Báo Đồng Nai điện tử
En

Bén duyên với... inox cơ khí

09:04, 01/04/2023

Là dân tay ngang chuyển sang lĩnh vực cơ khí, chế tạo với các sản phẩm chủ lực từ inox, anh Nguyễn Văn Anh, Giám đốc Công ty TNHH Triệu Hoàng Anh (TP.Biên Hòa) cho biết, đây là lĩnh vực tiềm năng nhưng cũng rất nhiều thách thức.

Là dân tay ngang chuyển sang lĩnh vực cơ khí, chế tạo với các sản phẩm chủ lực từ inox, anh Nguyễn Văn Anh, Giám đốc Công ty TNHH Triệu Hoàng Anh (TP.Biên Hòa) cho biết, đây là lĩnh vực tiềm năng nhưng cũng rất nhiều thách thức.

Anh Nguyễn Văn Anh kiểm tra một công đoạn chế tác sản phẩm. Ảnh: V.Gia
Anh Nguyễn Văn Anh kiểm tra một công đoạn chế tác sản phẩm. Ảnh: V.Gia

Vốn ít, đầu tư phát triển dần dần và mở rộng danh mục sản phẩm, đối tác, thị trường tiêu thụ là giải pháp chủ đạo của công ty. Trong thời buổi kinh tế suy giảm hiện nay, để tồn tại đòi hỏi chủ doanh nghiệp (DN) phải thực sự năng động.

* Tay ngang thành công với ngành cơ khí

Nhiều năm về trước, anh Nguyễn Văn Anh vốn có xuất phát điểm làm việc trong lĩnh vực logistics của một tập đoàn sản xuất mía đường lớn của Việt Nam. Trong quá trình đó, anh cũng thường phải nhập các sản phẩm inox cho công ty và thường gặp gỡ các đối tác, bạn hàng có nhu cầu về sản phẩm cơ khí, inox. Nhận thấy nhu cầu về các sản phẩm cơ khí trên thị trường ngày càng nhiều, trong khi khách hàng muốn sở hữu phải đặt mua từ các nơi khác, khó khăn trong việc vận chuyển, giá thành lại khá cao, anh Anh đã quyết định khởi nghiệp với dòng sản phẩm từ inox. Tuy nhiên, là tay ngang nên thời điểm đầu đi vào sản xuất, anh gặp không ít khó khăn bởi quy mô sản xuất nhỏ, máy móc, trang thiết bị còn thô sơ, chủ yếu làm bằng phương pháp thủ công nên năng suất, chất lượng sản phẩm ban đầu chưa được như ý. Qua thời gian, các sản phẩm xuất xưởng có độ chính xác ngày càng cao, thẩm mỹ, đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng.

“Khi các đối tác giảm nhu cầu, DN sản xuất trong ngành cũng khốn đốn” - anh Triệu Hoàng Anh chia sẻ.

Đến nay, sau hơn 5 năm thành lập và gia nhập thị trường, sản phẩm cơ khí, inox của Công ty TNHH Triệu Hoàng Anh đã khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã. Công ty chuyên về gia công sản phẩm cơ khí, đột, chấn, các loại ống hộp, làm lò hơi, cắt CNC bằng công nghệ laser... Đồng thời bán buôn, bán lẻ phục vụ khách hàng các chủng loại inox tấm, cuộn, ống, hộp, thanh vê và thép tấm...

Đối tác của DN là các công ty sản xuất sản phẩm đầu cuối, khi có đơn hàng và bản vẽ thì Triệu Hoàng Anh sẽ thực hiện gia công chi tiết theo yêu cầu của khách hàng. Nhờ sự nỗ lực, công ty đã cung ứng được sản phẩm cho nhiều DN sản xuất trên địa bàn Đồng Nai và lân cận, một số sản phẩm của Triệu Hoàng Anh cũng đã xuất khẩu được ra nước ngoài thông qua các đối tác của mình.

Không chỉ làm các sản phẩm cơ khí phục vụ sản xuất và dân dụng, DN hiện đang đẩy mạnh sang lĩnh vực cung cấp dịch vụ lắp đặt, bảo trì thang máy, trước mắt là hướng đến phân khúc hộ gia đình, cơ quan, đơn vị có quy mô vừa phải. Đây là mảng dịch vụ khá mới mẻ và có nhiều tiềm năng bởi đời sống của người dân đang ngày càng tăng, nhu cầu xây dựng nhà ở đẳng cấp của một bộ phận dân cư, trong đó có sử dụng thang máy sẽ là mục tiêu mà DN này tập trung khai thác.

* Nỗ lực trong giai đoạn khó khăn

Để phát triển bền vững, phương châm của vị giám đốc trẻ này là làm tới đâu đầu tư tới đó. Điều này phù hợp với nguồn tài chính còn khiêm tốn cũng như có thể dễ điều chỉnh để phù hợp tình hình thị trường trong từng giai đoạn. Làm được bao nhiêu tiền lại để dành tái đầu tư vào hệ thống máy móc để sản xuất. Không ngồi một chỗ chờ khách hàng tìm đến, anh chủ động tìm đến khách hàng, tích cực nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ những xưởng cơ khí lớn trong và ngoài tỉnh để cải tiến mẫu mã, kỹ thuật cũng như khảo sát thị trường để có những bước đi tiếp theo.

Các doanh nhân trong Chi hội Doanh nhân trẻ Biên Hòa tham quan Công ty TNHH Triệu Hoàng Anh
Các doanh nhân trong Chi hội Doanh nhân trẻ Biên Hòa tham quan Công ty TNHH Triệu Hoàng Anh. Ảnh: V.Gia

Có được những bước tiến ban đầu nhưng chặng đường phía trước còn không ít chông gai. Cũng giống như hầu hết các DN hiện nay, nhất là DN quy mô nhỏ và vừa đang phải lao đao do khủng hoảng kinh tế và những tác động bất lợi từ thế giới, Công ty TNHH Triệu Hoàng Anh không tránh khỏi việc sụt giảm đơn hàng.

“Đặc thù các sản phẩm của công ty là về cơ khí, inox phục vụ sản xuất và các công trình, không phải là những vật dụng thiết yếu trong đời sống, do vậy thị trường bị bó hẹp hơn. Khi các đối tác giảm nhu cầu, DN sản xuất trong ngành cũng khốn đốn” - anh Hoàng Anh chia sẻ.

Để tạo việc làm cho người lao động và tìm thêm các đơn hàng trong giai đoạn khó khăn, DN này đang nỗ lực trong việc quảng bá những dòng sản phẩm của mình trên đa kênh. Từ chạy quảng cáo ở các nền tảng thương mại điện tử đến tham gia các triển lãm... Mục tiêu của công ty là trụ vững trong thời điểm khó khăn này và chờ cơ hội để phát triển.

Văn Gia

Tin xem nhiều