Báo Đồng Nai điện tử
En

Chính sách hỗ trợ nguồn lực y tế: Sự nhìn nhận, động viên kịp thời

08:12, 17/12/2022

Kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2022 vừa thông qua Nghị quyết Quy định chính sách hỗ trợ nguồn nhân lực y tế tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023-2025 với số tiền gần 890 tỷ đồng.

Kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2022 vừa thông qua Nghị quyết Quy định chính sách hỗ trợ nguồn nhân lực y tế tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023-2025 với số tiền gần 890 tỷ đồng.

Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch và can thiệp (Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất) can thiệp một ca nhồi máu cơ tim, cứu sống bệnh nhân. Ảnh: P.Liễu
Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch và can thiệp (Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất) can thiệp một ca nhồi máu cơ tim, cứu sống bệnh nhân. Ảnh: P.Liễu

Khi biết tin này, hàng ngàn nhân viên y tế (NVYT) ở các cơ sở y tế công lập rất phấn khởi, nhất là khi Tết Nguyên đán 2023 đang cận kề. Nhiều NVYT cho rằng, chính sách này là sự động viên rất lớn đối với những vất vả, hy sinh thầm lặng của NVYT, nhất là NVYT ở các cơ sở khó khăn, đặc thù.

Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế LÊ QUANG TRUNG: Tiếp thêm năng lượng để NVYT gắn bó với nghề

Với mức hỗ trợ từ 500 ngàn đồng đến 4 triệu đồng/tháng/người (tùy đơn vị công tác), tuy chưa phải là nhiều nhưng là niềm vui đối với hàng ngàn NVYT khối công lập trong tỉnh. Sự hỗ trợ này đã động viên tinh thần rất lớn, là sự nhìn nhận kịp thời và công bằng về những vất vả của một ngành nghề đặc thù; không chỉ tiếp thêm năng lượng để nhiều NVYT tiếp tục gắn bó với nghề, mà hy vọng chính sách này còn góp phần ngăn làn sóng NVYT khối công lập nghỉ việc, giúp ngành Y tế ổn định nhân lực, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất PHẠM VĂN DŨNG: Hy vọng sẽ giữ chân NVYT ở lại bệnh viện

5 năm qua, gần 300 bác sĩ có tay nghề cao, hàng chục điều dưỡng giỏi đã rời bệnh viện với lý do thu nhập thấp, khiến bệnh viện đối mặt với nhiều khó khăn trong công tác chăm sóc và điều trị. Đặc biệt, trong 2 năm dịch bệnh kéo dài, áp lực công việc quá nặng nề khiến nhiều người không còn mặn mà gắn bó với công việc.

Chính vì vậy, chính sách hỗ trợ cho NVYT ban hành thời điểm này có ý nghĩa rất lớn với đội ngũ bác sĩ và NVYT Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, giúp anh, chị, em có thêm động lực yên tâm công tác, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân và đặc biệt là giữ chân được NVYT ở lại bệnh viện.

Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Phổi Đồng Nai HOÀNG THY THƠ: Cần xem xét điều chỉnh thêm phụ cấp công việc độc hại

Thông tin NVYT được hỗ trợ đến giữa lúc cán bộ, NVYT của Bệnh viện Phổi Đồng Nai đang quá tải công việc khi có đến hơn 50% bác sĩ của bệnh viện nghỉ việc, tuyển mới cũng chưa được người nào và những người ở lại phải gánh vác thêm phần việc của người đã nghỉ việc. Chính sách hỗ trợ NVYT đã “xốc” lại tinh thần làm việc cho anh em, có thêm khoản hỗ trợ vài triệu đồng mỗi tháng cũng khiến bản thân tôi và các đồng nghiệp vui. Vui vì được tỉnh quan tâm, chia sẻ, động viên kịp thời.

Tuy nhiên, NVYT làm việc trong môi trường độc hại như ở Bệnh viện Phổi Đồng Nai cần được xem xét, điều chỉnh mức phụ cấp hàng tháng từ 70% lên 100% và khối trực tiếp hay gián tiếp đều được hưởng như nhau, vì thời gian qua đã có 15 NVYT ở cả 2 khối bị lây nhiễm bệnh lao.

BS NGUYỄN THỊ LIÊN, Khoa Phong Bệnh viện Da liễu Đồng Nai: Quá vui vì những vất vả của NVYT đã được nhìn nhận

So tính chất công việc và thu nhập của NVYT với những ngành nghề khác thì NVYT rất thiệt thòi. Một thực tế, là bác sĩ hơn 30 năm công tác tại bệnh viện công nhưng thu nhập chỉ bằng một công nhân làm tăng ca, trong khi NVYT phải đối mặt với rất nhiều áp lực trong công việc, môi trường làm việc độc hại, nguy hiểm.

Tuy nhiên, khi mang trên mình sứ mệnh chăm sóc người bệnh, thì NVYT vẫn phải làm và làm chu đáo vì sức khỏe và tính mạng người bệnh, chứ không thể nói được ít tiền thì ít quan tâm, ít nhiệt tình hơn. Sự hỗ trợ lần này đã động viên tinh thần các NVYT và hy vọng được thực hiện dài hơi hơn nữa, để NVYT yên tâm công tác.

Kỹ thuật viên Khoa Huyết học Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai Đỗ HƯƠNG SEN: Vui khi có thêm tiền lo cho con

Đã hơn 15 năm làm nhân viên xét nghiệm, thu nhập không đủ trang trải khiến tôi từng có ý nghĩ tìm một việc khác hoặc sang một cơ sở y tế tư nhân nào đó làm việc với mong muốn có nguồn thu nhập tốt hơn để sống và nuôi con.z

Những năm qua, ngoài giờ làm việc tôi phải làm thêm bánh bán để kiếm thêm thu nhập. Nay mỗi tháng tôi được hỗ trợ 2 triệu đồng, số tiền rất ý nghĩa. Vì tôi có thể lo trang trải việc học hành của con mà không cần phải làm thêm nhiều nữa, để thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động. Tôi mong chính sách hỗ trợ này không chỉ gói gọn trong 3 năm, mà là dài hơn nữa để NVYT ổn định cuộc sống, yên tâm làm việc.

Phương Liễu (ghi)

 

Tin xem nhiều