Báo Đồng Nai điện tử
En

Lắng nghe hơi thở, vượt qua nỗi sợ

10:06, 17/06/2021

Nhà báo Lưu Đình Long (nguyên phóng viên Báo Giác Ngộ, hiện là cộng tác viên cho các đơn vị báo chí Giác Ngộ, Tuổi Trẻ, VNExpress...), vừa ra mắt cả hai phiên bản mới từ hai tác phẩm ăn khách của anh Lắng nghe hơi thở Tâm kinh mình thuyết cho mình để phục vụ nhu cầu "đọc sách tại gia" trong thời giãn cách vì Covid-19.

Nhà báo Lưu Đình Long (nguyên phóng viên Báo Giác Ngộ, hiện là cộng tác viên cho các đơn vị báo chí Giác Ngộ, Tuổi Trẻ, VNExpress...), vừa ra mắt cả hai phiên bản mới từ hai tác phẩm ăn khách của anh Lắng nghe hơi thở Tâm kinh mình thuyết cho mình để phục vụ nhu cầu “đọc sách tại gia” trong thời giãn cách vì Covid-19.

Nhà báo Lưu Đình Long đã bổ sung một số nội dung, cập nhật về thời sự Covid-19 qua cái nhìn nhân - duyên của bệnh tật nói chung, cách ứng xử... trong ấn bản Lắng nghe hơi thở vừa được tái bản sau 9 năm kể từ khi ra mắt lần đầu. Trong khi đó, cuốn sách Tâm kinh mình thuyết cho mình của Lưu Đình Long cũng được tái bản (có chỉnh sửa). Cả hai phiên bản mới đều do NXB Dân Trí và SaigonBooks ấn hành trong tháng 6-2021.

Chia sẻ với Đồng Nai cuối tuần, nhà báo Lưu Đình Long bày tỏ anh “cảm thấy vui vì những điều mình chia sẻ hiện diện thông qua những trang sách, trở thành một món quà tinh thần nho nhỏ để người đọc có khoảng thời gian lắng đọng, cùng suy nghiệm trong lúc này”.

 Với hai đầu sách phiên bản mới giữa mùa Covid-19, anh hình dung bạn đọc cần đọc gì giữa mùa dịch?

- Giữa mùa chống dịch Covid-19 trải dài từ năm ngoái sang đến giữa năm nay, ai cũng bị tác động thấp thỏm không lấy gì làm vui ít nhiều. Đó có thể là mất tự do trong giãn cách, mất việc, giảm giờ làm, giảm thu nhập, lo lắng sức khỏe của mình, người thân, con cái... cùng bao bất an khác. Vì thế, đây là thời điểm mà con người cần bình tâm, tĩnh lặng để lắng nghe chính mình, trở về chăm sóc để xua tan những mỏi mệt bên trong mình. “Lắng nghe hơi thở để cảm nhận được sự hồn nhiên và nhẹ nhõm trong tâm hồn” là vậy.

 Vì sao đọc sách là một lựa chọn tốt trong thời “ở nhà chống dịch”, thưa anh?

- Đọc sách là một cách giúp bạn hướng nội, phát triển bản thân từ bên trong. Và đọc các sách về tinh thần, với nội dung mang tính chất an ủi, động viên, tìm về bãn ngã, lý giải xung quanh theo định luật thường hằng nhân - duyên - quả... chẳng hạn, sẽ góp phần giúp bạn đọc thêm sức mạnh tinh thần, từng bước vượt qua khó khăn hiện tại cũng như những hệ lụy sau Covid-19. Từ đó hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

 Các tác phẩm anh viết, đa số đều đề cập đến những thử thách trong đời người và cách hướng thiện để vượt qua. Anh có thể chia sẻ rõ hơn với biến cố, cụ thể là Covid-19 hiện nay?

- Sanh, trụ, dị, diệt hay sanh, lão, bệnh, tử là điều tất yếu. Covid-19 đến với loài người và gây những ảnh hưởng, mất mát nghiêm trọng trên toàn cầu. Nhưng điều đó chưa quan trọng bằng việc mỗi chúng ta sẽ đối mặt với đại dịch như thế nào ngay bây giờ, ở đây.

Độc giả đến với tác phẩm Lắng nghe hơi thở để “thấu hiểu chính mình, thấu hiểu yêu thương”
Độc giả đến với tác phẩm Lắng nghe hơi thở để “thấu hiểu chính mình, thấu hiểu yêu thương”

Tôi nhớ Đức Phật có dạy đại ý rằng khi bị một mũi tên sát thương, bạn không nên tìm hiểu mũi tên đó làm bằng chất liệu gì, ai làm ra, ai bắn nó mà hãy tìm cách lấy mũi tên ra và trị liệu vết thương. Lời dạy này rất hay! Đa số chúng ta thường loay hoay với nguyên nhân làm mình lo lắng, khổ, bệnh rồi trách cứ mà coi nhẹ chuyện phòng, trị bệnh, chữa lành vết thương nơi thân tâm. Có những người chết không phải vì tên bắn mà vì quá sợ hãi sẽ bị tên bắn.

Với Covid-19 cũng vậy, tôi nghĩ đến việc nghiêm túc phòng chống dịch ngay lúc này, tuân thủ 5K, là quan trọng nhất. Giữ mình bình an để không bị nỗi lo sợ vì dịch “hạ gục”. Như tôi đã viết là: “Khi đã buông bỏ được những thói quen thường tình thì mình sẽ thấy một khoảng trời mênh mông, bình yên, trong vắt”.

 Xin cảm ơn anh!

Cẩm Điệp (thực hiện)

Tin xem nhiều