc vòng quý giá (tương đương “tấm vé” lên máy bay di tản đến Greenland để được bảo toàn mạng sống) trở thành mục tiêu cho nhiều người kém may mắn hơn tấn công.

Giữa ranh giới sinh tồn của sự sống và cái chết trong thảm họa, có hai thái cực diễn ra song song: một mặt là sự cướp bóc, giết chóc, giành giật “tấm vé” bằng mọi giá mà John Garrity gặp phải trên đường đi tìm vợ con. Trong khi đó Allison và con trai Nathan hết gặp vận may (thoát chết trong cửa hiệu thuốc) lại gặp vận rủi (tay tài xế cho quá giang xe đã nhẫn tâm đuổi Allison xuống đường, chỉ chở Nathan đến sây bay hòng lợi dụng cậu bé đeo vòng tay này để được cho lên máy bay).

Bằng lòng quả cảm và tình yêu thương con vô bờ bến, Allison cũng tìm lại được cậu con trai yếu ớt (bị bệnh tiểu đường) và John cũng tái ngộ được vợ con anh. Được sự giúp đỡ của người bố cao niên, John quyết định chạy đua với thời gian để lái xe đưa vợ con đến sân bay. Cả nhà hy vọng mong manh được lên chuyến bay đến nơi trú ẩn an toàn ở Greenland trong thời khắc thót tim “ngàn cân treo sợi tóc”.

* Tình người và tình cảm gia đình

Greenland: Thảm họa thiên thạch do Ric Roman Waugh đạo diễn, có nhiều cảnh tượng đau lòng khi trái đất bên bờ vực tận thế, nhưng cũng lấp lánh nhiều chi tiết ca ngợi tình người. John Garrity buộc phải giết một kẻ ăn cướp với lý do phòng vệ để giữ được mạng sống của chính mình, nhưng anh cũng ra tay nghĩa hiệp cứu những nạn nhân mà anh gặp trên đường đến Greenland.

Gia đình John Garrity, Allison và con trai Nathan trong phim
Gia đình John Garrity, Allison và con trai Nathan trong phim

Trong khi đó, Allison thể hiện là một người mẹ “trên cả tuyệt vời”, hết lòng lo lắng bảo vệ con trai. Việc đối diện với thảm họa và buộc phải kề vai nhau để sinh tồn cũng như bảo vệ đứa con yêu dấu đã giúp John lẫn Allison thấu hiểu và yêu nhau hơn, bởi trước khi thảm họa diễn ra, tình yêu giữa hai vợ chồng đã có phần phai nhạt (“lấn cấn” như lời của John chán nản thốt lên).

Và đặc biệt cậu con trai Nathan không những giúp bố mẹ hàn gắn mối quan hệ mà cậu còn là điểm sáng lan truyền thông điệp tích cực giữa bối cảnh thảm họa. “Con nghe nói khi người ta sắp chết, sẽ có một ánh sáng lóe lên giúp họ hồi ức mọi điều trong cuộc đời trước khi nhắm mắt. Nếu vậy con muốn được ánh sáng lóe lên khi đang sống, bởi sẽ giúp con nhớ những giây phút đẹp đẽ, vui vẻ” - lời nói thơ ngây nhưng lại sâu sắc ấy của Nathan giúp không khí gia đình cậu thêm ấm áp, đồng thời khán giả cũng nhận ra sự quý giá của cuộc sống đời thường.

Vâng, chẳng lẽ phải chờ đến khi xảy ra thảm họa diệt vong, cái chết gần kề thì chúng ta mới hối hận và biết trân quý bản thân mình, cuộc đời mình, những người thân bên cạnh mình? Hãy sống tốt, tử tế và yêu thương mọi người xung quanh mỗi ngày, vì rằng cuộc đời đôi khi thật ngắn ngủi. Biết đâu có những chuyện không thể đoán trước xảy ra bất ngờ, khi ấy chúng ta tiếc nuối thì đã muộn màng.

Quốc Vũ

Tin xem nhiều