Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm soát các trường hợp nặng và tử vong do Covid-19

09:12, 18/12/2021

Theo Bộ Y tế, từ khi làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, Việt Nam ghi nhận trên 1,4 triệu ca mắc Covid-19, số tử vong hơn 28 ngàn người (chiếm 2%/tổng số mắc). Số ca nặng và tử vong do Covid-19 đang gia tăng ở nhiều địa phương trên cả nước. Trong khi đó, biến thể mới của SARS-CoV-2 là Omicron hiện là thách thức không nhỏ trong "cuộc chiến" với đại dịch Covid-19 hiện nay.

Theo Bộ Y tế, từ khi làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, Việt Nam ghi nhận trên 1,4 triệu ca mắc Covid-19, số tử vong hơn 28 ngàn người (chiếm 2%/tổng số mắc). Số ca nặng và tử vong do Covid-19 đang gia tăng ở nhiều địa phương trên cả nước. Trong khi đó, biến thể mới của SARS-CoV-2 là Omicron hiện là thách thức không nhỏ trong “cuộc chiến” với đại dịch Covid-19 hiện nay.

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 9136 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc yêu cầu Bộ trưởng Y tế tổ chức hội nghị với các chuyên gia, nhà khoa học trong tháng 12 này để có giải pháp ngăn chặn, kiểm soát các trường hợp mắc Covid-19 chuyển nặng và tử vong nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19.

Số ca mắc và tử vong tăng cao sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình thực hiện “mục tiêu kép” mà Việt Nam đang triển khai, nhất là trong việc đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho người dân là trên hết, trước hết. Do đó, cần có sự rà soát, phân tích, đánh giá để xem xét những nguyên nhân (cả chủ quan lẫn khách quan) dẫn đến thực trạng trên, từ đó có giải pháp áp dụng kịp thời nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số ca tử vong do Covid-19.

Những nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua ở Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao, đặc biệt là việc huy động tổng lực các nguồn lực để có đủ vaccine tiêm miễn phí cho người dân. Cho đến thời điểm này, dù là quốc gia chưa sản xuất được vaccine nhưng Việt Nam lại là nước có độ phủ vacine cho người dân thuộc hàng cao trên thế giới. Tính đến ngày 15-12, cả nước đã tiêm đạt trên 135,2 triệu liều vaccine phòng Covid-19 các loại. Tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine phòng Covid-19 là 96,8% và tỷ lệ tiêm đủ 2 liều là 79,8% dân số từ 18 tuổi trở lên.

Theo ghi nhận, số ca nặng và tử vong do Covid-19 tăng cao trong những ngày qua chủ yếu ở đối tượng chưa được tiêm ngừa vaccine và người mắc bệnh nền. Tuy nhiên, có một nguyên nhân rất đáng được quan tâm đó là công tác quản lý các ca F0 ở tuyến y tế cơ sở còn lỏng lẻo, dẫn đến việc không nắm được những ca bệnh nặng để chuyển viện kịp thời. Còn xảy ra tình trạng người dân khi là F0 gọi điện báo cơ sở y tế nhưng không có nhân viên nghe máy để hướng dẫn các biện pháp điều trị nên tự điều trị bằng những bài thuốc được truyền tai nhau, không rõ hiệu quả. Ở một số địa phương còn xảy ra tình trạng thiếu thuốc đặc trị Covid-19…

Tại Đồng Nai, những ngày qua cũng đã ghi nhận số trường hợp mắc Covid-19 nặng và tử vong tăng cao hơn so với trước đó. Đây là vấn đề đang được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và các địa phương tập trung tìm giải pháp tháo gỡ nhằm đảm bảo tính mạng cho người dân. Một trong những giải pháp quan trọng được tỉnh thống nhất triển khai, đó là tiếp tục nâng cao năng lực điều trị cho các cơ sở y tế thực hiện nhiệm vụ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 và tăng cường công tác quản lý F0 để giảm thiểu tổn thất về người trong “cuộc chiến” với Covid-19 hiện nay.               

Minh Ngọc

Tin xem nhiều