Báo Đồng Nai điện tử
En

Vòng loại Euro 2024: Chờ xem Ronaldo, Mbappe tranh tài

06:03, 24/03/2023

Vòng loại Euro 2024 khởi tranh từ ngày 23-3, kết thúc vào ngày 22-11 với 10 lượt trận nóng bỏng. Lượt 1 và 2 kéo dài đến ngày 29-3 có các cặp đấu đáng chú ý như: Italy - Anh, Pháp - Hà Lan, Scotland - Tây Ban Nha…

Vòng loại Euro 2024 khởi tranh từ ngày 23-3, kết thúc vào ngày 22-11 với 10 lượt trận nóng bỏng. Lượt 1 và 2 kéo dài đến ngày 29-3 có các cặp đấu đáng chú ý như: Italy - Anh, Pháp - Hà Lan, Scotland - Tây Ban Nha…

Các ngôi sao châu Âu ra quân vòng loại Euro 2024
Các ngôi sao châu Âu ra quân vòng loại Euro 2024

Trận Kazakhstan - Slovenia là trận đấu đầu tiên của vòng loại Euro 2024. Nhưng các thông tin mang sức hút cho đợt khởi tranh chính là Kylian Mbappe làm đội trưởng đội tuyển (ĐT) Pháp; Cristiano Ronaldo vui vẻ hợp tác với HLV mới ở ĐT Bồ Đào Nha là Roberto Martinez; Italy gặp Anh tái hiện trận chung kết Euro 2020…

* Mbappe - tân thủ lĩnh Gà trống

Ở tuổi 24, Kylian Mbappe dường như có tất cả: vô địch thế giới, danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup 2018 và Vua phá lưới World Cup 2022 (8 bàn thắng). Giờ đây, khi thủ thành Hugo Lloris (145 lần khoác áo tuyển Pháp) lẫn trung vệ Raphael Varane (97 lần) đều giã từ ĐT quốc gia, HLV Didier Deschamps bất ngờ chọn Mbappe làm thủ lĩnh tuyển Pháp thay vì ứng viên Antoine Griezmann - 32 tuổi, người đã 117 lần khoác áo Les Bleus, hay tiền đạo Olivier Giroud (36 tuổi, 120 lần).

Hugo Lloris khi chia tay tuyển Pháp ca ngợi rằng “bản thân Mbappe đã cho thấy là thủ lĩnh cả trong lẫn ngoài sân cỏ”. Theo Lloris, tiền đạo đàn em được mọi tuyển thủ Les Bleus ủng hộ trên sân đấu lẫn nội bộ phòng thay đồ. Với việc chọn Mbappe - ghi 36 bàn sau 66 trận cho ĐT, hiệu suất 0,55 bàn/trận - làm đội trưởng, có thể thấy ông Deschamps hướng tới tương lai với 2 giải đấu quan trọng là Euro 2024 và World Cup 2026.

Vòng loại Euro 2024 chọn 23 đội bóng tham dự VCK tại Đức vào năm sau. Theo đó, 54 đội bóng châu Âu chia thành 10 bảng (6 bảng 5 đội và 4 bảng 6 đội), thi đấu vòng tròn hai lượt đi - về. 2 đội nhất và nhì mỗi bảng giành vé trực tiếp dự VCK.

Vòng play-off với 12 đội diễn ra tháng 3-2024 sẽ xác định 3 tấm vé cuối cùng. Lễ bốc thăm chia bảng VCK Euro 2024 tổ chức vào tháng 12-2023.

Euro 2024 sẽ diễn ra tại Đức từ ngày 14-6 đến 14-7-2024. Đây là lần đầu tiên nước Đức thống nhất đăng cai Euro, sau khi đã đăng cai World Cup 2006.

Sau chức Á quân World Cup 2022 tại Qatar, Pháp trải qua đợt cải tổ để bước vào chiến dịch vòng loại Euro 2024. Thủ môn Mike Maignan đang khoác áo AC Milan được chọn thay thế tượng đài Hugo Lloris. Một số tân binh như: tiền vệ Khéphren Thuram (con trai của huyền thoại vô địch World Cup 1998 Lilian Thuram và là em trai của tiền đạo Marcus Thuram), Jean-Clair Todibo hay Axel Disasi.

Tuyển Pháp nằm ở bảng B vòng loại Euro 2024 cùng Hà Lan, Ireland, Hy Lạp và Gibraltar. Họ ra quân trên sân nhà Stade de France gặp Hà Lan rạng sáng 25-3, sau đó làm khách ở Ireland ngày 27-3.

