Báo Đồng Nai điện tử
En

Tình yêu và niềm tin trong Ma trận: Hồi sinh

08:01, 01/01/2022

Sau gần 20 năm, tài tử Keanu Reeves trở lại với vai diễn Neo từng làm nên danh vọng sự nghiệp của mình với phần 4 trong loạt phim Ma trận mang tên Ma trận: Hồi sinh (The Matrix: Resurrections).

Sau gần 20 năm, tài tử Keanu Reeves trở lại với vai diễn Neo từng làm nên danh vọng sự nghiệp của mình với phần 4 trong loạt phim Ma trận mang tên Ma trận: Hồi sinh (The Matrix: Resurrections).

Bộ đôi Neo (Keanu Reeves đóng) và Trinity (Carrie-Anne Moss) trong phim Ma trận năm 1999 và 2021
Bộ đôi Neo (Keanu Reeves đóng) và Trinity (Carrie-Anne Moss) trong phim Ma trận năm 1999 và 2021

Ma trận là bộ phim hành động, khoa học viễn tưởng, khi ra mắt năm 1999 đã lập tức thành công lớn và được yêu thích trên toàn cầu. Bộ phim được trao tới 4 giải Oscar cùng gần 40 giải thưởng khác nhau, trở thành tác phẩm kinh điển về thế giới ma trận ảo của Hollywood. 2 phần phim tiếp theo đều công chiếu trong năm 2003 The Matrix Reloaded (Tái lập)The Matrix Revolutions (Cuộc cách mạng). Tổng cộng thương hiệu phim The Matrix đã mang về 2,4 tỷ USD doanh thu tiền vé trên toàn cầu.

 Hồi sinh trong Ma trận 4

 Phần 4 của loạt phim trở lại màn ảnh rộng dịp cuối năm 2021 đầu năm 2022 này đưa khán giả trở lại thế giới ma trận và các nhà làm phim cũng “hồi sinh” 2 nhân vật chính Neo (Keanu Reeves đóng) và Trinity (Carrie-Anne Moss). Dàn diễn viên khác gồm Yahya Abdun-Mateen II, Jessica Henwick, Jonathan Groff và Priyanka Chopra Jonas cũng tham gia trong tác phẩm mới do đạo diễn Lana Wachowski thực hiện.

Keanu Reeves nay đã có tuổi, được tạo hình phong trần hơn so với thời mang dáng vẻ quen thuộc với chiếc kính râm và áo choàng đen. Neo và Trinity (nay được gọi bằng cái tên đời thường Tiffany) gặp lại nhau ở một không gian khác khi họ đã già và dường như không còn ký ức gì về nhau thuở xưa. Neo (tức lập trình viên Thomas Anderson) gặp nhiều biến cố, với hàng loạt chuỗi sự kiện và phải mạo hiểm trong thế giới thực ảo để đi tìm tung tích của người yêu cũ. Thế nhưng vòng lặp kỳ ảo ma trận giờ đây đã trở nên nâng cấp phức tạp lẫn nguy hiểm hơn.

 Trong phim mới, Neo nói: “Tôi nhớ về thứ này” như cùng hướng những thế hệ khán giả từng yêu loạt phim nhớ về những dấu ấn của Ma trận trước đây. Thật vậy, phần phim thứ 4 đã tri ân người hâm mộ với nhiều kỹ xảo và hiệu ứng thị giác trong phim được tái hiện như “bullet time” (làm chậm thời gian trong một cảnh hành động); cảnh nhân vật chính Neo né những viên đạn bắn chuyển động chậm; di chuyển xuyên không qua các mặt phẳng như: gương, nước; những màn đối kháng võ thuật đặc sắc hay biểu tượng 2 viên thuốc màu xanh - đỏ thể hiện sự lựa chọn bắt buộc của con người… đều trở thành “huyền thoại” Hollywood kinh điển.

Chưa kể những thông điệp về sự lệ thuộc của con người vào công nghệ, máy móc; sự khao khát tự do của những số phận đi tìm bản ngã chính mình trong phim để lại nhiều suy ngẫm cho người xem.

 “Em nhớ chúng ta”

 Việc tái hợp của Neo và Trinity sau gần 2 thập niên tạo chú ý nơi công chúng. Họ vừa là một cặp đôi yêu nhau có sự tương tác và thấu hiểu tuyệt vời, đồng thời cũng là những đồng minh sát cánh bên nhau chiến đấu với những thế lực đen trong thế giới ma trận. “Em nhớ chúng ta” - người viết nhớ câu thoại của Trinity khi tỉnh dậy gặp Neo trong Ma trận: Hồi sinh. Phần thế giới thực và ảo có thể khiến người xem mới không hiểu lắm hoặc chưa thể cảm thụ nổi, nhưng câu chuyện tình yêu của Neo - Trinity thì rất thật và vẫn quá cảm xúc, cho dù đã 20 năm trôi qua.

Neo - Trinity giờ “có tuổi” rồi, nhưng vẫn bên nhau như thể sinh ra là của nhau. Khi được hỏi vì sao lại chấp nhận trả giá tính mạng để tìm Trinity, Neo nói: “Vì cô ấy đã tin tôi ngay từ khi tôi còn chưa tin mình là Người Được Chọn. Giờ là lúc tôi tin lại cô ấy”.

Giờ đây, bộ đôi Neo - Trinity không còn phong độ trẻ đẹp nữa nhưng sự thánh thiện và “thuộc về nhau” của họ còn đẹp hơn mọi đóa hoa xuân sắc nào. Suy cho cùng, mọi đôi tình nhân nào mà không già đi theo quy luật thời gian, nhưng quan trọng là có niềm tin lẫn nhau. Cảnh kết phim thật đẹp, khi Neo - Trinity sóng đôi bên nhau dưới bầu trời cao rộng. Matrix 4 tiếp tục làm chúng ta cảm động và tin vào tình yêu.               

            Trung Nghĩa

Tin xem nhiều