Báo Đồng Nai điện tử
En

Lên kế hoạch cho chuyến đi chất lượng, an toàn

10:09, 18/09/2020

Ngày nay, khi đời sống được nâng lên, nhu cầu du lịch đã trở nên phổ biến hơn. Bên cạnh đặt tour du lịch của các công ty du lịch, lữ hành, nhiều người còn tự lên phương án tổ chức, thiết kế chương trình du lịch cho riêng mình.

Ngày nay, khi đời sống được nâng lên, nhu cầu du lịch đã trở nên phổ biến hơn. Bên cạnh đặt tour du lịch của các công ty du lịch, lữ hành, nhiều người còn tự lên phương án tổ chức, thiết kế chương trình du lịch cho riêng mình.

Du khách chèo thuyền Kayak ở Tràng An (Ninh Bình). Ảnh: TTXVN
Du khách chèo thuyền Kayak ở Tràng An (Ninh Bình). Ảnh: TTXVN

Làm sao để có một chuyến đi chất lượng với giá cả hợp lý là mong muốn và mục tiêu của mỗi chuyến đi.

* Chủ động và có nhiều lựa chọn hơn

Khi đặt tour của các công ty du lịch, lữ hành, với một chương trình đã được thiết kế sẵn từ nơi ăn, chốn ở, phương tiện đi lại và các điểm tham quan, khách hàng chỉ cần “xách vali lên và đi” theo lịch trình đã định. Các công ty du lịch có hướng dẫn viên được đào tạo chuyên nghiệp nhằm cung cấp thông tin các điểm đến và chăm sóc khách hàng trong suốt chuyến đi.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người thường đi du lịch, việc mua tour của công ty phù hợp khi đi đoàn đông như: các chuyến du lịch nghỉ mát của công ty, hoặc khách đi du lịch nước ngoài, chưa có kinh nghiệm, khách là người lớn tuổi…

Nhiều khuyến mãi hấp dẫn

Sau đợt cao điểm du lịch hè rơi vào thời điểm xảy ra dịch bệnh Covid-19 tại TP.Đà Nẵng và một số tỉnh khác, hiện nay dịch bệnh đã kiểm soát được và  ngành Du lịch nội địa đang từng bước hồi phục. Trong những tháng cuối năm, một số hãng bay, công ty du lịch và khách sạn, resort… đã “tung ra” nhiều gói sản phẩm, dịch vụ du lịch, vui chơi, giải trí ẩm thực với ưu đãi hấp dẫn nhằm kích cầu người dân đi du lịch trong nước.

Chẳng hạn, hãng hàng không Vietjetair có chương trình “Bay đi Vietjet khao”; hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines có các chương trình như: giảm giá đến 30% toàn bộ chuyến bay nội địa trong khung thời gian nhất định, ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chuyến bay liên doanh, hoàn vé sang voucher nhanh chóng, tiện lợi… Hay như hệ thống Vinpearl toàn quốc tung ra gói như: kỳ nghỉ thượng lưu, “Du lịch free, book Vinpearl đi”, “Happy Friday”, “Thu rộn ràng, ngập tràn hotdeal”…

Hiện nay có xu hướng người dân tự thiết kế tour du lịch cho chính mình. So với việc mua tour của các công ty du lịch lữ hành, thì theo nhiều người, việc tự thiết kế tour sẽ giúp mỗi người có nhiều lựa chọn các dịch vụ phù hợp với sở thích, nhu cầu cũng như điều kiện kinh tế của mình.

Chị Đỗ Thị Ngọc Ánh (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết, gia đình chị có con nhỏ nên thường đi du lịch ở các tỉnh, thành lân cận như: TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), TP.Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận)…

“Du lịch ngày nay đã trở nên phổ biến với mỗi gia đình. Với gia đình tôi, tôi thường tự chọn “set up” (thiết kế) tour cho mình, không mua tour. So với mua tour của công ty du lịch, thì việc tự set up tour tốn nhiều thời gian của tôi hơn, “rủi ro” cũng tiềm ẩn vì những nơi mình book (đặt) có thể mình chưa đến… Nhưng bù lại, việc tự thiết kế tour cũng có nhiều thú vị, chẳng hạn như: chọn được khách sạn, resort ưng ý, tự do chọn phương tiện đi lại, bất ngờ khám phá những điểm check in (điểm đến) mới… và quan trọng là tùy vào điều kiện sức khỏe của các thành viên trong gia đình, thời tiết nơi đến… mà chúng tôi linh động chọn các điểm vui chơi cho phù hợp” - chị Đỗ Thị Ngọc Ánh cho biết.

