Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghệ sĩ Thu Huyền: Giọng ca ''chín'' cả tuổi đời lẫn tuổi nghề

10:09, 18/09/2020

Nhắc đến nghệ sĩ Thu Huyền, nhiều người nhớ và ấn tượng sâu sắc về chị qua những ca khúc về Bác Hồ. Bên cạnh ca hát, nghệ sĩ Thu Huyền còn ghi dấu ấn với khán giả qua hàng loạt vai "đào lẳng", phản diện trong các vở như: Tú trong vở Hương sứ; vai Bá mẫu vở Uy quyền và tội ác, vai Thứ phi vở Lời ru hai người mẹ…

Nhắc đến nghệ sĩ Thu Huyền, nhiều người nhớ và ấn tượng sâu sắc về chị qua những ca khúc về Bác Hồ. Bên cạnh ca hát, nghệ sĩ Thu Huyền còn ghi dấu ấn với khán giả qua hàng loạt vai “đào lẳng”, phản diện trong các vở như: Tú trong vở Hương sứ; vai Bá mẫu vở Uy quyền và tội ác, vai Thứ phi vở Lời ru hai người mẹ…

nghệ sĩ Thu Huyền
Nghệ sĩ Thu Huyền

Hơn 20 năm gắn bó với nghề, nghệ sĩ Thu Huyền không ngừng nỗ lực, tìm tòi sáng tạo, làm mới mình, tạo dựng được tên tuổi trong lĩnh vực nghệ thuật. Điều khiến cô hạnh phúc nhất là được khán giả “quen mặt, nhớ tên”.

1. Tôi có cơ hội trò chuyện với nghệ sĩ Thu Huyền trong những lần đến Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai thưởng thức các chương trình nghệ thuật. Ngoài đời, cô không khác với lúc lên hình là mấy. Cô thu hút người đối diện với chất giọng có âm sắc rành rọt, to và dứt khoát, ngọt ngào nhưng cũng rất sắc sảo. Tiếng cười giòn giã cùng điệu bộ “lúng liếng” đã trở thành thương hiệu.

Nghệ sĩ Thu Huyền sinh năm 1977. Trong sự nghiệp ca hát và diễn xuất, Thu Huyền đã giành được không ít giải thưởng, danh hiệu nhưng có lẽ đáng nhớ nhất phải kể đến chiếc huy chương bạc tại Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 diễn ra tại Bạc Liêu.

 

Nghệ sĩ Thu Huyền quê ở Nam Định. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có tình yêu với sân khấu nghệ thuật cải lương. Cô vào nghề khá sớm, từ nhỏ đã tích cực tham gia các sinh hoạt văn nghệ của trường, lớp và các hoạt động ca hát ở địa phương. Nhưng phải đến những năm 2000 công chúng mới biết và nhớ đến cô qua những ca khúc hát về Bác, về Đảng và những vai “đào lẳng”, “đào thương” ấn tượng.

Năm 1999, được sự cổ vũ, động viên của người thân, bạn bè, Thu Huyền đăng ký thi tuyển lớp “Mặt trời nhỏ” do nhạc sĩ Trần Tiến mở. Đây là lớp học miễn phí dành cho những học trò có năng khiếu nghệ thuật. Cô may mắn trúng tuyển. Không phụ công người thầy trẻ nhiệt huyết, cô chăm chỉ học tập và tiếp tục thi đậu vào Nhạc viện TP.HCM.

Trên sân khấu, Thu Huyền đẹp quyến rũ và đầy xao xuyến, ấn tượng không thua kém bất kỳ gương mặt nào của showbiz. Điểm mạnh của Thu Huyền là có giọng hát truyền cảm, có chiều sâu, nhất là khi thể hiện các loại nhạc trữ tình, nhạc cách mạng. Mỗi ca khúc là một câu chuyện mà cô gửi gắm vào đó bao tâm tư, tình cảm của mình. Đặc biệt, khán giả ấn tượng về cô qua những ca khúc về Bác Hồ như: Bác Hồ một tình yêu bao la, Miền Nam nhớ mãi ơn Người, Từ làng sen, Người là niềm tin tất thắng…

Thu Huyền chia sẻ rằng, cô rất thích những bài hát truyền thống, đặc biệt là những bài ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu. Bên cạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thì việc hát những ca khúc về Người cũng là cơ hội để cô thể hiện tình cảm của mình đối với vị lãnh tụ của dân tộc. “Khi hát về Bác, tôi hoàn toàn nhập tâm vào từng lời hát, hát bằng cả trái tim” - nghệ sĩ Thu Huyền nói.

