Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn xả rác sinh hoạt bừa bãi

10:12, 24/12/2021

Sau khi Đồng Nai trở lại trạng thái "bình thường mới", tình trạng rác thải sinh hoạt bị vứt, xả bừa bãi nơi công cộng (lề đường, vỉa hè, bãi đất trống khu dân cư…) khá phổ biến từ thành thị đến nông thôn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng mỹ quan.

Sau khi Đồng Nai trở lại trạng thái “bình thường mới”, tình trạng rác thải sinh hoạt bị vứt, xả bừa bãi nơi công cộng (lề đường, vỉa hè, bãi đất trống khu dân cư…) khá phổ biến từ thành thị đến nông thôn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng mỹ quan.

Một đống rác tự phát tràn xuống đường Trần Quốc Toản (P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông. Ảnh: Đăng Tùng
Một đống rác tự phát tràn xuống đường Trần Quốc Toản (P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông. Ảnh: Đăng Tùng

Dù cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương đã liên tục cho người dọn dẹp nhưng dẹp xong thì mấy ngày sau, các bãi rác tự phát này lại tràn ngập rác. Nhiều ý kiến cho rằng, để ngăn chặn hành vi xả rác bừa bãi nơi công cộng, bên cạnh việc kiểm tra, xử lý, chế tài xử phạt nặng hơn đối với các trường hợp vi phạm thì cần những biện pháp căn cơ hơn để xây dựng tinh thần, ý thức bảo vệ môi trường.

Phó bí thư Thành đoàn Biên Hòa Nguyễn Ngọc Thảo An: Lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường cho giới trẻ

Với tinh thần trách nhiệm, xung kích của tuổi trẻ thành phố, Thành đoàn Biên Hòa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đoàn viên, thanh niên hiểu rõ cùng nhau bảo vệ môi trường cũng chính là đang bảo vệ chính bản thân mình. Bảo vệ môi trường là việc làm cấp bách,  là trách nhiệm chung của toàn xã hội chứ không của riêng ai.

Trong năm 2021, Thành đoàn Biên Hòa đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa và phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố về công tác bảo vệ môi trường. Cụ thể chỉ đạo Đoàn cơ sở 30 phường, xã xây dựng các tuyến đường thanh niên tự quản “sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”, ra quân các ngày “Chủ nhật xanh”, tổ chức trồng hơn 1 ngàn cây xanh tại các địa phương, tổ chức chương trình “Đổi rác thải nhựa lấy quà tặng”... Dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Thành đoàn Biên Hòa đã chủ động xây dựng các đồ họa thông tin tuyên truyền trên các trang mạng xã hội do Thành đoàn quản lý, thiết kế tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền bảo vệ môi trường, hướng dẫn phân loại rác tại nguồn...

Trong thời gian tới, bên cạnh tổ chức các hoạt động nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho đoàn viên, thanh niên, Thành đoàn Biên Hòa sẽ vận động Đoàn Thanh niên các phường, xã ra quân tổ chức các ngày “Chủ nhật xanh” phù hợp tình hình phòng, chống dịch, hướng tới việc chung tay dọn dẹp các đống rác tự phát ở địa phương, kêu gọi tinh thần, ý thức bảo vệ môi trường của người dân.

Liên tục nhắc nhở các hộ dân ven đường lớn

“Với đặc thù đô thị đông dân cư, để hạn chế rác thải dồn đống, tràn lan ra đường, chúng tôi xác định cần tăng cường tuyên truyền với chính các hộ dân ven đường, nhất là các hộ có kinh doanh dịch vụ ăn uống, buôn bán thực phẩm. Trong đó, tập trung nhắc nhở việc phân loại rác tại nhà, không đổ các phế phẩm sau khi kinh doanh, buôn bán ra đường, xuống cống rãnh. Đặc biệt lưu ý việc tự dọn dẹp, thu gom rác với các hộ kinh doanh quanh khu vực nhà lồng chợ, tránh các trường hợp cố tình xả rác ra đường sau khi kết thúc ngày kinh doanh” - Trưởng phòng TN-MT TP.Biên Hòa Võ Phương Tùng cho biết.

Phó chủ tịch UBND xã Xuân Đông (H.Cẩm Mỹ) Lê Thanh Hải Vũ:  Chủ động xử lý rác thải sinh hoạt ở địa phương 

Để hạn chế tình trạng xả rác thải sinh hoạt bừa bãi nơi công cộng, địa phương đã trang bị một số bể chứa rác thải nguy hại trong vườn, rẫy để người dân bỏ các vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng, hạn chế các chất độc hại tràn lan ra môi trường. Bên cạnh đó, hằng năm Phòng
TN-MT H.Cẩm Mỹ còn triển khai các hoạt động đổi rác thải nguy hại lấy sách vở góp phần để người dân hình thành thói quen phân loại rác, không xả rác bừa bãi ra môi trường.

Bên cạnh đó, về phía chính quyền địa phương đã thường xuyên lắng nghe phản ảnh của người dân, xử lý sớm các vấn đề rác thải phát sinh tại địa phương. Chính quyền xã cũng vận động người dân tập kết rác thải đúng nơi, đúng chỗ, đóng tiền đúng hạn để các đơn vị thu gom rác thải sinh hoạt trong khu dân cư có thể hoạt động liên tục. Đồng thời, UBND xã Xuân Đông cũng đang hoàn thiện góp ý xây dựng đề án quản lý thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

Anh Trần Công Hoàng (ngụ P.Bình Đa, TP.Biên Hòa): Cần có chế tài xử phạt mạnh hơn

Hiện nay, dọc theo đường Trần Quốc Toản qua P.Bình Đa, P.An Bình (TP.Biên Hòa) có nhiều đống rác thải sinh hoạt tự phát, dồn đống bất chấp biển cấm… Tôi cho rằng, đây là một thói quen xấu, không dễ dàng xóa bỏ ngay mà cần có những biện pháp căn cơ hơn.

Thực tế hiện nay, mức xử phạt với hành vi xả rác theo Nghị định 55/2021/NĐ-CP ngày 24-5-2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18-11-2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đã giảm nhẹ mức phạt tiền với các hành vi xả rác. Ví như vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá chỉ bị phạt 100-150 ngàn đồng (quy địnhcũ là 500 ngàn đến 1 triệu đồng); vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt, đổ nước thải sẽ bị phạt 500 ngàn đến 1 triệu đồng (quy định cũ là 1-2 triệu đồng). Dù quy định đã có nhưng nhiều người vẫn vi phạm, phải chăng do chế tài hành vi xả rác quá nhẹ, xử lý chưa nghiêm nên ít người bị bắt quả tang và xử phạt.

Theo tôi, bên cạnh việc xử phạt nghiêm khắc còn bổ sung các chế tài khác như: công khai danh tính người xả rác tái phạm nhiều lần tại khu dân cư, yêu cầu dọn dẹp rác thải ở bãi rác tự phát… Qua đó sẽ giúp răn đe, cảnh tỉnh nhiều người khác.

Dù UBND P.Long Bình (TP.Biên Hòa) có bảng cấm đổ rác nhưng rác sinh hoạt vẫn được mang đến bỏ ven quốc lộ 1, đoạn gần ngã tư Amata
Dù UBND P.Long Bình (TP.Biên Hòa) có bảng cấm đổ rác nhưng rác sinh hoạt vẫn được mang đến bỏ ven quốc lộ 1, đoạn gần ngã tư Amata. Ảnh: Sông Lam

Chị Nguyễn Thị Nguyệt (ngụ P.Xuân Bình, TP.Long Khánh): Cần phát huy tốt các ứng dụng quản lý đô thị

Vừa qua, chính quyền TP.Long Khánh đã triển khai rộng rãi ứng dụng Long Khánh Smart đến nhiều tầng lớp nhân dân. Qua đó, người dân đã có kênh phản ảnh trực quan, sinh động bằng hình chụp, clip tự quay các hành vi xả rác, vị trí thường xuyên có rác dồn đống ở TP.Long Khánh. Sau khi gửi, chỉ vài ngày sau, tình hình đã được giải quyết, chúng tôi còn được chính quyền địa phương thông báo kết quả xử lý bằng văn bản hoặc hình chụp.

Tôi cho rằng, bên cạnh việc xử phạt theo quy định thì việc ứng dụng Long Khánh Smart đăng tải công khai hình ảnh bắt quả tang người đổ rác lén do người dân gửi đến cũng là cách rất hay để những người thường xuyên xả rác hiểu được hành vi của họ sẽ bị chụp hình báo cơ quan chức năng. Từ đó, những người xả rác sẽ tự điều chỉnh hành vi, bỏ rác đúng nơi quy định, hạn chế được tình trạng rác dồn đống, tràn lan ra đường tại đô thị.

                     Đăng Tùng (ghi)

Tin xem nhiều