Báo Đồng Nai điện tử
En

'Ông Hai Lúa' đã về với đất trời

11:10, 23/10/2020

NSND Lý Huỳnh qua đời tại nhà riêng lúc 4 giờ 50 sáng 22-10 vì trọng bệnh, hưởng thọ 78 tuổi. Nhiều thế hệ công chúng, nghệ sĩ xem ông là thần tượng và ít ai quên những vai diễn đặc sắc của ông qua những bộ phim điện ảnh như: Hòn Đất, Mùa gió chướng, Ông Hai Cũ, Vùng lốc xoáy...

NSND Lý Huỳnh qua đời tại nhà riêng lúc 4 giờ 50 sáng 22-10 vì trọng bệnh, hưởng thọ 78 tuổi. Nhiều thế hệ công chúng, nghệ sĩ xem ông là thần tượng và ít ai quên những vai diễn đặc sắc của ông qua những bộ phim điện ảnh như: Hòn Đất, Mùa gió chướng, Ông Hai Cũ, Vùng lốc xoáy...

NSND Lý Huỳnh (1942-2020)
NSND Lý Huỳnh (1942-2020). Ảnh: Tư liệu

* Một cuộc đời gắn với võ thuật và điện ảnh

NSND Lý Huỳnh sinh năm 1942, là võ sư nổi tiếng miền Nam trước năm 1975 (mở trường dạy võ Huỳnh Tiền) và là ngôi sao võ thuật của làng điện ảnh khi tham gia làm phim, đóng phim từ năm 1972. Sự nghiệp diễn xuất của Lý Huỳnh gồm hơn 50 bộ phim. Trong đó, ông để lại dấu ấn với nhiều vai diễn ấn tượng sau năm 1975 như ông Hai Cũ (phim Ông Hai Cũ), chuẩn tướng Bách (Đứa con bị từ chối), Long râu (Con mèo nhung), thiếu tá Y Vế (Ngọn lửa Krông Jung), đại tá Hoàng (Cô Nhíp), trung úy Xăm (Hòn đất), Đinh ba búa (Mối tình đầu), đại úy Long (Mùa gió chướng)… và nhất là vai diễn lão nông Hai Lúa (Vùng gió xoáy) từng mang về cho ông giải Bông sen vàng cho Diễn viên xuất sắc nhất. Vai diễn do NSƯT Lý Huỳnh đóng ấn tượng đến mức từ “Hai Lúa” ra đời cách đây 26 năm vẫn phổ biến cho đến tận hôm nay mỗi khi ai đó muốn nói về người nông dân Nam bộ.

Vai diễn ông Hai Lúa gắn với tên tuổi Lý Huỳnh
Vai diễn ông Hai Lúa gắn với tên tuổi Lý Huỳnh

Lúc sinh thời, người viết từng được ông hẹn đến nhà riêng trên đường Ba Tháng Hai (Q.10, TP.HCM) để chia sẻ nhiều điều về cuộc đời và nghiệp diễn, cũng như vai trò là một nhà sản xuất phim điện ảnh lừng danh một thời. Lý Huỳnh đầu tư vốn và làm đạo diễn nhiều phim như: Lửa cháy thành Đại La, Thăng Long đệ nhất kiếm, Phạm Công - Cúc Hoa, Nước mắt học trò… tạo nên cơn sốt phòng vé ở thập niên 80-90 thế kỷ trước. Dấu ấn của ông cũng để lại khi đầu tư làm phim lịch sử Tây Sơn hào kiệt (về vua Quang Trung - Nguyễn Huệ).

Bấy giờ, NSND Lý Huỳnh đưa cho người viết xem tận mắt những cuốn album lưu trữ cẩn thận những hình ảnh, bài báo viết về sự nghiệp đóng phim của ông, qua đó cho thấy ông là một nghệ sĩ rất trân trọng kỷ niệm, kỷ vật và “xem võ thuật, phim ảnh như máu thịt của mình” như lời ông tự bạch.