2. Thu Huyền là người đa tài, đam mê sống và cống hiến. Cô tham gia khá nhiều lĩnh vực nghệ thuật. Nhìn vào thành công của cô hôm nay, nhiều người sẽ nghĩ con đường đến với nghệ thuật của cô “trải đầy hoa hồng”, thế nhưng sự thật lại không phải như vậy.

Năm 2008, Thu Huyền đầu quân về Đoàn Nghệ thuật cải lương Đồng Nai (nay là Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai). Quyết định về công tác tại nhà hát dường như là một “quyết định táo bạo” bởi lâu nay, cô là ca sĩ tự do, chuyên hát nhạc trữ tình và chưa qua trường lớp đào tạo nghệ thuật cải lương. Con đường đến với sân khấu truyền thống của cô gặp nhiều khó khăn. Cô phải mất hơn 4 năm để tìm hiểu và học hỏi cải lương.

Thu Huyền cho biết: “Cải lương vốn là đặc trưng của vùng đất Nam bộ, trong khi đó, tôi lại gốc Bắc. Mấy năm đầu, tôi không phát âm được giọng Nam, thế nên việc học tập và rèn luyện kéo dài. Thời gian đầu, tôi chỉ diễn vai phụ, ít lời thoại và ít xuất hiện trên sân khấu. Vừa học tập đồng nghiệp, tôi mở các chương trình cải lương trên truyền hình, băng đĩa để nghe và học cách diễn, từ hát, nói, cười và cả khóc…”.

Cần mẫn, như “kiến tha lâu đầy tổ” bởi Thu Huyền biết rất rõ trên đời này làm gì có sẵn “của rơi” để nhặt, tất cả đều phải do mình nỗ lực tạo ra. Cô ngày càng được nhà hát tin tưởng giao cho những vai diễn quan trọng như: vai Nguyễn Tho trong vở Ánh đèn khuya; vai Bá mẫu trong vở Uy quyền và tội ác; vai thứ phi trong vở Lời ru hai người mẹ… Cô tự nhận mình là người có duyên với các vai đào cá tính lẳng lơ, vai phản diện.

“Cái khó của vai phản diện là bằng ngoại hình, ánh mắt, hành động phải lột tả hết tính cách nhân vật. Thể hiện cá tính và làm mới vai diễn để tránh lặp đi lặp lại bản thân trong những “mảng, miếng” quen thuộc. Từ đó, khán giả sẽ cảm thấy không bị nhàm chán, ngày càng thích thú với nghệ thuật cải lương hơn” - nghệ sĩ Thu Huyền bộc bạch.

3. Có dịp nhìn lại hành trang nghệ thuật, Thu Huyền nói rằng cô đã tìm thấy được niềm vui, hạnh phúc qua mỗi ca khúc, nhân vật mà mình thể hiện. Cô nói mình may mắn khi được nhà hát quan tâm, tạo điều kiện động viên, giúp đỡ để cô có cơ hội thử sức với nhiều lĩnh vực nghệ thuật, nhiều vai diễn gần hơn với khán giả.

Giữa nhiều trào lưu âm nhạc hiện đại, Thu Huyền vẫn đắm đuối và nuôi dưỡng đam mê hát nhạc trữ tình, nhạc cách mạng và không quên làm mới mình mỗi khi vào một vai diễn cải lương. Mặc dù chưa đi đến “đỉnh vinh quang” của nghệ thuật nhưng cô nói rằng mình đã trưởng thành từ trong gian nan và đi lên bằng chính sức lực của mình.

“Điều khiến tôi vui nhất là ca hát và diễn xuất của mình được khán giả ghi nhận và yêu mến. Tình cảm yêu mến ấy giúp tôi ghi nhớ rằng, phải luôn sống với tinh thần mới, sắc màu mới. Bởi không thể lúc nào cũng “ăn mày dĩ vãng”, dù những ca khúc, vai diễn ấy làm nên tên tuổi của mình” - nghệ sĩ Thu Huyền nói.        

Ly Na

Tin xem nhiều