Báo Đồng Nai điện tử
En

Lưu giữ vẻ đẹp Biên Hòa - Đồng Nai

09:03, 11/03/2021

Trong số những loại hình nghệ thuật để lưu lại vẻ đẹp của Biên Hòa - Đồng Nai như: thơ ca, hội họa, âm nhạc… thì nhiếp ảnh là bộ môn được nhiều nghệ sĩ chuyên và không chuyên lựa chọn.

Trong số những loại hình nghệ thuật để lưu lại vẻ đẹp của Biên Hòa - Đồng Nai như: thơ ca, hội họa, âm nhạc… thì nhiếp ảnh là bộ môn được nhiều nghệ sĩ chuyên và không chuyên lựa chọn.

Biên Hòa ngày mới (Lò Văn Hợp)
Biên Hòa ngày mới (Lò Văn Hợp)

Với đội ngũ sáng tác “hùng hậu”, phong trào nhiếp ảnh ở Đồng Nai đang ngày càng sôi động. Không chỉ thỏa mãn đam mê, tác phẩm của những nhiếp ảnh gia còn góp phần lan tỏa vẻ đẹp vùng đất hơn 320 năm hình thành và phát triển.

* Những khoảnh khắc đẹp về quê hương

Trưởng ban Nhiếp ảnh Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai Phạm Linh Ngọc cho biết, hơn một năm qua các “tay máy” của Đồng Nai rất nhiệt huyết và đam mê sáng tác. Ngoài các tác phẩm về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, ở cơ sở, các nghệ sĩ còn tích cực sáng tác ảnh về phong cảnh quê hương, nông thôn mới cũng như các hoạt động mà địa phương tổ chức.

“Đã có hàng trăm bức ảnh đẹp được giới thiệu đến công chúng thông qua các cuộc thi, triển lãm trong năm 2020 và đầu năm 2021. Hầu hết các tác phẩm đều phản ánh rõ nét chủ đề con người, vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai, nổi bật trong đó là cảnh sắc thiên nhiên, nét văn hóa đặc trưng của từng địa phương. Mỗi tác phẩm là một khoảnh khắc được ghi lại vào thời điểm hiện tại, không lặp lại. Qua đó gửi gắm thông điệp về cái đẹp, về tình yêu quê hương và cả niềm tự hào dân tộc” - ông Linh Ngọc chia sẻ.

Di tích Thành Kèn (Bùi Viết Đồng)
Di tích Thành Kèn (Bùi Viết Đồng)

Đam mê và không ngừng dấn thân với nhiếp ảnh đã giúp nghệ sĩ Bùi Viết Đồng gặt hái nhiều giải thưởng lớn. Qua ống kính của ông, nhiều sự kiện, hoạt động tưởng chừng như bình thường nhưng lại được ghi lại một cách rất chân thực, sống động như: lễ hội Sayangva thường niên của đồng bào Chơro; mùa trái cây ở Long Khánh; những ngõ ngách, ngôi nhà cổ; tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19... Ở đó, những câu chuyện đẹp, sự vươn mình đi lên của quê hương được ghi vào ống kính với nhiều cảm xúc, mang những màu sắc riêng.

Theo nghệ sĩ Phạm Quốc Hưng, bức ảnh có giá trị không phải bởi nó chụp lại những gì to lớn mà từ chính những khoảnh khắc đời thường nhất. Do đó, người nghệ sĩ phải không ngừng dấn thân, tìm kiếm. Chỉ khi tác phẩm đi vào đời sống cộng đồng, được mọi người quan tâm hơn, tìm hiểu sâu thì những khoảnh khắc đẹp về quê hương mới thực “sống” và lan tỏa.

Các nghệ sĩ nhiếp ảnh đều cho rằng, cảnh vật, thiên nhiên và con người ở Biên Hòa - Đồng Nai là đề tài không bao giờ cạn trong sáng tác của họ. Chỉ tính riêng năm 2020 và 2 tháng năm 2021, đã có hàng chục tác phẩm ảnh đẹp về Đồng Nai tham gia những cuộc thi lớn trong và ngoài tỉnh, đoạt được giải thưởng cao. Tiêu biểu là sáng tác của các tác giả: Bùi Viết Đồng, Lê Hữu Thiết, Nguyễn Thành An, Trần Hữu Cường… Nhiều tác phẩm đã góp phần lưu giữ và lan tỏa hình ảnh của Đồng Nai đến với bạn bè gần xa.

Với những thành tích và đóng góp trong hoạt động nghệ thuật, mới đây Ban Nhiếp ảnh Hội VHNT Đồng Nai vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen. Bằng khen không chỉ là sự ghi nhận, đánh giá cao cho sự nỗ lực mà còn niềm vui, niềm vinh dự và là động lực để các nghệ sĩ nhiếp ảnh phấn đấu hơn trong thời gian tới.

* Lan tỏa trong cộng đồng

Nếu không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Ban Nhiếp ảnh Hội VHNT Đồng Nai sẽ tổ chức nhiều hoạt động thực tế sáng tác, triển lãm, nói chuyện chuyên đề… hướng đến kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15-3-1953 - 15-3-2021). Mặc dù tạm hoãn các hoạt động tập trung đông người nhưng bởi đặc thù của bộ môn nhiếp ảnh là có thể tự do sáng tác nên nhiều nghệ sĩ đã kịp ghi lại được những khoảnh khắc ấn tượng về con người, vùng đất và các sinh hoạt hằng ngày.

 Tìm hiểu sản phẩm lục bình (Phạm Quốc Hưng)
Tìm hiểu sản phẩm lục bình (Phạm Quốc Hưng)

Vào Facebook của các nghệ sĩ nhiếp ảnh Đồng Nai, những người mê ảnh có thể ngắm hàng trăm bức ảnh đẹp từ khắp 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Đó có thể là những câu chuyện thời sự về đội ngũ y, bác sĩ đang tận tụy chăm sóc bệnh nhân; là hành động đẹp về đeo khẩu trang, tặng khẩu trang. Hay các mô hình mới, cách làm hay tại các xã đạt chuẩn thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; hình ảnh về những điểm đến du lịch… Các bức ảnh đẹp liên tục được cập nhật, chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng.

“Hiện tại, ngoài tham gia sáng tác theo phát động của Hội, Ban Nhiếp ảnh còn tham gia cuộc thi ảnh đề tài lực lượng vũ trang Đồng Nai do Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh tổ chức. Ban cũng đã có kế hoạch tổ chức cuộc thi ảnh Marathon nhân kỷ niệm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15-3). Dự kiến, các tác phẩm dự thi sẽ gửi và chấm online. Qua đó, khích lệ nghệ sĩ tiếp tục có thêm những tác phẩm mới làm nổi bật các giá trị đẹp đẽ của Biên Hòa - Đồng Nai, giúp mọi người thêm trân trọng và có ý thức gìn giữ” - Trưởng ban Nhiếp ảnh Hội VHNT Đồng Nai Phạm Linh Ngọc nói.

Ly Na

Tin xem nhiều