Đỉnh cao sự nghiệp của ông là chịu khó hóa thân một cách xuất sắc vào những nhân vật đặc biệt ở dòng phim cách mạng, phim về nông dân. Lý Huỳnh thật sự là “thần tượng của bao thế hệ nghệ sĩ và khán giả yêu mến ông” như diễn viên Đức Tiến thốt lên khi hay tin ông qua đời.

* Nghệ sĩ gạo cội được kính trọng

NSND Lý Huỳnh có các con nối nghiệp cha như Lý Sơn (từng theo nghề đạo diễn trước khi chuyển sang kinh doanh), Lý Hùng - một tài tử ngôi sao từ thập niên 80, Lý Hương - cô con gái từng tham gia một số phim do Lý Huỳnh làm. “Ba tôi sức khỏe yếu dần từ nhiều năm qua, đến nay tuổi cao, sức yếu nên đã ra đi trong vòng tay của đông đủ con cháu” - diễn viên Lý Hùng cho hay. Những năm cuối đời, Lý Huỳnh cùng vợ và các con rất thường xuyên đi làm từ thiện. Năm 2012, ông được phong tặng danh hiệu NSND.

Đạo diễn Lý Huỳnh chỉ đạo diễn xuất cho con trai - tài tử Lý Hùng
Đạo diễn Lý Huỳnh chỉ đạo diễn xuất cho con trai - tài tử Lý Hùng

“Lý Huỳnh là một trong những nghệ sĩ gạo cội đã góp phần xây dựng nền điện ảnh Việt Nam sau năm 1975. Ông có công chuyển tải nhiều đề tài văn học lịch sử lên màn ảnh, để lại nhiều ấn tượng sâu đậm về điện ảnh của các thế hệ 7X, 8X cho đến tận hôm nay. Hẳn những ai yêu điện ảnh cũng đã từng xem qua phim của ông - dù trong vai trò diễn viên, đạo diễn, hay nhà sản xuất...” - đạo diễn Xuân Nam chia sẻ với Đồng Nai cuối tuần khi hay tin Lý Huỳnh qua đời ngày 22-10.

Đạo diễn Xuân Nam kể lại một kỷ niệm không quên: “Vào một chiều mưa tầm tã, sau khi tôi trò chuyện xong với diễn viên Lý Hương tại nhà NSND Lý Huỳnh, ông đã nói vợ dúi vào tay tôi một bao thư có tiền, ân cần thăm hỏi và bảo rằng: “Dạo này cầm máy quay sống được không con? Cố lên nhé!”. Đó là vào năm 2017, lúc ấy ông đang ngồi xe lăn. Tuy đã già và có bệnh tình nhưng ông vẫn minh mẫn và luôn quan tâm đến những đồng nghiệp thế hệ sau mình như tôi và bằng sự quan tâm thật sự. Tình cảm đó làm tôi cảm động thật sự”.

Về già, NSND Lý Huỳnh hay cùng các con đi thăm các nghệ sĩ cao tuổi hoặc đi làm thiện nguyện  Ảnh: Tư liệu
Về già, NSND Lý Huỳnh hay cùng các con đi thăm các nghệ sĩ cao tuổi hoặc đi làm thiện nguyện. Ảnh: Tư liệu

Lúc sinh thời, Lý Huỳnh từng kể với người viết ngọn ngành một giai thoại độc đáo về việc ông “thách đấu với Lý Tiểu Long” hồi trước năm 1975. Lý Huỳnh nói ông “rất muốn gặp Lý Tiểu Long ngoài đời”. Giờ đây, hẳn ông có thể toại nguyện với huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long mà ông từng thách đấu năm nào ở một cõi xa nào đó… Vĩnh biệt “lão nông Hai Lúa”, vĩnh biệt “ông Hai Cũ”, vĩnh biệt nghệ sĩ Lý Huỳnh. Cầu mong ông yên nghỉ thanh thản khi về với đất trời.

Trung Nghĩa (22-10-2020)

Tin xem nhiều