* Nhiều kênh tham khảo kinh nghiệm

Nhờ internet phát triển, việc review (đánh giá), chia sẻ kinh nghiệm du lịch, từ A đến Z ở các điểm đến đều được phổ biến trên mạng. Ngoài ra, trên các mạng xã hội còn có nhiều hội nhóm công khai với hàng trăm ngàn người tham gia thành viên để chia sẻ kinh nghiệm, thông tin du lịch cho từng điểm đến, như các nhóm: Review Quy Nhơn, Review Phú Quốc, Đà Lạt review tất tần tật, Review ăn - chơi Đà Lạt, Review du lịch Hạ Long từ A-Z… Ngoài tham khảo kinh nghiệm du lịch trên internet, mạng xã hội, chị Ngọc Ánh còn tham khảo ý kiến đánh giá qua kênh bạn bè của chị từng đi đến những nơi đó.

Với bất kỳ chuyến đi nào, điều cần thiết là phải có sự chuẩn bị về thời gian, kinh phí. Việc sắp xếp thời điểm đi du lịch cũng ảnh hưởng lớn đến vấn đề kinh phí. Bởi lẽ, vào những dịp lễ, tết dài ngày, cao điểm hè, hay những ngày cuối tuần, nhiều người có thời gian nghỉ ngơi, đi du lịch thì giá dịch vụ từ vận chuyển, khách sạn… đều cao. Do đó, nếu không vướng bận lịch công tác, lịch học của con, mỗi người có thể sắp xếp dành thời gian đi du lịch vào lúc thấp điểm trong năm để tiết kiệm chi phí.

* Chuẩn bị chu đáo cho mỗi chuyến đi

Đối với phương tiện đi lại, nhanh chóng và thuận tiện nhất vẫn là máy bay để tiết kiệm thời gian, sức khỏe. Để sở hữu được “giá tốt”, “săn” được các vé máy bay khuyến mãi, cần theo dõi khung thời gian mà các hãng bay mở bán, có hãng khuyến mãi trong khung giờ 12 giờ - 14 giờ mỗi ngày, có hãng khuyến mãi từ 22 giờ, hoặc ấn định vào một ngày cụ thể trong tuần…

Du khách vui chơi thả diều tại một khu du lịch ở TP.Vũng Tàu. Ảnh: TTXVN
Du khách vui chơi thả diều tại một khu du lịch ở TP.Vũng Tàu. Ảnh: TTXVN

Sau khi quyết định book lịch di chuyển, tiến đến book nơi nghỉ. Ngày nay, việc đặt phòng trở nên thuận tiện hơn khi có nhiều công ty chuyên về dịch vụ phòng, khách sạn với sự hỗ trợ của các app trên điện thoại thông minh. Để thu hút khách hàng, các dịch vụ này đều đưa ra mức giá cạnh tranh, các chương trình khuyến mãi, có chính sách tốt về hủy phòng, chính sách thanh toán... Với những người có điều kiện kinh tế khá trở lên, có thể chọn những khách sạn, resort đạt tiêu chuẩn 4-5 sao. Ngoài ra, còn nhiều khách sạn, resort hoặc homestay với giá thấp hơn và đều đáp ứng các tiêu chí cơ bản như: sạch sẽ, địa điểm thuận tiện đi lại, dịch vụ tốt…

Tiếp theo, tùy mục đích của chuyến đi: du lịch nghỉ dưỡng hay du lịch khám phá mà mỗi người, mỗi gia đình lên kế hoạch lựa chọn các điểm đến cho phù hợp. Theo chị Phan Thị Thùy Linh (P.Hố Nai,TP.Biên Hòa), việc lên kế hoạch phải được cụ thể đến từng chi tiết: phương tiện đi lại, nơi ăn uống, điểm dừng chân, trang phục… của từng ngày để chuyến đi được suôn sẻ. “Tôi đặt trường hợp nếu không chuẩn bị điểm dừng chân ăn uống trước, mọi người, nhất là trẻ nhỏ, sau khi tham quan, vui chơi mệt, sẽ không được ăn uống chỗ tốt, không đảm bảo vệ sinh. Lúc đó bắt đầu tìm kiếm thì mất thời gian, và nếu xảy ra vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, hoặc đến một quán ăn “chặt chém” khách du lịch… thì chuyến đi mất vui” - chị Phan Thị Thùy Linh chia sẻ kinh nghiệm.

Việc lên kế hoạch cho chuyến đi cần được bàn bạc, thống nhất với các thành viên trong gia đình (nếu đi theo gia đình) hoặc trong nhóm (nếu đi theo nhóm). Tuy nhiên, việc lên kế hoạch chỉ là sự chuẩn bị trước, có khi thực tế xảy ra những việc ngoài ý muốn như: thời tiết không thuận lợi, dịch bệnh xảy ra, đặt trước dịch vụ không đảm bảo chất lượng, thì phải có phương án dự phòng…

Lâm Viên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích