Báo Đồng Nai điện tử
En

Hy Lạp tôn vinh "những chiến binh thầm lặng nơi tuyến đầu" nhân mùa Giáng sinh 2020

09:12, 25/12/2020

Cây thông Noel trên quảng trường Syntagma - ngay phía trước tòa nhà Quốc hội Hy Lạp ở thủ đô Athens của Hy Lạp - đang tỏa sáng hơn bao giờ hết trong năm nay. Tại TP.Thessaloniki ở miền Bắc Hy Lạp, quảng trường chính Aristotelous cũng được trang trí vô cùng ấn tượng.

Cây thông Noel trên quảng trường Syntagma - ngay phía trước tòa nhà Quốc hội Hy Lạp ở thủ đô Athens của Hy Lạp - đang tỏa sáng hơn bao giờ hết trong năm nay. Tại TP.Thessaloniki ở miền Bắc Hy Lạp, quảng trường chính Aristotelous cũng được trang trí vô cùng ấn tượng.

Quảng trường Syntagma tại Athens, Hy Lạp, được trang hoàng rực rỡ đón Giáng sinh, ngày 14/12/2020. Ảnh: THX/TTXVN
Quảng trường Syntagma tại Athens, Hy Lạp, được trang hoàng rực rỡ đón Giáng sinh, ngày 14-12-2020. Ảnh: THX/TTXVN

Trong bối cảnh các sự kiện lễ hội truyền thống chào đón Giáng sinh và năm mới sẽ được tổ chức trực tuyến trong năm nay, chính quyền các thành phố tại Hy Lạp đã chú trọng đầu tư nhiều hơn vào việc thắp sáng các quảng trường và đại lộ, nhằm tiếp thêm sức sống mới cho người dân sau một năm khó khăn chưa từng có.

Chính quyền tại hai thành phố lớn nhất của Hy Lạp là thủ đô Athens và Thessaloniki đã chuẩn bị các video đặc biệt cho dịp lễ hội đặc biệt này. Nhân vật chính trong các video ấy là các nhân viên y tế ở tuyến đầu của cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, cũng như nhiều “anh hùng thầm lặng” khác - những người làm việc ngày đêm để đảm bảo dịch vụ cho mọi người ngay cả khi có đại dịch.

Ông Dionlysis Nikolaou - một kỹ sư điện 62 tuổi - là một trong số những nhân vật như thế. Ông đã làm việc cho chính quyền TP.Athens từ năm 1982, tức có thâm niên cao nhất trong số những người còn đang làm việc tại đây. Từ năm 1995 đến nay, ông là người phụ trách thắp sáng cây thông Noel ở quảng trường Syntagma và dọc theo các đại lộ trung tâm của thủ đô hằng năm. Không những thế, ông còn là một trong những nhân viên làm việc ca đêm quanh năm, xoay xở với đủ mọi công việc, trong khi mọi người dân của thành phố đang say giấc nồng. Thông điệp của chính quyền thủ đô Athens nêu rõ: “Năm nay chúng tôi muốn hướng sự chú ý đến những người đã thực sự thắp sáng cuộc sống của chúng ta. Chúc Giáng sinh vui vẻ!”.

Chính quyền TP.Thessaloniki cũng nhân cơ hội này bày tỏ lòng biết ơn các nhân viên y tế thông qua đoạn video với lời nhắn: “Chúng tôi cảm ơn các bạn. Chúng ta sẽ lại sát vai nhau; chúng ta sẽ lại ở bên nhau. Ở đâu có ánh sáng, ở đó có hy vọng”.

Theo Liên đoàn Nhân viên Bệnh viện Công Panhellenic (POEDIN), đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 15 bác sĩ và y tá, trong khi 13 bác sĩ đang được điều trị tích cực tại các bệnh viện trên cả nước. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, Hy Lạp đã ghi nhận hơn 132.400 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có hơn 4.300 ca tử vong. Mặc dù số ca mắc ghi nhận theo ngày đã giảm trong thời gian gần đây, nhưng tỷ lệ tử vong hằng ngày và bệnh nhân cần điều trị chuyên sâu vẫn ở mức cao. Chính phủ nước này đã ban bố lệnh phong tỏa từ ngày 7-11 đến ngày 7-1-2021 để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Chính quyền TP.Serres ở miền Bắc Hy Lạp đã quyết định giảm ngân sách trang trí lễ hội và dùng số tiền tiết kiệm được này để mua thêm hai giường ICU và các thiết bị y tế cần thiết tặng cho bệnh viện địa phương, cùng với 1 ngàn bộ quần áo bảo hộ cho nhân viên y tế. Trong khi đó, các công ty tư nhân cũng đã quyên góp khoản ngân sách dự kiến chi cho các bữa tiệc mừng Giáng sinh và năm mới để hỗ trợ hơn nữa lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Thực tế cho thấy, việc đầu tư trang trí cho dịp lễ hội cuối năm không phải là điều xa xỉ mà là việc làm cần thiết để mang lại nụ cười và những nét rạng rỡ trên khuôn mặt của người dân Hy Lạp, cả với trẻ em và những người lớn tuổi. Một người dân có mặt tại quảng trường Syntagma, anh Tassos cho biết: “Chúng tôi rất cần điều này vì chúng tôi đã “bị giam trong nhà” hơn 1 tháng rồi. Thật tuyệt vời, việc làm này tạo ra sự khác biệt để chúng tôi có thể bước vào mùa Giáng sinh. Những hình ảnh đó chắc chắn mang lại cho chúng tôi niềm vui, sự lạc quan và cả sự can đảm để đối mặt với những trở ngại phía trước”. Còn anh Marios cho rằng: “Điều này rất tuyệt, trở thành chỗ dựa tinh thần trong những ngày khắc nghiệt này”. Trong khi đó, cô Semina chia sẻ: “Thật tuyệt vời khi có thể ra ngoài đi dạo và quên đi mọi thứ, đặc biệt là trong những ngày rất khó khăn và chán nản này”.

Do các biện pháp giãn cách xã hội, mọi người dân muốn thăm những quảng trường nêu trên sẽ phải đăng ký qua tin nhắn hoặc qua giấy đăng ký. Theo quy định của Chính phủ Hy Lạp, người dân chỉ được phép ra khỏi nhà vì lý do công việc, đi khám bệnh, đi mua những món đồ thiết yếu hoặc tập thể dục. Nếu không, họ phải đối mặt với khoản tiền phạt 300 euro/người (tương đương 366 USD).

TTXVN

Tin xem nhiều