* Chờ Ronaldo nâng kỷ lục

Tạm biệt một kỳ World Cup 2022 nhiều nỗi niềm vui buồn, ngôi sao Cristiano Ronaldo đang có phong độ cao trên đất Saudi Arabia (ghi tổng cộng 9 bàn cho Al Nassr tại Saudi Pro League) được tân HLV trưởng Roberto Martinez triệu tập vào ĐT Bồ Đào Nha khởi tranh vòng loại Euro 2024. Ông Martinez khẳng định Ronaldo xứng đáng được tôn trọng và vẫn là nhân tố không thể thiếu trong đội Bồ Đào Nha hiện tại.

Siêu sao đang giữ kỷ lục ghi bàn nhiều nhất mọi thời đại (829 bàn), trong đó bao gồm kỷ lục ghi nhiều bàn thắng quốc tế nhất thế giới là 118 bàn sau 196 lần khoác áo tuyển quốc gia, có cơ hội nâng cao kỷ lục khi Bồ Đào Nha chỉ gặp 2 đối thủ yếu Liechtenstein và Luxembourg trong đợt khởi tranh tại bảng J.

Tuyển Anh thắng Italy?
Tuyển Anh thắng Italy?

Có thể nói, Ronaldo và đồng đội sẽ dễ dàng giành một trong 2 tấm vé vào VCK Euro 2024 ở bảng này và bản thân Ronaldo vẫn khao khát tranh tài trên đất Đức dù khi đó anh đã 39 tuổi.

* Duyên nợ Italy - Anh

Định mệnh xui khiến Italy gặp Anh tại bảng C vòng loại Euro 2024 (chung với Ukraine, Bắc Macedonia và Malta). Trong trận chung kết Euro 2020, Italy đã vượt qua chủ nhà Anh bằng loạt đá luân lưu để vô địch giải. Việc gặp lại là cơ hội phục thù cho đoàn quân Tam Sư thi đấu khá tốt ở World Cup 2022 (thua Pháp 1-2 ở tứ kết). Trong khi đó, Italy bất ngờ phải ngồi nhà ở VCK World Cup 2022, cũng đầy nung nấu lấy lại hào quang.

Cristiano Ronaldo “và con tim sẽ vui trở lại”?
Cristiano Ronaldo “và con tim sẽ vui trở lại”?

HLV Roberto Mancini đã triệu tập 3 tân binh mới toanh là: thủ môn Wladimiro Falcone (Lecce), hậu vệ Alessandro Buongiorno (Torino) và tiền đạo Mateo Retegui (Atletico Tiger) lên tuyển Thiên thanh cho 2 trận gặp Anh và Malta. Nhà đương kim vô địch châu Âu còn có tiền đạo trẻ sinh năm 2006 Simone Pafundi cũng như chào đón sự trở lại sau chấn thương của ngôi sao Federico Chiesa (Juventus). Giovanni Di Lorenzo, Matteo Politano và Alex Meret từ CLB Napoli cũng góp mặt.

Trong khi đó, tuyển Anh gặp nhiều tổn thất khi hàng loạt ngôi sao như: Rashford, Mason Mount và Nick Pope đều vắng mặt ở trận đại chiến với Italy vì chấn thương. HLV Gareth Southgate vẫn tin dùng cặp hậu vệ của Man Utd là Harry Maguire và Luke Shaw và hoàn toàn yên tâm với phong độ hiện tại của hàng công gồm: thủ quân Harry Kane (đã ghi 21 bàn tại Ngoại hạng Anh mùa này), Saka, Foden, Grealish và Toney.

Các bảng đấu vòng loại Euro 2024

Bảng A: Tây Ban Nha, Scotland, Na Uy, Georgia, Cyprus.

Bảng B: Hà Lan, Pháp, Ireland, Hy Lạp, Gibraltar.

Bảng C: Italy, Anh, Ukraine, Bắc Macedonia, Malta.

Bảng D: Croatia, Wales, Armenia, Thổ Nhĩ Kỳ, Latvia.

Bảng E: Ba Lan, Cộng hòa Czech, Albania, quần đảo Faroe, Moldova.

Bảng F: Bỉ, Áo, Thụy Điển, Azerbaijan, Estonia.

Bảng G: Hungary, Serbia, Montenegro, Bulgaria, Lithuania.

Bảng H: Đan Mạch, Phần Lan, Slovenia, Kazakhstan, Bắc Ireland, San Marino.

Bảng I: Thụy Sĩ, Israel, Romania, Kosovo, Belarus, Andorra.

Bảng J: Bồ Đào Nha, Bosnia-Herzegovina, Iceland, Luxembourg, Slovakia, Liechtenstein.

Bửu Tín

Tin xem nhiều