Báo Đồng Nai điện tử
En

Ronaldo và kỳ tích 101

09:09, 11/09/2020

Hành trình đáng kinh ngạc của Cristiano Ronaldo để vượt cột mốc 100 bàn thắng cho Bồ Đào Nha (hiện là 101 bàn) khiến cả thế giới ngả mũ cúi chào. "Tất cả các kỷ lục phải được phá vỡ, và tôi sẽ vượt qua kỷ lục đó" - Ronaldo từng tuyên bố. Và anh nói là làm.

Hành trình đáng kinh ngạc của Cristiano Ronaldo để vượt cột mốc 100 bàn thắng cho Bồ Đào Nha (hiện là 101 bàn) khiến cả thế giới ngả mũ cúi chào. “Tất cả các kỷ lục phải được phá vỡ, và tôi sẽ vượt qua kỷ lục đó” - Ronaldo từng tuyên bố. Và anh nói là làm.

Bàn thắng thứ 100 của Cristiano Ronaldo ở giải Nations League - Ảnh: UEFA
Bàn thắng thứ 100 của Cristiano Ronaldo ở giải Nations League - Ảnh: UEFA

* Viết “Số một” trên bia mộ

“Xin chúc mừng, Cristiano! Hơn 100 bàn thắng với đội tuyển quốc gia của bạn! Một kỷ lục tuyệt vời từ một huyền thoại sống của bóng đá thế giới như bạn. Hy vọng sẽ được sớm chúc mừng nữa. Gửi đến bạn tất cả những gì tốt đẹp nhất” - đó là lời chúc mừng của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino sau khi Cristiano Ronaldo ghi hai bàn thắng mang về chiến thắng 2-0 cho Bồ Đào Nha trước Thụy Điển ở giải đấu UEFA Nations League.

Nhà báo Chris Flanagan của tạp chí FourFourTwo cho rằng, Ronaldo “đang tiến tới cột mốc trở thành tay săn bàn quốc tế vĩ đại nhất mọi thời đại” và tin tưởng: “Chẳng bao lâu nữa, cuối cùng cầu thủ bóng đá bền bỉ nhất thế giới cũng có thể tự xưng là số 1”.

Khi được hỏi Ronaldo muốn viết gì trên bia mộ vào một ngày nào đó nhắm mắt, câu trả lời của anh ấy rất đơn giản. “Số một” - anh nói. “Số hai? Tôi không biết con số này. Đối với tôi, tôi là số một trong lịch sử”. Mặc dù Ronaldo không thể thuyết phục tất cả mọi người về ý kiến đó, nhưng các lập luận của anh ấy luôn được củng cố. Ronaldo đã có các danh hiệu vô địch cấp quốc tế cùng đội tuyển Bồ Đào Nha (vô địch UEFA Euro 2016, vô địch Nations League 2019) vượt hơn Lionel Messi. Hiện Ronaldo đã ghi 101 bàn thắng quốc tế trong khi Messi chỉ mới có 70 bàn cho Argentina.

Theo thời gian, Ronaldo thậm chí có thể vượt qua tổng số 784 bàn thắng của Pele trong các trận đấu chính thức cho CLB và quốc gia bởi anh đã ghi gần 730 bàn từ hơn 1 ngàn lần ra sân. Và không chóng thì chày, kỷ lục ghi bàn quốc tế qua mọi thời đại của huyền thoại bóng đá Iran Ali Daei (109 bàn) sẽ được Ronaldo vượt qua! “Dù Ronaldo có phải là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại hay không, thì kỷ lục này sẽ củng cố địa vị của anh ấy như một huyền thoại thực sự của bóng đá quốc tế - và điều đó, là không thể nghi ngờ gì nữa” - tạp chí FourFourTwo viết.

* Rượu quý càng lâu càng ngon

Thành tích quốc tế đầu tháng 9-2020 tại Nations League giúp Ronaldo trở thành cầu thủ châu Âu đầu tiên ghi được 100 rồi 101 bàn thắng quốc tế. Nếu tính trong số những cầu thủ còn đang thi đấu trên thế giới thì Ronaldo đang dẫn đầu. Người xếp thứ hai là Sunil Chhetri (đã ghi 72 bàn) và thứ ba là Lionel Messi.

Cầu thủ 35 tuổi đã ghi 55 bàn bằng chân phải, 22 bàn bằng chân trái và 24 bàn bằng đầu - cho thấy sự toàn diện trong tài năng và lối chơi của Ronaldo. Trong số này có 10 bàn từ đá phạt trực tiếp và 11 bàn từ phạt đền. Những bàn thắng của anh cũng hầu hết mang tính quyết định: trong số 101 bàn thắng chỉ có 17 bàn Ronaldo ghi ở các trận giao hữu. Siêu sao 35 tuổi đến nay đã ghi được 9 hat-trick cho Bồ Đào Nha.

Khi điểm lại các con số thống kê, công chúng kinh ngạc khi thấy cứ nhiều năm hơn, Ronaldo nhiều tuổi hơn thì anh lại ghi được nhiều bàn thắng hơn. Trước năm 30 tuổi, anh ghi 52 bàn sau 118 trận. Từ sau khi bước sang tuổi 30, Ronaldo ghi 49 bàn sau 47 trận! Năm 2019 - tức ở tuổi 34, lại là năm tốt nhất của anh với 14 pha lập công cho đội tuyển quốc gia. Giống như một loại rượu quý để càng lâu thì càng ngon, tài ghi bàn của Ronaldo bùng nổ hơn theo tuổi tác!

    Trung Nghĩa

Tin xem nhiều