Báo Đồng Nai điện tử
En

Báo chí thích nghi với đại dịch

08:06, 19/06/2021

Làm việc trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, hầu hết các cơ quan báo chí đều gặp khó khăn, thử thách nhất định, đặc biệt là với đội ngũ phóng viên trực tiếp tác nghiệp ở tâm dịch, trong các cơ sở y tế, khu vực phong tỏa, cách ly… Tuy nhiên, có thể thấy trong cả 4 đợt dịch vừa qua, báo chí đã cho thấy rất rõ vai trò, trách nhiệm của mình, không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng xông pha vào nơi nguy hiểm...

Mọi năm, vào thời điểm này, rất nhiều hoạt động chào mừng Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6 được tổ chức trong phạm vi cả nước. Thế nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hầu hết các sự kiện chào mừng đều không được diễn ra để đảm bảo mục tiêu phòng, chống dịch. Báo chí cả nước cũng đang dồn hết công sức, trí tuệ để thực hiện tốt, kịp thời nhiệm vụ tuyên truyền nhằm nỗ lực cùng các lực lượng khác chung tay chiến thắng đại dịch.

Tác nghiệp báo chí tại một sự kiện ở Văn miếu Trấn Biên. Ảnh:Vĩnh Huy
Tác nghiệp báo chí tại một sự kiện ở Văn miếu Trấn Biên. Ảnh: Vĩnh Huy

Làm việc trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, hầu hết các cơ quan báo chí đều gặp khó khăn, thử thách nhất định, đặc biệt là với đội ngũ phóng viên trực tiếp tác nghiệp ở tâm dịch, trong các cơ sở y tế, khu vực phong tỏa, cách ly… Tuy nhiên, có thể thấy trong cả 4 đợt dịch vừa qua, báo chí đã cho thấy rất rõ vai trò, trách nhiệm của mình, không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng xông pha vào nơi nguy hiểm để có được những bản tin, tác phẩm báo chí nóng hổi, chính xác nhất đến với công chúng. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, thông tin nhanh, cập nhật liên tục, cạnh tranh mạnh mẽ với báo chí chính thống như hiện nay.

Thực tế có những cơ quan báo chí, dù bị ảnh hưởng trực tiếp do dịch bệnh như trụ sở bị phong tỏa do cùng tòa nhà có bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhưng đã nhanh chóng thành lập tòa soạn dã chiến tại nhà để không bị đứt gãy chuỗi xuất bản của tờ báo. Báo Pháp luật TP.HCM là một ví dụ tiêu biểu cho nỗ lực này thời gian qua. Ngay sau khi trụ sở tòa soạn bị phong tỏa, một tòa soạn tinh gọn đã được hình thành...

Hầu hết các cơ quan báo chí trong thời điểm này đều thích ứng nhanh với làm việc online. Chỉ một bộ phận nhỏ đội ngũ làm công tác tòa soạn, kỹ thuật… bắt buộc phải có mặt tại cơ quan để trực tiếp xử lý những công việc hậu kỳ. Nhiều cuộc họp giao ban cũng được tổ chức bằng hình thức trực tuyến để hạn chế đến mức thấp nhất việc tụ tập đông người. Không vì khó khăn của dịch bệnh mà thông tin bị ảnh hưởng, công tác xuất bản các ấn phẩm bị đình trệ mặc dù việc đi cơ sở, tác nghiệp của đội ngũ phóng viên, biên tập viên trong thời điểm này gặp không ít khó khăn.

Đặc biệt, trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, những phóng viên y tế đã lăn xả, không quản vất vả ngày đêm bám “trận địa” để kịp thời cung cấp cho công chúng những thông tin chính xác nhất về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, tránh những hoang mang, lo lắng cho dư luận, góp phần thực hiện “mục tiêu kép”: vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dự báo cuộc chiến với dịch bệnh sẽ còn kéo dài. Vì thế, báo chí sẽ tiếp tục thích nghi, nỗ lực vượt qua khó khăn để đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều